Forbes: Ô nhiễm không khí tăng nhanh và câu chuyện chinh phục người dùng của xe máy điện VinFast

Theo Forbes, VinFast đã bán ra hơn 30.000 chiếc xe máy điện Klara kể từ thời điểm ra mắt tháng 11 năm ngoái.

960x0

Giao thông trên một tuyến đường tại TP HCM (Ảnh: Forbes)

Ô nhiễm không khí gia tăng, một phần đến từ xe động cơ xăng

"Xe máy tràn ngập trên các đường phố của TP HCM, len lỏi giữa những làn xe hơi, xe buýt, lao lên cả vỉa hè để thoát khỏi đám ùn tắc. Tất cả đều là xe chạy xăng, ồn ào và ô nhiễm", đó là đôi dòng mô tả của Ralph Jennings, một nhà báo chuyên viết về khu vực Châu Á của Forbes.

Người dân sống ở các thành phố lớn của Việt Nam như TP HCM và Hà Nội đang phải hít thở bầu không khí ở mức độ nguy hiểm, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Một số nghiên cứu cho rằng, ô nhiễm đến từ khí đốt than ngành nhiệt điện, một nguyên nhân khác đến từ các phương tiện giao thông chạy không tải, mà chủ yếu từ xe máy. 

Vingroup đang tìm cách phá bỏ hiện thực này bằng việc tung ra các dòng xe máy chạy điện. Forbes trích dẫn thông tin từ bộ phận IR của Tập đoàn này cho biết đã có 30.000 chiếc xe VinFast được bán ra kể từ tháng 11/2018. 

Tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng được xây dựng trên diện tích 335 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỉ USD. Nhà máy có khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm, tầm nhìn trong tương lai lên đến 1 triệu chiếc. 

Theo nhận xét của cây viết Forbes, mặc dù Vingroup đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng, nhưng tốc độ thâm nhập của phương tiện này còn chậm do giá bán khá cao và các điểm trạm sạc, đổi pin đang còn ít và xa nhau. 

Mike Lynch, một người nước ngoài sống tại TP HCM chia sẻ với Forbes rằng anh này không thể tìm thấy một chiếc xe điện nào trong số những phương tiện di chuyển trên đường Nguyễn Huệ, một tuyến phố trung tâm của TP HCM. 

Nhưng Mike Lynch tin rằng, có thể nhiều người sẽ mua xe điện của VinFast hơn nếu như có những điểm sạc pin ngoài trời thuận tiện. TP HCM cũng thiếu những điểm đổi pin giống như ở Đài Loan, tại đất nước này cứ từ 2 - 5 km lại có một điểm như vậy. 

Xe điện của VinFast có thể chạy được 80 km với tốc độ 30 km/h cho mỗi lần sạc. Trong khi đó, Vingroup đang cho biết sẽ mở các trạm sạc, đổi pin xe điện tương đương như số trạm xăng. 

Hiện tại, VinFast đã triển khai xong 1.500 trạm sạc, đổi pin tại 33 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến, con số này sẽ lên tới 30.000 trạm trong tương lai.

Giá bán xe máy điện VinFast còn cao?

Hầu như tất cả mọi người đang nói về ô nhiễm không khí tại TP HCM và Hà Nội. Chất lượng không khí đo trên các nền tảng chuyên dụng thường xuyên ở mức nguy hại cho sức khỏe, nhất là với trẻ em và người cao tuổi, bên cạnh đó giới y khoa cũng khuyến cáo hạn chế các hoạt động thể thao ngoài trời. 

Dân số tại các thành phố lớn của Việt Nam đang tăng lên do dịch chuyển từ các tỉnh lân cận, ô nhiễm từ phương tiện giao thông từ đó cũng tăng theo. 

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, người Việt Nam sẽ khó có thể mua được một chiếc xe điện của VinFast với mức lương tối thiểu 171 USD mỗi tháng. Một chiếc xe máy điện VinFast hiện đang được bán với mức giá 39,9 triệu đồng (1.719 USD). 

1569223063077_6582924

Xe máy điện VinFast Klara

Bộ phận IR của Vingroup cho biết đang áp dụng chính sách giá cạnh tranh để tăng doanh số bán hàng. Ý kiến khách hàng ghi nhận từ VinFast thông tin khách hàng khá hài lòng với xe máy điện VinFast về công nghệ cơ bản, ngoài ra chi phí vận hành xe điện VinFast chỉ bằng 20 - 30% chi phí của xe chạy xăng. 

Ông Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver (Canada), cho rằng người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm về giá. Đối thủ cạnh tranh chính của VinFast - Honda cho biết sẽ bán chiếc PCX Hybrid của mình với giá khoảng 90 triệu đồng. 

Vingroup, tập đoàn tư nhân số một Việt Nam với doanh thu 122.000 tỉ đồng năm vừa rồi đang xâm nhập vào thị trường ô tô, điện thoại thông minh bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi là bất động sản và bán lẻ. Kể từ tháng 6, VinFast, công ty con thuộc Vingroup cho ra mắt ba mẫu xe gồm hatchback, một mẫu SUV và Sedan. 

"Tôi cho rằng, có một sự tự hào dân tộc trong những sản phẩm ô tô của VinFast, Chính phủ Việt Nam cũng có những động thái hỗ trợ để ngành công nghiệp ô tô cất cánh", Mike Lynch cho biết. 

Vingroup của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, trở thành nhà sản xuất ô tô hàng loạt đầu tiên của Việt Nam. Công ty cũng đang để mắt đến những chiếc xe điện 4 bánh. Trong tháng 5, VinFast ký hợp đồng với EDAG phát triển hoàn chỉnh chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam. 

"Một ngày nào đó, những chiếc xe máy điện sẽ phủ khắp đường phố Việt Nam", Ryan Citron dự báo. Quy mô thị trường tiềm năng vẫn còn tiềm năng trong dài hạn do quy mô dân số đông đảo và người dân đã quen với việc sử dụng xe hai bánh. 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/forbes-o-nhiem-khong-khi-tang-nhanh-va-cau-chuyen-chinh-phuc-cua-xe-may-dien-vinfast-20191115180851385.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/