Kinh doanh

Giảm thời gian chờ, tăng ưu đãi với khách cũ là cách để công ty thương mại điện tử giữ doanh số sau COVID-19

17:37 | 19/05/2020

Chia sẻ

Triển khai những ưu đãi mới đối với khách hàng cũ, không để khách hàng chờ quá 3 giây để xem thông tin trên web là những giải pháp các công ty thương mại điện tử nên thực thi ngay để giữ khách hàng sau khi dịch COVID-19 kết thúc.

Lucas DiPietrantonio là một doanh nhân và nhà đầu tư trong lĩnh vực hàng xa xỉ, thương mại điện tử và tiếp thị. Ông là giám đốc điều hành Darkroom, một doanh nghiệp tiếp thị nội dung, và NERA, một công ty bán giày êm trực tiếp tới người tiêu dùng.  

Trong một bài viết trên tạp chí Entreprneur, Lucas đã thể hiện quan điểm về cách các kênh bán hàng trực tuyến giữ khách hàng cũ và khách hàng hiện tại sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc.

Giảm thời gian chờ, tăng ưu đãi với khách cũ là cách để công ty thương mại điện tử giữ doanh số sau COVID-19 - Ảnh 1.

Dù nền tảng thương mại điện tử đã hoàn hảo, doanh nghiệp vẫn nên tiếp tục điều chỉnh nó theo tình hình hiện tại. Ảnh: marketwatch.com

Trong bối cảnh hầu hết bang ở Mỹ đang thực thi một hình thức giãn cách xã hội nào đó, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa các địa điểm bán trực tiếp. Ngay cả khi các cửa hàng vẫn mở, lượt người vào cũng giảm do khách hàng ở nhà và đặt hàng trực tuyến để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Emarsys và GoodData cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 10/4, doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ đã tăng 42% so với năm trước. Nhiều quốc gia đã chứng kiến sự tăng trưởng thậm chí còn lớn hơn.

Đương nhiên, mọi doanh nghiệp đều hiểu họ phải tối ưu hóa gian hàng trực tuyến hoặc mở “mặt trận” thương mại điện tử nếu họ chưa thực hiện việc đó. Những doanh nghiệp đã bán hàng trực tuyến đang có lợi thế hơn, song mọi nhà bán lẻ nên tìm cách bán sản phẩm, dịch vụ online, đồng thời cải thiện cách truyền thông đối với khách hàng.

Rà soát lại trang bán hàng trực tuyến là điểm khởi đầu tuyệt vời. Nút đăng kí để mua hàng đã nằm đúng chỗ chưa? Doanh nghiệp đang tập trung và những lợi ích của sản phẩm chưa? Liệu trang web có mất quá nhiều thời gian để tải dữ liệu?Ngay cả những yếu tố nhỏ nhặt vẫn có thể gây nên tác động lớn. Hàng loạt báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường Neil Patel cho thấy 40% người dân sẵn sàng bỏ một trang web nếu thời gian tải dữ liệu của nó lớn hơn 3 giây.

Ngay cả khi web đã hoàn hảo, doanh nghiệp vẫn nên điều chỉnh một số thứ để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Họ nên thông báo để khách hàng hiểu ảnh hưởng của lệnh phong tỏa đối với nguồn hàng, tốc độ giao hàng và nhiều yếu tố khác. Với những thông tin như thế, người tiêu dùng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi họ quyết định giao dịch.

Điều chỉnh chiến lược tiếp thị cũng có thể mang tới lợi ích cho doanh nghiệp. Họ nên tăng gấp đôi nỗ lực chăm sóc những khách hàng từng mua sản phẩm, dịch vụ của họ trong quá khứ và gắn bó với thương hiệu của doanh nghiệp. Đó là yếu tố cực kì quan trọng trong giai đoạn kinh tế bất ổn.

Doanh nghiệp nêu ưu tiên chiến dịch tiếp thị trả phí qua mạng xã hội và tiếp thị qua email, đặc biệt nếu doanh nghiệp cần quảng bá một số sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch khuyến mãi hướng tới những khách hàng cũ. 

Chi phí để thu hút khách hàng cũng có thể tăng trong thời kì khủng hoảng. Một chiến lược thông minh để duy trì dòng tiền là triển khai những ưu đãi mới dành cho khách hàng cũ để kéo họ trở lại.

Nhạc Phong