|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dòng tiền phái sinh như 'thác đổ’, chuyên gia cho là cơ hội, lãnh đạo HNX nói về biểu hiện thao túng giá

09:28 | 05/07/2018
Chia sẻ
Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường cơ sở điều chỉnh, thị trường phái sinh đang có sức sống tốt. Lãnh đạo HNX cho biết đang tăng cường giám sát những biểu hiện thao túng làm giá trên thị trường phái sinh.
dong tien phai sinh nhu thac do chuyen gia cho la co hoi lanh dao hnx noi ve bieu hien thao tung gia VN-Index vẫn ‘mùa hoa phượng đỏ’, NĐT thị trường phái sinh lên đỉnh

Thị trường cơ sở “đổ đèo”, phái sinh lên ngôi

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua quý II đầy biến động khi chỉ số VN-Index bốc hơi 300 điểm ngay sau khi quay trở lại mốc đỉnh lịch sử 11 năm 1.204,33 điểm vào ngày 9/4, trở thành thị trường giảm mạnh nhất thế giới. Thị trường cơ sở điều chỉnh mạnh, dòng tiền tìm đến thị trường phái sinh khiến khối lượng hợp đồng tương lai giao dịch liên tục phá đỉnh.

Theo thống kê, khối lượng giao dịch phái sinh trong tháng 6 đạt mức kỷ lục gần 2 triệu hợp đồng, tăng 20,9% so với tháng 5, bằng 3,5 lần số hợp đồng giao dịch phái sinh trong tháng 4. Tổng số lượng hợp đồng tương lai giao dịch trong quý II là 4,2 triệu, tăng 230% so với quý trước đó.

Chuyên gia nói gì?

Dưới đây là những nhận định của các chuyên gia về diễn biến của thị trường chứng khoán phái sinh trong thời gian gần đây trên chương trình Tin Tài chính Kinh doanh của Đài Truyền hình Việt Nam, phát sóng tối ngày 4/7.

dong tien phai sinh nhu thac do chuyen gia cho la co hoi lanh dao hnx noi ve bieu hien thao tung gia
Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh (Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI), đánh giá phái sinh cho nhà đầu tư kiếm lợi nhuận ngay cả khi thị trường đi xuống. Khi thị trường giảm điểm vào tháng 4 và tháng 5, thanh khoản tăng lên 6 – 7 nghìn tỷ là cao. Thời gian gần đây, thanh khoản đã tăng lên 10 nghìn tỷ.

“Tôi cho rằng thị trường phái sinh đang có sức sống rất là tốt”, ông Linh phát biểu.

Nhận định về tiềm năng của thị trường phái sinh, ông Thomas Felix Baden (Quyền Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ UniCap) đưa ra quan điểm: "Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn không chỉ các nhà đầu tư nội mà cả các nhà đầu tư nước ngoài. Khối lượng bình quân ngày đạt hơn 45.000 là không nhỏ với thị trường chưa đầy một năm tuổi. Ngoài ra, tổng số tài khoản tính đến cuối tháng 6 là hơn 35.000 tài khoản, gấp 2 lần so với cuối năm 2017 là điều rất tích cực".

Ông Lê Anh Tuấn (Phó Tổng Giám đốc Dragon Capital) nhận định: “Khi họ cảm thấy giá thị trường chứng khoán chúng ta rẻ rồi, họ cũng sẽ không mua, họ sẽ mua vào thị trường phái sinh, dẫn tới thanh khoản của thị trường cơ sở giảm khá là nhiều và dẫn tới biến động của thị trường chứng khoán sẽ cao hơn”.

HNX tăng cường giám sát biểu hiện thao túng giá

Ông Nguyễn Anh Phong (Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) cho rằng việc tác động đến các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 sẽ tác động trực tiếp đến VN30. Tuy nhiên, mức giá giao dịch trên thị trường phái sinh, chúng ta cũng phải tính thêm một yếu tố đó là kì vọng.

"Có những biểu hiện về thao túng hoặc làm giá trên thị trường phái sinh, chúng tôi cũng đang, đã tăng cường giám sát. Trên thị trường nào cũng vậy, các hành vi như vậy đều là bị cơ quan giám sát theo dõi, phát hiện và sẽ bị xử lý, xử phạt", ông Phong chia sẻ.

dong tien phai sinh nhu thac do chuyen gia cho la co hoi lanh dao hnx noi ve bieu hien thao tung gia
Ông Nguyễn Anh Phong (Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội). Ảnh: VTV

Xem thêm

Hoàng Linh