Kinh doanh

Gia tộc sáng lập thương hiệu Red Bull muốn tái chinh phục thị trường Trung Quốc

00:12 | 24/05/2020

Chia sẻ

Đầu tư 150 triệu USD để phục hồi thương hiệu nước tăng lực ở Trung Quốc sau cuộc chiến giữa các tỉ phú trong gần 2 năm qua là kế hoạch của gia tộc sáng lập thương hiệu Red Bull.

Hồi giữa những năm 1990, tập đoàn TCP của gia tộc Voovidhya ở Thái Lan đã thành lập liên doanh tại Trung Quốc với tập đoàn Reignwood của tỉ phú Chanchai Ruayrungruang.

Liên doanh Red Bull Vitamin Drink giải thể từ hồi tháng 9/2018. Sau đó, thương hiệu, sản phẩm và quyền phân phối trở thành đối tượng tranh chấp giữa các tỉ phú.

Gia tộc sáng lập thương hiệu Red Bull muốn tái chinh phục thị trường Trung Quốc - Ảnh 1.

Tỉ phú Chanchai Ruayrungruang, người sáng lập tập đoàn Reignwood. Ảnh: zimbio.com

Với khối tài sản trị giá 24,5 tỷ USD, gia đình Voovidhya xếp vị trí thứ sáu trong nhóm gia tộc giàu nhất châu Á, theo Bloomberg. Ông Chanchai nắm khoảng 2,9 tỷ USD.

TCP tuyên bố doanh số bán hàng của tập đoàn ở Trung Quốc vào năm ngoái là 150 triệu USD. Báo cáo của Yicai Global, cho thấy doanh thu của Reignwood từ Red Bull lên đến 22,3 tỷ NDT (3,1 tỷ USD) trong năm 2019.

Ngoài ra, TCP còn khẳng định họ sẽ đầu tư 150 triệu USD trong vòng 3 năm và chuyển sang các sản phẩm nước tăng lực, cơ sở sản xuất và tiếp thị mới với "các đối tác chiến lược" hiện tại là Guangzhou Yao Energy và Pusheng Food Sales.

Tập đoàn cũng sẽ tạo Quỹ Bảo vệ Tài sản Trí tuệ Trung Quốc của TCP. Năm ngoái, doanh thu toàn cầu của Red Bull đạt khoảng 6,07 tỷ euro (6,6 tỷ USD). Họ bán khoảng 7,5 tỷ lon nước tăng lực khắp thế giới và doanh số tăng nhanh nhất ở các thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ và châu Phi.

Chaleo Yoovidhya, vị doanh nhân người Thái Lan, đã hợp tác với chuyên gia tiếp thị người Dietrich Mateschitz (Áo) từ năm 1984 để thành lập công ty. Tỉ phú Chaleo qua đời vào năm 2012.

Dietrich Mateschitz tung sản phẩm ra thị trường Áo vào năm 1987. Sau đó, Red Bull đã công bố hàng loạt sản phẩm, gồm Red Bull Cola vào năm 2008 và Red Bull Energy Shots năm 2009. 

Hiện nay, Red Bull có doanh số trung bình năm vào khoảng 4 tỷ lon tại 160 quốc gia với hơn 7.700 nhân viên. Với mong muốn phát triển liên tục, Red Bull đã có bước tiếp cận marketing khác biệt và hiện đại bằng việc sử dụng nhiều kênh truyền thông thú vị và mới mẻ.

Red Bull áp dụng chiến lược giá cao cấp. Giá của sản phẩm cao hơn nhiều so với đối thủ bởi chất lượng và lợi ích mang lại. Tuy nhiên, cách thức khuyến mại là thành phần quan trọng nhất trong chiến lược marketing hỗn hợp của Red Bull. 

Nhờ các hoạt động khuyến mại sáng tạo, hãng có thể tạo lên ấn tượng lâu dài với khách hàng bằng khái niệm "đôi cánh", nghĩa là mở rộng giới hạn và nuôi dưỡng tài năng con người; do vậy, họ có thể đạt mọi mơ ước và mục tiêu bản thân.

Cửu Dương