Kinh doanh

Hành trình đạt giá trị 1 tỉ USD của startup cung cấp dịch vụ đấu giá giày hiệu (Phần 2)

14:23 | 01/12/2019

Chia sẻ

Trong đợt chào bán công khai đầu tiên trên trang web của StockX, hơn 10.000 lượt đấu giá đã diễn ra với 800 đôi giày.

Mua, bán giày hiệu như giao dịch cổ phiếu

Một số khách hàng nói rằng nền tảng StockX đã khiến họ suy nghĩ lại về cách họ nhìn nhận hàng tiêu dùng.

Woodward, người sử dụng StockX để theo dõi biến động giá giày, phát biểu: "Tôi hoàn toàn tin rằng StockX đã làm thay đổi cuộc chơi. Tôi sẽ dùng nền tảng này để xem liệu đôi giày êm mà tôi thực sự không muốn sở hữu trong bộ sưu tập giày tạo ra lợi nhuận hay không".

giay em stockx

Những mẫu giày hiệu mà người dùng rao bán trên trang web của StockX. Ảnh: StockX

Tuy nhiên, những người khác thì hoài nghi về khả năng tạo ra lợi nhuận. Ông Brendan Dunne, phó tổng biên tập tại Complex kiêm đồng chủ trì của "Full Size Run", một talkshow trực tuyến,về giày êm, thổ lộ: "Tôi thường không tin và không quan tâm đến việc coi những đôi giày thể thao mà tôi đã mua như một khoản đầu tư".

Dunne sở hữu khoảng 700 đôi giày thể thao, bao gồm hàng chục đôi mà ông mua và bán trên StockX.

Hình thức đấu giá độc đáo

StockX không dừng lại ở mục tiêu đó. Một trong những kế hoạch phát triển quan trọng nhất của công ty là khiến các nhà bán lẻ coi nền tảng của StockX như một kênh phân phối chính thức. 

Định hướng ấy có nghĩa là công ty sẽ tung ra các sản phẩm mới thông qua quá trình người mua tự đấu giá dựa trên số lượng hàng hóa có sẵn.

"Chúng tôi thực sự coi quá trình này như quá trình chào bán cổ phiếu", Josh Luber - nhà đồng sáng lập và là cựu giám đốc của StockX, bình luận.

 Công ty đã thử nghiệm ý tưởng vào tháng 1, tổ chức một "đợt chào bán công khai đầu tiên" cho một mẫu giày slide do Ben Baller - một thợ kim hoàn nổi tiếng - thiết kế.

Trong vòng ba ngày, hơn 10.000 lượt đấu giá đã diễn ra với 800 đôi giày. Người dùng nào đưa ra mức giá cao nhất là người có quyền mua. 

Luber chia sẻ thêm: "Nếu hàng hóa được mở bán tại các cửa hàng, bạn có thể thấy các vấn đề xảy ra trong việc xếp hàng mua hộ và kiểm soát đám đông. Nếu mở bán online thì các trang web sẽ sập. Do đó, chúng tôi nghĩ niêm yết là một cách tốt hơn cả để chào bán mẫu giày mới với mức giá giảm".

Vươn ra thế giới

Hợp tác với các thương hiệu chỉ là một trong 3 cách mà StockX hi vọng sẽ phát triển trong năm tới. Công ty có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng và nhận sự hỗ trợ đội ngũ các nhà đầu tư cấp cao, bao gồm các nhà đầu tư lớn từ thung lũng Silicon như GGV Capital, GV (trước đây gọi là Google Ventures) và Marc Benioff. 

Ngay cả những người nổi tiếng như Eminem, Steve Aoki, Karlie Kloss và Mark Wahlberg cũng tham gia rót vốn đầu tư.

Khoảng 24% hoạt động kinh doanh của StockX đến từ bên ngoài Mỹ, đặc biệt từ các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản. 

Công ty không chia sẻ số lượng cụ thể nhưng họ tiết lộ họ sẽ đặt mục tiêu trở thành thương hiệu cung cấp đồ gia dụng trong vòng 3 năm tới thông qua việc mở thêm các chi nhánh ở nước ngoài và triển khai dịch vụ với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

StockX cũng lên kế hoạch tận dụng cơ sở dữ liệu người dùng của công ty để phát triển thêm nhiều sản phẩm như đồng hồ, túi xách và các hàng hóa khác. 

Dù cách tiếp cận cốt lõi của StockX là một sự độc đáo trong lĩnh vực bán lẻ nhưng ông Luber lại cho rằng đây chỉ là một chiến thuật thử tính hiệu nghiệm.

Theo Luber, thị trường chứng khoán là hình thức thương mại hiệu quả nhất trong 200 năm qua. StockX chỉ sao chép lại hình thức này và áp dụng lên các mặt hàng mới như thời trang, đồng hồ, túi xách thay vì cổ phiếu, trái phiếu và dầu khí như trước đây. 

Ngọc Anh