Giá nguyên liệu tăng đe dọa biên lợi nhuận của Vinamilk

Giá nguyên liệu WMP (bột sữa nguyên kem) đã tăng gần 10% kể từ tháng 7 và hơn 17% tính từ đầu năm, tạo áp lực lên biên lợi nhuận của Vinamilk trong quí cuối năm 2019 cũng như cả năm 2020. Vinamilk có thể giảm một phần sức ép này thông qua việc tăng giá bán.

sua Vinamilk TH

Sản phẩm sữa Vinamilk được bày bán tại siêu thị cùng với TH True Milk. Ảnh: Song Ngọc.

Quí III vừa qua, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) ghi nhận doanh thu thuần 14.291 tỉ đồng, tăng trưởng 4% so với cùng kì năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 2.677 tỉ đồng, tăng 4,6%.  

Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCP Chứng khoán SSI cho biết Vinamilk đã tăng giá bán trung bình 1-3% cho các sản phẩm trong tháng 4 và tháng 8/2019. Nếu không bao gồm tác động của việc tăng giá bán trung bình và doanh thu từ chương trình sữa học đường, sản lượng nội địa thực tế trong quí III không đổi so với cùng kì năm trước.

Thị phần của Vinamilk tăng nhẹ trong quí III/2019 do tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm từ sữa theo giá trị chỉ đạt 2,1% so với một năm trước, theo hãng nghiên cứu Nielsen. Biên lợi nhuận gộp trong nước giảm còn 47,7% trong quí III vừa qua, giảm nhẹ so với quí III/2018 (48,8%) và quí II/2019 (49,3%), mặc dù giá bán trung bình đã tăng 1-3% so với cùng kì.

Chứng khoán SSI cho rằng chi phí nguyên liệu sữa tăng đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Vinamilk trong quí. Biên lợi nhuận gộp chung là 47% trong quí III/2019 (so với 48% trong quí II/2019 và 47,4% trong quí III/2018).

Biên lợi nhuận gộp của các công ty con ở nước ngoài giảm do biên lợi nhuận của Driftwood Dairy Holding Corporation (tại bang Califorlina, Mỹ) đi xuống, chịu ảnh hưởng bởi giá đầu vào tăng mạnh. 

Trong khi đó, SSI cho biết biên lợi nhuận của các mảng kinh doanh khác (đường, trang trại bò sữa) tăng hoạt động của tổ hợp trang trại Vinamilk tại Thanh Hóa được cải thiện.

Vinamilk

Biên lợi nhuận của Vinamilk. Nguồn: Song Ngọc tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đạt 42.079 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 6,4% so với cùng kì; lợi nhuận sau thuế 8.378 tỉ đồng, tăng 5,8%. Như vậy, Vinamilk đã thực hiện lần lượt 75% và 80% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng cho biết thị phần của Vinamilk tiếp tục được mở rộng so với cùng kì năm trước và so với ngày đầu năm.

Hoạt động xuất khẩu của Vinamilk có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 8,2% so với cùng kì năm ngoái chủ yếu nhờ sự phục hồi của thị trường Iraq. Doanh thu của các công ty con ở nước ngoài cũng tăng trưởng khả quan 12,4% so với cùng kì, đặc biệt là Angkor Milk với mức tăng hơn 35% so với một năm trước.

Biên lợi nhuận gộp cả 9 tháng đầu năm nay là 47,3%, tăng so với mức 46,6% của cùng kì năm ngoái. BVSC cho rằng nguyên nhân chủ yếu là: (1) Vinamilk đã tăng giá bán một số sản phẩm kể từ đầu năm; (2) cơ cấu doanh thu đang nghiêng về các dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn như sữa nước, sữa chua; và (3) tiết kiệm được chi phí đường và dầu bơ.

Về thị trường Trung Quốc, BVSC cho rằng Vinamilk nên giữ quan điểm thận trọng. Do danh mục sản phẩm khá đa dạng nên cần có thêm thời gian để Trung Quốc cấp đầy đủ mã số sản phẩm xuất khẩu, kì vọng sẽ hoàn thành trong quí IV/2019. Trong thời gian đó, Vinamilk vẫn đang xây dựng hệ thống phân phối tại Trung Quốc (hiện đang có ba nhà phân phối).

Tuy nhiên Vinamlik đánh giá thị trường này cạnh tranh rất khốc liệt ở phân khúc sữa nước và sữa bột nên tạm thời sẽ tập trung vào sữa chua và sữa đặc.

Vinamilk hiện cũng tích cực tham gia chương trình "Sữa học đường". Theo BVSC, chương trình này có qui mô lên đến 300 triệu hộp sữa 180 ml mỗi tháng đã từng thành công tại các nước như Hàn Quốc, Nhật và Thái Lan.

Hiện tại đã có 17/63 tỉnh thành tham gia chương trình này và Vinamilk đã tham gia tại 15 trong tổng số 17 tỉnh thành, bao gồm 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chương trình này mang nhiều ý nghĩa xã hội và cộng đồng, trong đó Vinamilk đã tài trợ một phần giá sữa nên biên lợi nhuận sẽ khá thấp.

Về nỗ lực đa dạng hoá và cao cấp hoá sản phẩm, BVSC cho biết trong 9 tháng đầu năm 2019 Vinamlik đã đưa ra thị trường khoảng 17 sản phẩm mới, trong đó có các loại sữa bột và bột ăn dặm cao cấp, sữa chua và sữa hạt, các loại nước uống có vị Chocolate, kem lạnh, nước trái cây, v.v.

Nước bạn Lào sẽ là một trong những vùng nguyên liệu sữa tươi chiến lược trong tương lai của Vinamilk. Hiện giai đoạn 1 của dự án đang được phát triển trên 4.500 ha (1.000 ha sắp được cấp thêm) trong đó có 4.000 bò organic và 4.000 bò HF (Hà Lan). Vinamilk cho rằng vùng nguyên liệu này có thể phát triển lên đến hơn 100.000 con.

BVSC cho rằng giá sữa bột tăng có thể sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận trong quí IV/2019 và năm 2020. Theo báo cáo của Rabobank thời tiết tại New Zealand vài tháng gần đây vẫn chưa có sự cải thiện rõ nét ảnh hưởng đến sản lượng sữa. BVSC cũng nhận thấy giá WMP (bột sữa nguyên kem) đã tăng gần 10% kể từ tháng 7 và hơn 17% tính từ đầu năm.

Các hợp đồng mua WMP kì hạn từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020 đều đang dao động quanh mức 3.250 USD/tấn. Do đó BVSC cho rằng biên lãi gộp quí IV/2019 và năm 2020 của Vinamilk sẽ có xu hướng giảm so với mức của 9 tháng đầu 2019.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng việc giá bột sữa tăng gần đây có thế gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp trong năm 2020, dù Vinamilk có thể giảm sức ép thông qua việc tăng giá bán.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/gia-nguyen-lieu-cao-de-doa-bien-loi-nhuan-cua-vinamilk-20191128184144391.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/