Giữa biến động chuỗi cung ứng, sếp LG khẳng định Việt Nam là trung tâm sản xuất chiến lược

Trong bối cảnh LG đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng, lãnh đạo LG Electronics tại Việt Nam vẫn nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài và là thị trường được ưu tiên giới thiệu sản phẩm mới.

Tại sự kiện kỷ niệm 30 năm LG có mặt tại Việt Nam diễn ra ở Hà Nội sáng 30/7, ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc Vận hành LG Electronics Việt Nam, đã chia sẻ về vị thế của thị trường.

“Một điều có thể tự hào hơn nữa là hiện nay LG Việt Nam là một trong những điểm sản xuất cho toàn cầu cũng như có ba trung tâm phát triển”, ông Châu nói.

Ông nhấn mạnh sự thay đổi này đã giúp Việt Nam trở thành nơi ra mắt các sản phẩm mới trước tiên. “Như chúng ta có thể thấy, trước kia chúng ta phải đợi những dòng sản phẩm mới từ nước ngoài được giới thiệu trước rồi sau đó mới đến Việt Nam. Thì nay, Việt Nam lại là nơi để giới thiệu đầu tiên và các thị trường khác mới đi theo”, ông cho biết.

 Sự kiện sáng 30/7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Châu áo đỏ (góc trái). (Ảnh: Đức Huy).

Từ vị thế này, ông Châu khẳng định cam kết của tập đoàn: “30 năm LG đã đồng hành tại thị trường Việt Nam, 30 năm là hoàn toàn có thể. Và tất nhiên, 30 năm nữa cũng là có thể. Vậy nên, LG cũng sẽ phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam”.

Lý giải cho sự phát triển và cam kết này, ông Châu chỉ ra hai yếu tố cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp. Thứ nhất là triết lý kinh doanh luôn đặt con người làm trọng tâm. 

“Con người ở đây bao gồm nhân viên trong công ty, các đối tác quan trọng của LG, và cuối cùng là người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam”, ông nói. Việc lắng nghe ý kiến từ các bên, bao gồm “hàng trăm chuyến đi đến thăm nhà của những người tiêu dùng sản phẩm LG” mỗi tháng, giúp sản phẩm được cải tiến và phù hợp hơn.

Yếu tố thứ hai là tinh thần làm việc được thể hiện qua khẩu hiệu: “5% là không thể, nhưng 30% là có thể”. Theo ông Châu, việc đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 30% thay vì 5% sẽ thúc đẩy nhân viên “thể hiện trên 100% năng lực của mình”.

Những khẳng định về vai trò chiến lược và cam kết lâu dài của LG tại Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn này đang có những điều chỉnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Theo Nikkei Asia, LG muốn giảm tác động từ chính sách thương mại của Mỹ bằng cách tăng cường sản xuất tại Bắc Mỹ. Công ty dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào nhà máy ở bang Tennessee và tăng sản lượng tại Mexico.

Cũng theo nguồn tin này, LG có kế hoạch điều chỉnh mức độ phụ thuộc vào một số thị trường Đông Nam Á, trong đó có việc điều chỉnh công suất dây chuyền lắp ráp tủ lạnh tại Hải Phòng và xem xét lại kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia.

Tuy nhiên, trước đó vào đầu tháng 4, trong buổi gặp gỡ Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, ông Choi In Kwan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, đã khẳng định tập đoàn LG xem Việt Nam là điểm đến chiến lược tại Đông Nam Á và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư công nghệ cao.

LG vào Việt Nam từ năm 2016 với đơn vị thành viên LG Display Việt Nam Hải Phòng. Đến nay, tổng vốn đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam đã vượt 5,3 tỷ USD. Riêng năm 2024, toàn bộ hệ thống doanh nghiệp LG tại Việt Nam đạt doanh thu gần 9 tỷ USD.

 

Hiện tại LG đang sở hữu ba nhà máy sản xuất tại Việt Nam và tất cả đều toạ lạc tại TP Hải Phòng, gồm LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH) chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử; LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH) chuyên sản xuất và bán các linh kiện điện tử và LG Display Việt Nam Hải Phòng (LGDVH) chuyên sản xuất màn hình LCD và OLED. 

 

Trên bình diện toàn cầu, LG đang đối mặt với áp lực chi phí. Việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm đã ảnh hưởng đến chi phí đầu vào. Trong quý I/2025, dù doanh thu của LG tăng 7,8% lên 22,74 nghìn tỷ won, lợi nhuận hoạt động lại giảm 5,7% xuống 1,26 nghìn tỷ won.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/giua-bien-dong-chuoi-cung-ung-sep-lg-khang-dinh-viet-nam-la-trung-tam-san-xuat-chien-luoc-2025730142857915.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/