Hơn 111.000 tỉ đồng đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Về tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 111.689 tỉ đồng, Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa.

Chiều nay (ngày 17/10), sau khi Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Anh Long Thangh 2

Toàn cảnh buổi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, giai đoạn 1 có qui mô xây dựng gồm: 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, quản lí dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) là 111.689 tỉ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỉ USD.

Diện tích đất để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Sau đó, Tư vấn kiến nghị mở rộng phạm vi này lên 1.810 ha. Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song và đường lăn kèm theo.

Chính phủ đã trình và kiến nghị Quốc hội xem xét báo cáo trên.

Cụ thể, Chính phủ chấp thuận hình thức đầu tư sân bay Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Đồng thời, Chính phủ cũng chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 vào dự án trong giai đoạn 1 để đầu tư phân kì.

long-thanh_hkyr

Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế bày tỏ tán thành với qui mô giai đoạn 1 đã được nghiên cứu, song đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án để bảo đảm tính cạnh tranh của sân bay và dự phòng cho đường băng thứ nhất trong trường hợp có sự cố.

Về điều chỉnh đất sử dụng cho quốc phòng, Uỷ ban Kinh tế tán thành việc sử dụng diện tích đất dùng chung (480 ha), bảo đảm vừa sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, vừa thực hiện kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng.

Về điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị tăng thêm 645 ha từ 1.165 ha lên 1.810 ha, Ủy ban Kinh tế cũng tán thành do dự án không thay đổi tổng diện tích (5.000 ha).

Về tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 111.689  tỉ đồng, Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, cơ quan này đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế cho biết có nhiều ý kiến băn khoăn về tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 dự án vào năm 2025. Tham khảo các sân bay đã thực hiện thì tiến độ này là rất khó khăn.

Hơn nữa, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhưng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ khi đã được Quốc hội thông qua.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhieu-hang-muc-moi-thiet-ke-co-so-co-the-day-muc-dau-tu-giai-doan-1-san-bay-long-thanh-qua-110000-ti-dong-20191017224403842.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/