SĐT

0938.189.222

Đồng Nai muốn thay TP HCM chủ trì xây cầu Cát Lái hơn 5.700 tỷ đồng

Tổng Giám đốc CTCP Phát triển đầu tư Thái Sơn là ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) bị bắt khiến TP HCM phải hoãn việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cầu Cát Lái. Hiện việc triển khai các thủ tục để có phương án chính thức về dự án diễn ra khá chậm nên tỉnh Đồng Nai muốn thay TP HCM làm địa phương chủ trì thực hiện dự án.
dong nai muon thay tp hcm chu tri xay cau cat lai hon 5700 ty dong Giá đất Nhơn Trạch tăng gấp đôi
dong nai muon thay tp hcm chu tri xay cau cat lai hon 5700 ty dong Cơn sốt ăn theo cầu Cát Lái, dự án đắp chiếu rần rần hồi sinh

Dự án xây dựng cầu Cát Lái đã được Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông – vận tải của TP HCM nhằm thay thế phà Cát Lái hiện hữu đang quá tải. Cầu Cát Lái sẽ bắc qua sông Đồng Nai, nối quận 2, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Hiện việc triển khai các thủ tục để có phương án chính thức về dự án này diễn ra khá chậm nên tỉnh Đồng Nai đang muốn thay TP HCM làm địa phương chủ trì thực hiện dự án.

dong nai muon thay tp hcm chu tri xay cau cat lai hon 5700 ty dong
Cầu Cát Lái sẽ bắc qua sông Đồng Nai, nối quận 2, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. (Ảnh minh họa)

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài 4,5 km, gồm 6 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, mặt cắt ngang đường 60m. Dự kiến, cầu được xây dựng từ năm 2017 – 2020.

Trước đó vào năm 2016 có hai đơn vị xin đầu tư và đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái là CTCP Đầu tư xây dựng 194 và liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép. Công ty 194 đưa ra hai phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái với các mức đầu tư 5.717 tỷ đồng và 4.447 tỷ đồng. Trong khi đó, liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép đưa ra phương án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT.

Đầu năm 2018, chính quyền TP HCM vẫn chưa “chốt” phương án chọn một trong hai nhà đầu tư hoặc đấu thầu thì Tổng Giám đốc CTCP Phát triển đầu tư Thái Sơn là ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) bị bắt. Vụ việc bất ngờ khiến TP HCM phải hoãn việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cầu Cát Lái.

Mặc dù Chính phủ đã đồng ý bổ sung dự án này vào danh sách các dự án ưu tiên thực hiện trong những năm tới, nhưng hiện TP HCM đang có rất nhiều công trình triển khai nên tính cấp bách của dự án cầu Cát Lái chưa được ưu tiên cao.

Việc chậm xây dựng cầu Cát Lái sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Đồng Nai. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cầu Cát Lái có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Đồng Nai nói chung và Nhơn Trạch nói riêng, mang tính then chốt để Nhơn Trạch sớm phát triển trở thành đô thị loại 3, loại 2 theo quy hoạch.

dong nai muon thay tp hcm chu tri xay cau cat lai hon 5700 ty dong
Giao thông giữa Nhơn Trạch và TP HCM đang phụ thuộc vào các chuyến phà Cát Lái. (Ảnh: dongnai.gov.vn)

Hiện Nhơn Trạch có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động cới hàng ngàn nhà máy nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới TP HCM cũng như các cảng trong khu vực rất lớn. Do phụ thuộc vào phà Cát Lái hiện hữu nên vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông qua phà luôn quá tải.

Do đó, Đồng Nai muốn được chủ động phối hợp với TP HCM để có thể sớm triển khai xây dựng cầu. Phó Chủ tịch tỉnh đã giao Sở Giao thông – vận tải làm việc với các đơn vị liên quan của TP HCM để lên phương án đầu tư. Nếu được chấp thuận, Đồng Nai sẽ là đơn vị đề xuất đầu tư.

Sở Giao thông – vận tải có trách nhiệm làm việc với phía TP HCM để bàn phương án sớm triển khai dự án này. Cần phải sớm đầu tư cầu Cát Lái vì nhu cầu hiện tại rất bức thiết. Đây cần được xem là dự án ưu tiên thực hiện để phát triển đô thị Nhơn Trạch, ông Vĩnh nói.

Xem thêm

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng