|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhân viên bán hàng giỏi luôn hỏi nhiều gấp đôi người thường

17:32 | 30/12/2018
Chia sẻ
Quản lý thời gian hiệu quả, độc lập trong hành động và suy nghĩ, hỏi nhiều hơn người bình thường là những thói quen của nhân viên bán hàng giỏi.
nhan vien ban hang gioi luon hoi nhieu gap doi nguoi thuong Nhân viên bán hàng trở thành chủ của hơn 400 trung tâm tiếng Anh

Đặt câu hỏi nhiều hơn người bình thường

Chị Phương Uyên, chủ cơ sở spa Phương Uyên ở thành phố Quy Nhơn, nhận định rằng những người bán hàng xuất sắc thường hỏi nhiều gấp hơn hai lần người bán hàng bình thường.

"Ví dụ, khi tôi trải nghiệm sản phẩm Collagen Vieskin, tôi thấy sản phẩm thực sự rất tốt, nên tôi giới thiệu mọi người cùng trải nghiệm. Sau khi giới thiệu sản phẩm, tôi sẽ tập trung hỏi thông tin về đời sống của khách hàng", chị phát biểu.

nhan vien ban hang gioi luon hoi nhieu gap doi nguoi thuong
Phương Uyên tin rằng hỏi nhiều là tố chất của một người kinh doanh giỏi và có tâm. Ảnh: NVCC

Theo nữ doanh nhân, người kinh doanh có tâm luôn cung cấp mọi thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ qua cuộc nói chuyện trên điện thoại đầu tiên. Trong những lần nói chuyện tiếp theo, dù trực tiếp hay gián tiếp, họ sẽ chỉ khai thác dữ liệu liên quan tới sở thích, mối quan tâm của khách hàng.

"Ví dụ, nếu họ biết khách hàng thích chơi cây cảnh hoặc nuôi thú cưng, họ sẽ tìm hiểu về những lĩnh vực đó để có thể đàm đạo sâu với khách hàng. Chiến thuật đó sẽ giúp họ xây dựng quan hệ với khách hàng một cách nhanh chóng, tự nhiên và bền chặt", chị nói.

Độc lập trong hành động và suy nghĩ

Kiều Bá Lực, phó giám đốc một công ty đá quý, nhận định rằng, do phần lớn nhân viên bán hàng làm việc theo chế độ hoa hồng, họ phải độc lập và sẽ lựa chọn đúng phương pháp để khoản hoa hồng trở thành hiện thực.

"Chủ doanh nghiệp không cần phải có mặt ở đó để đảm bảo nhân viên kinh doanh sẽ thực hiện công việc. Nhân viên bán hàng là một người tự tạo động lực", anh bình luận.

Quan điểm của anh là những người bán hàng độc lập có thể tự hoàn thiện bản thân để đạt thành tích cao hơn. Họ có thể tự vỗ về bản thân và đánh giá cao năng lực của chính mình.

"Phần lớn những nhân viên bán hàng độc lập không cần nhận lời cảm ơn sau mỗi cuộc gọi hay một đơn hàng. Họ biết cách tự khen ngợi bản thân sau một lần đạt thành tích", anh nhấn mạnh.

nhan vien ban hang gioi luon hoi nhieu gap doi nguoi thuong
Ảnh minh họa: VOV

Biết quản lý và tiết kiệm thời gian là thói quen của nhân viên bán hàng giỏi

Phùng Phương Chi, giám đốc công ty thực phẩm Vân Chi, đưa ra một phương trình đơn giản: Bạn càng dành nhều thời gian cho việc bán hàng thì doanh số và lợi nhuận càng tăng.

"Những nhân viên bán hàng giỏi nhất quản lý thời gian rất hiệu quả, như tìm lộ trình ngắn nhất từ nơi này đến nơi khác để họ có nhiều cơ hội và thời gian để chốt một đơn hàng. Nếu một nơi nào hoặc một người nào đó tiêu tốn quá nhiều thời gian hay lâu hơn dự kiến, những người biết quản lý thời gian sẽ chuyển sang chỗ khác", cô bình luận.

Không biết điểm dừng và thích kết giao

Ông Nguyễn Thế Hoàng, phó giám đốc một chi nhánh ngân hàng, nhận định những người bán hàng giỏi thường cam kết mục tiêu lớn hơn khả năng của họ.

"Họ luôn muốn vượt qua giới hạn của bản thân. Những nhân viên bán hàng thực thụ không biết thời điểm dừng và luôn tiến tới. Nhiều người hơn, nhiều khách hơn, nhiều việc hơn, nhiều tiền hơn. chỉ đơn giản là nhiều hơn nữa", anh nói.

Ngoài ra, ông Hoàng còn nhận định một người bán hàng giỏi tuyệt đối không ngại làm quen với người khác. Họ thích việc gặp gỡ người khác và nhận ra sức mạnh của việc kết giao.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ta thấy những người bán hàng xuất hiện trong nhiều sự kiện hay tổ chức. Phần lớn những người bán hàng đều yêu quý mọi người và thể hiện điều đó. Họ được khích lệ bởi những người khác. Họ trở về nhà và phấn khích đến mức không ngủ sau một sự kiện", ông mô tả.

Xem thêm

Luân Thường