Hoa Sen tăng tốc chiếm 40% thị phần tôn mạ, Hòa Phát vào top 5

Hai tháng đầu năm 2021, Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) không chỉ giữ vững ngôi đầu trên thị trường tôn mạ mà còn gia tăng cách biệt với các đối thủ đứng sau với thị phần lên tới trên 40%. Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cũng lần đầu ghi tên mình vào top 5.

Hoa Sen tăng tốc chiếm 40% thị phần tôn, Hòa Phát vào top 5 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT, phụ trách mảng ống thép và tôn mạ Tập đoàn Hòa Phát. (Ảnh: Song Ngọc).

Trong tháng 2 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ tổng cộng gần 345.100 tấn tôn mạ, trong đó có 220.600 tấn xuất khẩu, tăng trưởng lần lượt 10,4% và 81,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể thấy, các thị trường nước ngoài đã mua quá nửa sản lượng tôn mạ của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) đang nắm chắc vị thế dẫn đầu ngành tôn với thị phần tháng 2 lên tới 41%, bỏ xa doanh nghiệp đứng ngay sau là Thép Nam Kim (Mã: NKG) với thị phần 17,3%.

Xuất khẩu là hướng tiêu thụ chính của Hoa Sen với sản lượng 117.535 tấn, tương đương 83% tổng tiêu thụ của doanh nghiệp này và 53% tổng xuất khẩu toàn ngành. Hoa Sen cho biết doanh thu xuất khẩu của riêng tháng 2 đạt kỷ lục hơn 100 triệu USD, tương đương khoảng 2.300 tỷ đồng.

Nam Kim cũng xuất khẩu tới 49.840 tấn, tương đương gần 84% tổng tiêu thụ.

Hoa Sen tăng tốc chiếm 40% thị phần tôn, Hòa Phát vào top 5 - Ảnh 2.

Lũy kế hai tháng đầu năm, sản xuất tôn mạ của các thành viên VSA đạt 817.800 tấn, tăng 33% so với cùng kỳ 2020; bán hàng đạt 712.300 tấn, tăng 35%. Trong đó, xuất khẩu đạt 439.800 tấn, cao gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước và 54% tổng tiêu thụ trong kỳ.

Hoa Sen tách tốp với thị phần lên tới trên 40%, cải thiện rõ rệt so với mức 33,4% của năm 2020 và 29,5% của năm 2019.

Hoa Sen tăng tốc chiếm 40% thị phần tôn, Hòa Phát vào top 5 - Ảnh 3.

Trong top 5 thị phần, ngoài những tên tuổi lâu năm đã nói đến ở trên còn có sự xuất hiện của Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG).

Hòa Phát từ lâu đã được biết đến với vị thế dẫn đầu trong phân khúc thép xây dựng và ống thép. Từ đầu năm 2021, Hòa Phát bắt đầu báo cáo số liệu mảng tôn mạ cho Hiệp hội Thép Việt Nam.

Tổng hai tháng đầu năm 2021, Hòa Phát bán ra trên 42.000 tấn tôn, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái và nắm thị phần 5,94%. Hai thị trường chính của Hòa Phát là xuất khẩu (hơn 19.000 tấn) và miền Bắc (14.300 tấn).

Hòa Phát cho biết đã ký được các hợp đồng xuất khẩu đến hết tháng 7 năm nay với khách hàng ở các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Canada, …

Năm 2021, Hòa Phát đặt mục tiêu bán ra 920.000 tấn ống thép và 330.000 tấn tôn mạ, tăng trưởng lần lượt 12% và 200% so với năm 2020. Hiện nay tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đang vận hành một nhà máy tôn ở Hưng Yên với công suất 400.000 tấn/năm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hoa-sen-tang-toc-chiem-40-thi-phan-ton-hoa-phat-vao-top-5-20210315155257957.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/