Financial Times: Bamboo Airways muốn bay thẳng tới Mỹ vào đầu năm 2020

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times mới đây, ông Trịnh Văn Quyết cho biết hãng hàng không Bamboo Airways đã nộp hồ sơ xin mở đường bay cho cơ quan chức năng của Mỹ. Nếu quá trình cấp phép suôn sẻ, hãng dự tính mở đường bay thẳng tới Mỹ vào đầu năm 2020.

Ông Trịnh Văn Quyết là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC – công ty mẹ sở hữu 100% Bamboo Airways.

Mới đây trao đổi với nhà báo John Reed của tờ Financial Times, ông Quyết cho biết Bamboo Airways đã nộp hồ sơ đến cơ quan quản lí hàng không Mỹ đề nghị cấp phép cho hãng mở đường bay tới nước này. Sau khi được cấp phép, hãng có thể bay thẳng hoặc bay liên danh (code-share) hợp tác nối chuyến với một hãng khác.

Tuy nhiên ông Quyết cho biết hãng hàng không của ông xác định mục tiêu là bay thẳng, không nối chuyến. "Chúng tôi sẽ bay thẳng tới Mỹ vào đầu năm 2020 nếu từ giờ tới cuối năm 2019 chúng tôi được cấp phép", ông Quyết nói.

quyet Bamboo FLC

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways. Ảnh: Reuters.

Tháng 2 vừa qua, Cục Hàng không Mỹ đã trao cho Cục Hàng không Việt Nam chứng nhận an toàn hàng không CAT 1, chứng minh cơ quan quản lí Việt Nam có đủ năng lực giám sát theo tiêu chuẩn của phía Mỹ. Tuy nhiên để bay tới Mỹ, từng hãng hàng không Việt Nam vẫn cần được Cục Hàng không Mỹ cấp phép riêng lẻ.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang xem xét mở đường bay tới bờ tây nước Mỹ. Có thông tin cho biết Vietjet Air – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam và là đối thủ chính của Vietnam Airlines – cũng đang có kế hoạch tương tự, tuy nhiên Vietjet từ chối đưa ra bình luận với Financial Times.

Về phía Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết hãng đang xem xét bay từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh tới Los Angeles hoặc San Francisco bằng một chiếc A380 - đây là loại tàu bay chở khách lớn nhất thế giới do hãng Airbus sản xuất.

Thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua, đặc biệt là hàng không quốc tế. Năm 2018, Việt Nam có khoảng 38 triệu lượt hành khách bay quốc tế và khoảng 16 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, những con số này năm 2015 chỉ là 18 và 8 triệu.

Mục tiêu bay thẳng tới Mỹ đã được lãnh đạo Bamboo Airways và Tập đoàn FLC nhắc tới từ lâu, thậm chí từ trước khi hãng này nhận được Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không. Nội dung này lại được nói đến trong tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên 2019 vừa được tổ chức ngày 26/6 vừa qua.

Tuy vậy, cuộc trao đổi với Financial Times này là lần đầu tiên Bamboo Airways nói về điểm đến dự kiến và loại máy bay có thể sử dụng.

Hiện không có hãng nào khai thác chuyến bay thẳng Việt – Mỹ, hành khách vẫn phải quá cảnh tại Singapore, Đài Bắc, Tokyo hoặc một số thành phố khác. 

Và cũng chưa có hãng hàng không Việt Nam nào sử dụng dòng tàu bay A380. Vietjet Air chỉ sử dụng các tàu thân hẹp phiên bản A320 và A321. Vietnam Airlines có sử dụng tàu thân rộng nhưng là các loại Boeing 787 và A350.

Các nhà phân tích bày tỏ nghi ngờ về thời gian biểu bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways cũng như khả năng cạnh tranh của Bamboo trước các hãng lớn và dày dạn kinh nghiệm hơn.

"Bamboo Airways là một hãng bay mới và do vậy chưa có nhiều lịch sử hoạt động. Vì vậy quá trình để Cục Hàng không Mỹ cấp phép có thể sẽ mất rất nhiều thời gian", ông Brendan Sobie – một nhà phân tích tại Trung tâm Hàng không Châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) cho biết.

Các nhà phân tích cũng tỏ ra ngạc nhiên khi Bamboo xem xét dùng tàu bay A380 cho đường bay này. Đây là loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới và ít khi được dùng cho các đường bay dài trên 12 giờ đồng hồ.

Theo thông tin từ Simple Flying, hiện trên thị trường chỉ còn một chiếc A380 duy nhất có thể được thuê ướt. Tuy nhiên một số hãng hàng không cũng đang có kế hoạch thay thế loại tàu bay "siêu to khổng lồ" này và do vậy, một số chiếc A380 đã qua sử dụng (second-hand) có thể xuất hiện trên thị trường cho thuê. Airbus cũng từng nói hãng này nhiệt liệt ủng hộ thị trường A380 đã qua sử dụng.

Ông Quyết cho biết chuyến bay thẳng Việt – Mỹ của Bamboo sẽ kéo dài 14-16 giờ, tùy thuộc vào sân bay cất/hạ cánh cụ thể.

Ông Andrew Lobbenberg, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu giao thông Châu Âu tại ngân hàng HSBC nhận định: "Chúng ta đã thấy rằng khi các hãng hàng không mở mới đường bay siêu dài, họ cần nhu cầu đi lại của hành khách rất lớn mới có thể có lãi. Các chuyến bay với giá vé cao, lợi nhuận cao này sẽ rất khó khăn để cho những hãng "lính mới" thực hiện thành công".

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết các hành khách tiềm năng của Bamboo sẽ bao gồm "các doanh nhân và người dân có nhu cầu thăm người thân tại Mỹ". Hiện nay Mỹ là nước có số lượng người gốc Việt sinh sống lớn nhất thế giới.

Bamboo Airways bay chuyến thương mại đầu tiên vào ngày 16/1 năm nay, hiện hãng khai thác 10 tàu bay thuộc các dòng A319, A320 và A321Neo cho 17 đường bay trong nước và 3 đường bay quốc tế. Hãng đã đặt mua 24 máy bay thân hẹp A321Neo từ Airbus và 30 chiếc thân rộng Boeing 787 từ Boeing. 

Trao đổi với Financial Times, ông Quyết cho biết Tập đoàn FLC có kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực điện gió và điện mặt trời – những lĩnh vực đang được chính phủ rất khuyến khích. 

Khi được hỏi liệu Bamboo Airways có xem xét việc niêm yết lên sàn không, ông Quyết cho biết việc này là có thể "trong tương lai, không phải bây giờ".

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/financial-times-bamboo-airways-muon-bay-thang-toi-my-bang-may-bay-lon-nhat-the-gioi-a380-20190629232621758.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/