Doanh nghiệp môi giới đau đầu vì nhân viên 'làm liều'

Tình trạng nhân viên kinh doanh (sales) của công ty môi giới tự ý quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà công ty không phân phối đang là vấn đề nhức nhối với nhiều doanh nghiệp.

g

Môi giới bất động sản là cầu nối quan trọng trên thị trường. Ảnh: Việt Dũng

Môi giới “làm liều”

Lãnh đạo Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land đang rơi vào tình cảnh khó xử khi nhân viên môi giới của Công ty tự ý giới thiệu cho khách hàng một dự án “ma” tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land làm chủ đầu tư.

Cụ thể, trước đó, các khách hàng có nhu cầu là chị Hân và em trai thông qua sàn giao dịch của Công ty Khải Hoàn Land để góp tiền đặt cọc giữ chỗ mua 2 căn hộ tại Dự án VinCity, quận 9, TP HCM (nay là Vinhomes Grand Park).

Sau đó, hai khách hàng này không có nhu cầu mua nữa và đề nghị Khải Hoàn Land chuyển trả tiền đặt cọc. Lúc này, nhân viên Công ty Khải Hoàn Land đã giới thiệu cho chị khu đất nền ở Hương lộ 11, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM của Công ty Hoàng Kim Land và chị đã đồng ý mua.

Sau khi ký hợp đồng và đặt tiền mua 2 lô đất tại dự án trên, chị Hân thấy tiến độ dự án triển khai quá chậm, nên đã quyết định thanh lý hợp đồng để lấy lại tiền. Tuy nhiên, sau khi ký biên bản thanh lý hợp đồng, thì phía Hoàng Kim Land không trả lại tiền và liên tục né tránh.

Doanh nghiệp môi giới đau đầu vì nhân viên 'làm liều' - Ảnh 2.

Môi giới giỏi nghề, đạo đức tốt là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp phân phối

Sau khi tìm hiểu thực địa, chị Hân thấy dự án hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, không có đường dẫn vào dự án. Chính quyền địa phương cũng cho biết, trên địa bàn xã Tân Quý Tây không có bất cứ một dự án phân lô bán nền nào được phê duyệt. Lúc này, chị mới biết rằng mình đã mua phải dự án “ma” và đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

“Dự án này do nhân viên của Công ty Khải Hoàn Land giới thiệu. Vì tin tưởng vào uy tín của Công ty, nên tôi cũng không tìm hiểu kỹ, mà quyết định đầu tư ngay, nhưng không ngờ lại rơi vào cảnh tiền mất tật mang như thế này”, chị Hân nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về vụ việc trên, đại diện Khải Hoàn Land cho biết, Công ty không phân phối bất kỳ dự án bất động sản nào cho Hoàng Kim Land, cũng như không đứng ra thu tiền giao dịch của khách hàng đối với các dự án do công ty này làm chủ đầu tư.

“Nhân viên môi giới đã tự ý giới thiệu dự án của Hoàng Kim Land cho khách hàng, chứ không thông qua Công ty. Khải Hoàn Land không có liên quan gì đến Hoàng Kim Land. Việc chuyển tiền đặt cọc trước đó để mua 2 lô đất của Công ty Hoàng Kim Land là thực hiện theo lời đề nghị của khách hàng”, đại diện Khải Hoàn Land nói và cho biết thêm, dù không liên quan gì đến Khải Hoàn Land, nhưng phía Công ty cũng đang tích cực giúp khách hàng liên hệ với công ty này.

“Do nhân viên của Công ty giới thiệu, nên mình cũng có một phần trách nhiệm, chứ không hề chối bỏ”, đại diện Khải Hoàn Land cho biết.

Cũng theo vị này, theo nguyên tắc, những dự án nào do Khải Hoàn Land phân phối chính thức sẽ có hợp đồng ký kết với chủ đầu tư và phải đặt cọc cho chủ đầu tư để lấy sản phẩm về bán. Với những sản phẩm này, Công ty chịu trách nhiệm, còn những mối liên kết ngoài của sales, thì không quản lý được hết.

Đại diện Khải Hoàn land cũng chia sẻ, hiện Công ty có hơn 5.000 nhân sự. Để tránh xảy ra những tình trạng tương tự, Công ty thường xuyên đào tạo cho nhân viên để không lấy danh nghĩa Khải Hoàn Land đi làm việc riêng. Nếu muốn giới thiệu cho khách hàng dự án mà Công ty không trực tiếp phân phối, thì phải trao đổi với Giám đốc sàn để kiểm duyệt chất lượng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, những tin rao bán, quảng cáo bất động sản mạo danh, hay lợi dụng một đơn vị uy tín, có thương hiệu nào đó để lấy lòng tin của khách hàng hiện nay không phải hiếm.

Chẳng hạn, tại một dự án đất nền ở Long An, để thu hút được sự quan tâm và lấy lòng tin của khách hàng, một nhân viên môi giới trên Lan đã ghép hình ảnh đồ họa vẽ về dự án vào hình ảnh một chương trình của VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) và khẳng định: “VTV1 đã đưa tin về dự án, nên anh cứ yên tâm”.

Tuy nhiên, qua xác minh với đại diện của VTV tại TP HCM thì được biết, hình ảnh mà nhân viên Lan cung cấp là giả mạo. Cụ thể, hình ảnh mà nhân viên này cung cấp đã bị chỉnh sửa bằng cách đè chữ, chèn hình ảnh và thay đổi khung giờ. Chỉ có hình ảnh biên tập viên, hình nền của chương trình và logo của nhà đài là được giữ nguyên.

Ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp

Theo bà Trần Thùy Linh, phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản tại quận Thủ Đức (TP HCM), bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn. Do đó, nếu nhân sự không được đào tạo bài bản, chuyên môn, kỹ năng cần thiết sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Khi đó, không chỉ khách hàng bị thiệt hại, mà uy tín doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng.

“Để đảm bảo chất lượng đội ngũ nhân sự, từ đó đảm bảo chất lượng giao dịch và giá trị tài sản cho đối tác và khách hàng, Công ty đã thiết lập quy trình tuyển chọn nhân sự chặt chẽ ngay từ đầu vào. 

Các ứng viên phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản về kiến thức, kỹ năng và cách ứng xử…”, bà Linh nói và cho biết thêm, do thị trường đang khan hiếm nguồn cung chuẩn pháp lý, nên đang có tình trạng một bộ phận doanh nghiệp bất động sản vì tham lợi nhuận sẵn sàng bán dự án ảo, dự án không đủ pháp lý cho khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, trong những năm qua, hoạt động môi giới bất động sản còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải xem xét.

“Cũng như các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác trong xã hội, môi giới bất động sản cũng cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ và được cấp chứng chỉ”, ông Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động môi giới bất động sản. Yêu cầu nhân viên môi giới phải được đào tạo và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật thì mới được hoạt động dịch vụ môi giới.

Đặc biệt, cần có quy định nhân viên môi giới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về việc làm của mình. Bởi nếu không quản lý được môi giới, sẽ ảnh hưởng rất lớn không chỉ đối với ngành bất động sản mà còn đến an ninh trật tự xã hội, mà trước hết là người tiêu dùng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/doanh-nghiep-moi-gioi-dau-dau-vi-nhan-vien-lam-lieu-20190917073902878.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/