|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump và Jack Ma có những điểm chung nào?

07:00 | 12/01/2017
Chia sẻ
Ông chủ sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba, Jack Ma vừa có cuộc gặp gỡ với Donald Trump và hứa hẹn tạo ra một triệu việc làm cho người Mỹ. BBC đã có vài nhận xét về sự giống nhau giữa hai vị tỷ phú. 
donald trump va jack ma co nhung diem chung nao
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và ông chủ Alibaba trong lần gặp gỡ tại Manhattan hồi tuần trước. Ảnh: Getty Images
donald trump va jack ma co nhung diem chung nao Ông chủ Alibaba hứa hẹn với Donald Trump mang việc làm cho người Mỹ

Nhà sáng lập đại gia thương mại điện tử Trung Quốc - Jack Ma và Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump thoạt nhìn có vẻ không mấy hòa hợp. Một được nuôi dưỡng trong sự xa xỉ, một có xuất thân bần hàn. Một lớn lên tại phương Tây, và một sống tại phương Đông.

Tuy nhiên, BBC cho rằng cả hai cũng có một vài điểm chung

1. Cả hai đều nghĩ lớn

Từ ưa thích của Donald Trump có lẽ là “lớn”. Và dù người ta có nghĩ ông ra sao, ông luôn có những kế hoạch rất lớn. Trump tiếp quản việc kinh doanh bất động sản của cha mình và biến nó thành một đế chế. Ông còn mở rộng sang làm giải trí và xây những căn nhà to, cao bậc nhất. Trump không bao giờ thiếu tham vọng. Ông hiện có gần 4 tỷ USD tài sản, dù tỷ phú luôn cho rằng mình phải có gấp đôi chỗ đó.

Khi nói về tài sản, Jack Ma cũng không thua kém. Ông hiện là người giàu thứ 3 Trung Quốc và thuộc top những người quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, xuất phát điểm của Jack Ma chỉ là giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học nhỏ ở thị trấn, với mức lương chỉ 12 USD một tháng.

Để cải thiện tiếng Anh, ông thường xuyên tới những nơi tập trung đông khách du lịch để luyện tập. Ông thành lập Alibaba trong căn hộ của mình, và chưa từng nhìn lại. Ma cũng có tầm nhìn rất lớn - thứ đã giúp Alibaba có ngày hôm nay - đó là tạo ra 10 triệu doanh nghiệp có lợi nhuận và 100 triệu việc làm trong 20 năm tới.

2. Chấp nhận rủi ro

Cả hai đều là những người thích rủi ro, hay như một số người nói, là thích đánh bạc. Canh bạc lớn nhất của Trump có lẽ là chạy đua chức Tổng thống Mỹ.

Ban đầu, ông được coi là người yếu nhất, kể cả trong chính cuộc đua lựa chọn tại đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Trump vẫn chấp nhận rủi ro và sự dũng cảm này phần nào đã giúp ông chiến thắng.

Jack Ma cũng như thế. Một trong những công ty đầu tiên của ông - China Pages đã thất bại thê thảm, khi ông phải hợp tác với China Telecom để rồi mất luôn quyền kiểm soát công ty. Những ngày đầu kinh doanh, Ma cũng đốt hết rất nhiều tiền và từng phải sa thải toàn bộ nhân viên ở nước ngoài. Dù vậy, ông cho biết mình sẽ không được như ngày hôm nay nếu không có những bài học từ thất bại đó.

3. Sự điên rồ từ bên trong

Trump là một trong những tỷ phú màu mè và được biết đến nhiều nhất nước Mỹ. Ông nhanh chóng trở thành người nổi tiếng với show truyền hình “Người tập sự” và câu nói “Bạn đã bị sa thải”. Những tuyên bố mạnh miệng trong chiến dịch tranh cử càng khiến Trump bị gắn mác điên rồ.

Trong khi đó, Ma nổi tiếng với biệt danh “Jack Khùng”, dù từ “khùng” ở đây không mang nghĩa xúc phạm. Ông luôn có những bài phát biểu truyền cảm hứng và những màn biểu diễn nghệ thuật khiến các nhân viên cảm thấy vui vẻ. Thậm chí, Ma còn nổi tiếng vì chủ trì rất nhiều đám cưới cho nhân viên nữa.

Thu Thảo