|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

FTA với EU vẫn có thể đạt được dù VN bị phạt 'thẻ vàng'

20:48 | 10/01/2018
Chia sẻ
Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết việc ký kết hiệp định tự do thương mại giữa hai bên không phụ thuộc vào việc "thẻ vàng" về đánh bắt cá trái phép của Việt Nam có được gỡ hay không.
fta voi eu van co the dat duoc du vn bi phat the vang Sẽ có những thay đổi thể chế lớn cho FTA với EU
fta voi eu van co the dat duoc du vn bi phat the vang Doanh nghiệp thủy sản giành giật cơ hội trước thềm FTA với EU

Về triển vọng ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho hay: "Chúng tôi vẫn đang bám sát kế hoạch đề ra. Quá trình ký kết vẫn chưa hoàn tất do một số vấn đề kỹ thuật nhất định, nhưng không có gì quá nghiêm trọng".

Trong buổi họp báo với phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu ngày 10/1, Đại sứ Angelet thừa nhận việc Việt Nam bị EU cảnh cáo "thẻ vàng" về hoạt động đánh bắt cá trái phép là một thách thức.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Việc có ký hay không ký hiệp định tự do thương mại không phụ thuộc vấn đề này có được giải quyết và thẻ vàng có được gỡ hay không. Nó có thể được ký dù thẻ vàng chưa được gỡ".

fta voi eu van co the dat duoc du vn bi phat the vang
Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. Ảnh: Hồng Duy.

Đại sứ EU tại Việt Nam cho hay hai bên đều cam kết chống lại nạn đánh bắt cá trái phép. "Chúng tôi nhận định chính phủ Việt Nam đã rất nghiêm túc, đặc biệt đã có chỉ đạo từ thủ tướng chính phủ về những hành động khẩn cấp trong việc xử lý vấn đề thẻ vàng IUU (hành vi khai thác thủy hải sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo)".

"Dự kiến trong vòng 6 tháng tới, chúng tôi sẽ có quá trình đánh giá nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện tình hình để gỡ thẻ vàng", ông Angelet cho biết. "Có lẽ phía Việt Nam không cần phải quá lo ngại về vấn đề thẻ vàng trong quá trình chúng tôi phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)".

Đại sứ Angelet cũng cho hay EU đã có một lộ trình trong năm 2018 để hiệp định này được ký kết và phê chuẩn. Ông bày tỏ hy vọng đến đầu mùa hè năm nay, việc ký kết sẽ được thực thi để hiệp định được chuyển cho Nghị viện châu Âu xem xét phê chuẩn.

"Đối với nghị viện châu Âu, họ có quá trình xem xét, rà soát hết sức độc lập đối với EVFTA. Tôi nghĩ rằng Việt Nam và EU cần rất tập trung trong giai đoạn này", ông nói thêm. Đại sứ Angelet nhấn mạnh EU và Việt Nam cần chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để khi Nghị viện châu Âu bắt đầu tiến hành xem xét, họ sẽ thấy hai bên đã có nỗ lực rất lớn để cải thiện tình hình, khắc phục những gì còn tồn tại.

Là FTA toàn diện nhất từ trước tới nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được nhận định sẽ tác động trực tiếp, tích cực tới nền kinh tế Việt Nam thông qua thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu hàng hóa cũng như thu hút đầu tư.

EVFTA dự kiến được Nghị viện châu Âu phê chuẩn thông qua vào giữa năm 2018. Tuy nhiên, việc Việt Nam bị EU cảnh cáo "thẻ vàng" về đánh bắt cá bất hợp pháp được cho là ảnh hưởng lớn tới hiệp định này.

Bà Miriam Garcia Ferrer, tham tán thứ nhất Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn EU tại Việt Nam, hồi tháng 11/2017 cho hay Nghị viện châu Âu sẽ khó phê chuẩn FTA nếu Việt Nam vi phạm quy định về chống đánh bắt bất hợp pháp.

Ngụy An