|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự bành trướng khắp thế giới của thịt thực vật (Phần 1)

15:05 | 28/09/2020
Chia sẻ
Trong khi Mỹ đang chứng kiến nhu cầu rất lớn đối với thịt có nguồn gốc thực vật và những sáng tạo vượt trội, các nước khác trên thế giới cũng đang bắt đầu nhận ra nhu cầu của người dân đối với lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bền vững hơn.

Entrepreneur đưa tin dân Mỹ đang chứng kiến sự đổi mới công nghệ đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Chất lượng và sự giống nhau giữa của các sản phẩm này và thịt động vật khiến "những người giảm ăn thịt"kinh ngạc.

Ví dụ, công ty Impossible Foods đã tìm ra cách sử dụng sắt heme có nguồn gốc từ thực vật - thứ mang lại hương vị cho thịt - bằng cách lên men nấm men biến đổi gen và sử dụng nó để làm cho miếng chả giống với thịt. 

Quá trình này giảm hơn 87% lượng khí nhà kính và giảm 75% lượng nước so với bánh mì kẹp thịt làm bằng thịt bò.

Do đó, không ai ngạc nhiên khi ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thực vật đang có mức tăng trưởng chưa từng có. Doanh số bán lẻ thực phẩm có nguồn gốc thực vật tại Mỹ đã tăng 11% lên 4,5 tỷ USD trong năm tính đến tháng 7 năm 2019, so với mức tăng trưởng chỉ 2% của thị trường thực phẩm bán lẻ Mỹ trong cùng kì.

Ngành công nghiệp thịt có nguồn gốc thực vật của Mỹ trị giá 801 triệu USD và là danh mục thực phẩm có nguồn gốc thực vật phát triển nhanh thứ ba, sau sữa và các sản phẩm thay thế từ sữa khác vào cuối năm 2019. 

Theo các nhà nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn MarketsandMarkets, ngành thịt thực vật sẽ đạt trị giá 27,9 tỉ USD vào năm 2025, trong khi công ty tài chính UBS dự đoán ngành sẽ phát triển lên 85 tỉ USD vào năm 2030.

Nhưng sự đổi mới đang diễn ra vượt xa sự phát triển của các công ty như Impossible Foods và các công ty thịt làm từ thực vật phổ biến khác như Beyond Meat và Alpha Foods. 

Trong khi Mỹ đang chứng kiến nhu cầu rất lớn đối với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và sự đổi mới vượt trội, các nước khác trên thế giới cũng đang bắt đầu nhận ra nhu cầu của người dân về một lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bền vững hơn. 

Giới phân tích dự đoán thị trường toàn cầu cho thịt có nguồn gốc từ thực vật sẽ tăng lên 1,5 tỉ USD vào năm 2022.

Đột phá trong ngành thịt thực vật đang xuất hiện như nấm sau mưa - Ảnh 1.

MarketsandMarkets dự báo ngành thịt thực vật sẽ đạt trị giá 27,9 tỉ USD vào năm 2025. (Ảnh: vegnews.com)

Ở Anh, công ty Moving Mountains (được đặt tên theo ba mục tiêu sứ mệnh của nhà sáng lập là cải thiện sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật khỏi việc bị giết) đã giới thiệu món bánh mì kẹp thịt có nguồn gốc thực vật đầu tiên của đất nước vào năm 2018, được làm từ nấm, bột mì, đậu nành, protein từ đậu và nước ép củ cải đường. 

Năm sau, họ đã tạo ra món xúc xích thực vật đầu tiên của Vương quốc Anh, được làm nóng và đổ khuôn để có hình dáng giống một chiếc xúc xích heo và được hun khói trong một buồng xông khói thực sự. 

Ra đời vào năm 2016, Moving Mountains  đã mở rộng khắp châu Âu và gần đây đã thực hiện các thỏa thuận xuất khẩu sang Trung Đông và Mỹ.

Quorn, ra mắt tại Vương quốc Anh vào năm 1985, đã đi tiên phong về các lựa chọn thay thế thịt cho người ăn chay. Trong những năm gần đây, công ty đã tiến gần hơn đến các sản phẩm thay thế thịt nhằm đến những người ăn thịt. 

Công ty đã tung ra món bánh cuộn xúc xích thuần chay tại tiệm bánh mì Greggs nổi tiếng trên toàn quốc. Nhờ việc bổ sung sản phẩm phổ biến này của Quorn, Greggs đã đạt doanh thu 1 tỉ USD.

Meatless Farm Co. là một công ty thực phẩm bền vững, ra đời với sứ mệnh khác, ra đời ở Vương quốc Anh nhưng đang hiện diện tại một số thị trường toàn cầu, bao gồm Mỹ, Ireland, Thụy Điển, Hong Kong, Canada và UAE. Mục tiêu chính của công ty là làm cho các bữa ăn không có thịt trở nên thơm ngon hơn. 

Đội ngũ đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng của Meatless Farm Co. đang tạo ra các sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật thay thế thịt tươi có hương vị thơm ngon, dễ nấu và tốt hơn cho hành tinh. 

Mới đây, Meatless Farm Co. đã tham gia vào vùng không gian thị trường bữa sáng với một sản phẩm bữa ăn sáng thay thế sản phẩm từ thịt tươi - xúc xích ăn sáng không thịt và chả xúc xích không thịt. Cả hai loại xúc xích đều không chứa đậu nành, không chứa gluten và được làm từ các thành phần không biến đổi gen.

Nhạc Phong

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.