ĐHĐCĐ PNJ: Chưa muốn quay lại mảng cầm đồ, tham vọng trở thành 'tay chơi' lớn trong thị trường đồng hồ chính hiệu

Với giá trị khoảng 17.000 tỷ đồng, thị trường đồng hồ chính hiệu vẫn chưa có "tay chơi" lớn của Việt Nam và PNJ muốn làm "tay chơi" lớn trong lĩnh vực này.

dhdcd pnj chua muon quay lai mang cam do tham vong tro thanh tay choi lon trong thi truong dong ho chinh hieu PNJ đóng cửa Xí nghiệp nữ trang PNJ, thành lập hai công ty con tổng vốn 120 tỷ đồng
dhdcd pnj chua muon quay lai mang cam do tham vong tro thanh tay choi lon trong thi truong dong ho chinh hieu PNJ mở thêm 14 cửa hàng trong quý I, lãi ước đạt 334 tỷ đồng

Mục tiêu đến cuối tháng 4/2018 mở 300 cửa hàng vẫn chưa thể hoàn thành

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu thuần 13.727 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017.

Lợi nhuận trước thuế ước 1.100 tỷ đồng, tăng 21%. Lợi nhuận sau thuế 882,4 tỷ đồng, tăng 22%. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 18%.

dhdcd pnj chua muon quay lai mang cam do tham vong tro thanh tay choi lon trong thi truong dong ho chinh hieu
ĐHĐCĐ Thương niên 2018 của PNJ sáng 21/4 (ảnh: Minh Anh)
Kết thúc quý I, tổng doanh thu của PNJ đạt 4.166 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 30% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp đạt 770 tỷ đồng, tăng 40%, bằng 31% kế hoạch năm.

Ban lãnh đạo cho biết, năm 2018 PNJ tiếp tục mở thêm 40 cửa hàng mới bao gồm các cửa hàng vàng hoặc kết hợp bán lẻ vàng và bạc. Công ty kỳ vọng đến cuối tháng 4/2018 tổng số cửa hàng sẽ tăng lên 300.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PNJ mới mở được 283 cửa hàng do một số trung tâm thương mại cho thuê delay. Các cửa hàng mới mở ra đều có lãi do công ty đã nghiên cứu kỹ lượng địa điểm.

Đồng thời, PNJ dự kiến tách Xí nghiệp nữ trang thành Công ty TNHH Một thành viên Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ, đầu tư thêm máy móc dây chuyển sản xuất (dự kiến 38 tỷ đồng) và thành lập Công ty TNHH Một thành viên Kỷ nguyên Khách hàng (Customer Era).

Công ty sẽ đầu tư nền tảng công nghệ thông tin bao gồm xây dựng hệ thống ERP dự kiến 6,5 triệu USD (trong năm 2018 và 2019), Digital transformation khoảng 1,8 triệu USD (trong năm 2018 và 2019).

Bà Cao Thị Thùy Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, thị phần vàng bán lẻ vàng ở Việt Nam có thương hiệu mới khoảng 70% trong đó nhu cầu mua vàng ở tầng lớp trung lưu ngày càng nhanh, đây cũng là khách hàng mà công ty nhắm đến. Dư địa ngành này trong 5 năm tới còn rất lớn 30-45% với tốc độ bán lẻ hơn 45%.

Hiện tại PNJ sử dụng dữ liệu phân tích thói quen người tiêu dùng, nhu cầu vàng để đảm bảo doanh thu vào mùa không trọng điểm. Ngoài ra, PNJ cũng đang tìm kiếm những công ty trong khu vực Asean, làm đối tác hợp tác lâu dài trong mảng data này.

Đối với mảng đồng hồ, bà Dung cho rằng đây là lợi thế của PNJ khi thị trường này có nhiều hàng nhái, không có thương hiệu.

Với giá trị khoảng 17.000 tỷ đồng, thị trường đồng hồ chính hãng vẫn chưa có "tay chơi" lớn của Việt Nam và PNJ muốn làm "tay chơi" lớn trong lĩnh vực này.

Công ty đang xây dựng mô hình bán lẻ đồng hồ với hai kênh là online và offline nhưng online chiếm ưu thế. Cửa hàng bán đồng hồ nằm trong hệ thống PNJ trong 5 năm tới.

PNJ chưa muốn quay lại mảng cầm đồ

Bà Dung nhận định, cầm đồ là mảng tài chính khá là tốt. Tuy nhiên PNJ chưa muốn quay lại mảng này do một số nhận định tiêu cực của người tiêu dùng đối với mảng này.

Nếu thấy đây là miếng đất mầu mỡ thì PNJ sẽ tham gia. Hiện Công ty đang làm "bà đỡ" cho một nhóm start up về mảng cầm đồ này.

Sự việc liên quan đến Ngân hàng Đông Á không ảnh hưởng tới PNJ

Tại đại hội, có nhiều cổ đông lo lắng liệu sự việc tại ngân hàng Đông Á có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của PNJ hay không, bà Dung khẳng định là không. PNJ không liên quan, dính dáng đến ngân hàng Đông Á và cũng không hưởng lợi gì.

"Nếu PNJ có vấn đề thì liệu PNJ trong ba năm nay có phát triển hay không?", bà Dung phân trần.

Tại thời điểm ngân hàng Đông Á xảy ra chuyện, tất cả các ngân hàng đã ngừng giải ngân, không cho PNJ vay trong vòng một tháng. Nhưng PNJ không có sai nên đã vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phát hành hơn 54 triệu cổ phiếu thưởng, tăng vốn lên hơn 1.600 tỷ đồng

Tại đại hội lần này, cổ đông đã thông qua phương án phát hành hơn 54 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 50%. Dự kiến sau phát hành PNJ tăng vốn điều lệ từ hơn 1.081 tỷ đồng hiện nay lên hơn 1.621 tỷ đồng.

Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến thời điểm 31/12/2017. Thời gian phát hành trong năm 2018 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán nhà nước chấp thuận.

Trước lo ngại việc phát hành cổ phiếu thưởng sẽ làm pha loãng cổ phiếu, bà Dung cho biết pha loãng sẽ dồn áp lực lên Ban quản trị và Ban Lãnh Đạo chứ không phải cổ đông. Khi phát hành tăng vốn thì EPS giảm tuy nhiên vì quyền lợi vì cổ đông, chúng tôi chấp nhận áp lực đó. Mặc dù tăng vốn nhưng PNJ vẫn cam kết chia lãi cổ tức.

Ngoài ra PNJ dự kiến phát hành hơn 4,86 triệu cổ phiếu ESOP cho thành viên HĐQT có đóng góp xuất sắc, cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp trung xuất sắc thuộc PNJ và các công ty con có thành tích đóng góp cho công ty và đạt được KPI cá nhân.

Giá chào bán 20.000 đồng/cp với tỷ lệ phát hành 3%. Thời gian dự kiến phát hành là sau khi hoàn tất đợt phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, cổ đông đã thông qua việc tăng số lượng thành viên HĐQT từ 8 lên 9 thành viên. Cụ thể, miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Vũ Phan theo đơn từ nhiệm và bổ sung thêm hai thành viên HĐQT tại đại hội cổ đông 2018.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dhdcd-pnj-chua-muon-quay-lai-mang-cam-do-tham-vong-tro-thanh-tay-choi-lon-trong-thi-truong-dong-ho-chinh-hieu-51782.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/