Ngành thép khổng lồ của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc giảm thiểu phát thải khí carbon do nhu cầu của thị trường đang chậm lại, tỷ lệ tái chế thấp. Đồng thời, các phân tích lo ngại tình trạng dưa thừa nguồn cung kéo dài sẽ cản trở quá trình “xanh hoá” của ngành.
Mặc dù thị trường thép có nhiều tín hiệu tích cực và có được kỳ vọng tăng trưởng 10% sản lượng trong năm 2024, vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro liên quan đến thị trường Trung Quốc và giá nguyên liệu tăng.
Tình trạng dư thừa công suất ở Trung Quốc dẫn đến xuất khẩu thép tăng vọt này có tác động dây chuyền đến Đông Nam Á. Trong ngắn hạn, thị trường trong khu vực được dự báo sẽ tràn ngập thép Trung Quốc giá rẻ, một số được bán với giá thấp hơn giá thành sản xuất thông qua hành vi “bán phá giá”.
Những áp lực từ nhu cầu thị trường nội địa suy yếu đã khiến các nhà sản xuất thép Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu thép với giá rẻ. Điều này tạo ra sức ép với thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam.
Các doanh nghiệp sản xuất thép đang chờ đợi sự phục hồi từ ngành bất động sản và việc chính phủ tiếp tục thúc đẩy đầu tư công. Song, điều họ lo lắng là chi phí sản xuất đang tăng mạnh trong khi nhu cầu vẫn dừng ở mức “kỳ vọng”.
Giá quặng sắt tăng 3 phiên liên tiếp đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 nhờ kỳ vọng vào việc Trung Quốc sẽ tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế.
Sau ba đợt tăng liên tiếp, giá thép xây dựng dao động ở mức 13,81-15,3 triệu đồng/tấn, tùy từng thương hiệu, chủng loại. VSA cho rằng giá thép có thể tiếp tục tăng với biên độ nhẹ, khoảng 100.000-150.000 đồng/tấn cho từng kỳ nâng giá.
Theo Reuters, sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trong 2023, đánh dấu năm đầu tiên tăng trong 3 năm trở lại đây. Lượng tiêu thụ suy yếu từ lĩnh vực bất động sản đã được bù đắp bởi tăng trưởng trong ngành sản xuất xe hơi và xuất khẩu.
Theo nguồn tin của S&P Global Commodity Insights, xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc có thể sẽ tiến gần hoặc thậm chí vượt mốc 90 triệu tấn vào năm 2023, đạt mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2016.