|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu đang lao dốc, vì đâu?

13:21 | 29/05/2018
Chia sẻ
Giá dầu tăng lên cao nhất trong hơn 3 năm hồi năm ngoái và các chiến lược gia đều bất ngờ với mức tăng này. Thế nhưng, giá dầu lại đang lao dốc.
gia dau dang lao doc vi dau CNBC: Giá dầu có thể sớm chạm 100 USD dù OPEC, Nga định tăng sản lượng
gia dau dang lao doc vi dau Giá dầu thô sẽ vụt tăng nhờ cách mạng vận tải

Giá dầu Mỹ giao sau đã giảm gần 10% xuống khoảng 66,50 USD/thùng so với khoảng 73 USD/thùng hồi tuần trước. Tương tự, giá dầu Brent giảm khoảng 6% xuống quanh mức 76 USD/thùng sau khi vượt ngưỡng 80 USD/thùng.

gia dau dang lao doc vi dau
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih. Nguồn: Heinz-Peter Bader/Reuters.

Đà lao dốc được kích hoạt vào ngày 25/5 do tác động từ Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và được xem là nước lãnh đạo OPEC. Cho biết trong một cuộc thảo luận do CNN chủ trì tại Nga, Bộ trưởng Năng lượng Khalid Al-Falih của nước này cho biết ông đang thảo luận với Nga và các thành viên OPEC về việc tăng sản lượng dầu nhằm xoa dịu lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Nga và các thành viên OPEC dự kiến sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày 22/6 để thảo luận khả năng nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng có hiệu lực từ đầu năm 2017.

“Mục tiêu của các nhà sản xuất là đảm bảo thị trường vẫn ổn định và nếu việc đó đồng nghĩa với việc điều chỉnh chính sách của chúng tôi vào tháng tới, chúng tôi chắc chắn sẵn sàng làm việc đó”, ông Al-Falih cho biết.

Vị Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cũng cho biết, OPEC và Nga có thể tăng nguồn cung dầu vào thị trường thế giới “trong tương lai gần” để bù đắp sản lượng lao dốc tại Venezuela và tác động của lệnh trừng phạt Mỹ lên Iran.

“Ấn tượng về việc nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng đủ để chặn đứng đà tăng của giá dầu. Từ nay đến cuộc họp tháng 6, các bình luận tiếp theo sẽ tiếp tục chi phối giá”, ông Hussein Sayed – trưởng chiến lược gia thị trường tại FXTM, cho biết.

Áp lực kéo giá dầu đi xuống tiếp diễn vào ngày 28/5 khi số liệu cho thấy số giàn khoan dầu tại Mỹ tăng vọt, kéo theo khả năng sản lượng của nước này tiếp tục đi lên.

Sản lượng dầu thô Mỹ đã tăng khoảng 25% từ giữa năm 2016 khi các nhà sản xuất muốn tận dụng cơ hội khi giá dầu tăng.

Hãng dịch vụ năng lượng Baker Hughes ngày 25/5 công bố số liệu cho thấy số giàn khoan tại Bắc Mỹ hồi tuần trước đã chạm mức cao nhất trong năm. Số giàn khoan toàn cầu hiện đạt trên mức trung bình ghi nhận trong năm ngoái.

Giá dầu giảm là tin mừng cho cánh tài xế cũng như các công ty và quốc gia tiêu thụ nhiều dầu. Các hãng hàng không thường thu lợi nhuận cao hơn khi giá nhiên liệu giảm và những quốc gia nhập khẩu nhiều dầu như Ấn Độ cũng hưởng lợi.

Giá dầu hồi đầu năm duy trì ở mức tối ưu trong khoảng 60 – 70 USD/thùng. Các chuyên gia cho rằng mức giá này là đủ cao để duy trì nguồn cung và đủ thấp để duy trì nhu cầu.

Saudi Arabia biết mình đang đứng trên ranh giới cân bằng mong manh. Giá dầu cao giúp tăng ngân sách và có lợi cho kế hoạch tư nhân hóa tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco. Tuy nhiên, giá dầu cao có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu do doanh nghiệp và người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu. Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ dầu yếu ớt và vương quốc dầu mỏ này sẽ gánh hậu quả.

gia dau dang lao doc vi dau Giá dầu lý tưởng là bao nhiêu?

Khi giá dầu quá cao, người tiêu dùng bắt đầu hạn chế sử dụng. Khi giá dầu quá thấp, các công ty dầu phải cắt ...

Trường Giang