|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chung cư sẽ 'ngấm đòn' nặng nhất vì khó lách giá

23:02 | 15/04/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia và DN BĐS, việc đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là mâu thuẫn với chính sách cho vay ưu đãi mua nhà ở thương mại giá rẻ của Nhà nước. Không những vậy, việc này còn khiến nguồn cầu giảm, thị trường chung cư kém hấp dẫn bởi khó lách giá hơn so với mua nhà đất... 
danh thue nha tren 700 trieu chung cu se ngam don nang nhat vi kho lach gia Vì sao Bộ Tài chính đề xuất thu Thuế Tài sản?
danh thue nha tren 700 trieu chung cu se ngam don nang nhat vi kho lach gia Máy bay, du thuyền, ô tô trên 1,5 tỷ có thể bị đánh thuế tài sản tới 0,4%
danh thue nha tren 700 trieu chung cu se ngam don nang nhat vi kho lach gia Bộ Tài chính rút đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi
danh thue nha tren 700 trieu chung cu se ngam don nang nhat vi kho lach gia Nhà trên 700 triệu đồng có thể bị đánh thuế tài sản 0,3 – 0,4%, ngân sách thu về ít nhất 22.700 tỷ

Bộ Tài chính vừa mới đưa ra dự thảo Luật Thuế Tài sản, trong đó có đề xuất đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng với mức thuế suất 0,4%. Đề xuất này đã khiến giới đầu tư, kinh doanh bất động sản cũng như người dân không khỏi quan ngại, lo lắng.

Nhà nước đang phải hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, sao Bộ Tài chính lại đánh thuế nhà rẻ như nhà ở xã hội?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Chi hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà & Đô thị Hà Nội (Hanhud), cho hay, trước tiên có thể thấy ngay rằng việc đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng là mâu thuẫn với chính sách cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội.

Trong khi Nhà nước đang phải hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất chỉ 4,8%/năm thì Bộ Tài chính lại tính thu thuế của những ngôi nhà, căn hộ có giá tương đương với nhà ở xã hội.

“Bây giờ làm gì có nhà nào dưới 700 triệu đồng. Nhà thu nhập thấp cũng trên 700 triệu đồng. Một căn nhà ở xã hội giá cũng phải trên 700 triệu đồng tới hơn 1 tỷ đồng, thông thường là trên dưới 1 tỷ đồng.

Thậm chí, hiện nhà ở thương mại dưới 70 m2 và có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 (tương đương dưới 1,05 tỷ đồng) cũng được Nhà nước xem như nhà ở xã hội và được vay vốn ưu đãi theo Thông tư về hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP. Trong khi theo Dự thảo Luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính, nhà ở xã hội được miễn thuế tài sản nhưng những căn nhà ở thương mại thuộc diện nêu trên thì lại không được miễn thuế tài sản.

"Như vậy thì chính sách ưu đãi lãi suất cho những căn nhà ở thương mại dưới 70m2 và giá dưới 1,05 tỷ đồng này của Nhà nước không còn ý nghĩa gì nữa. Đánh thuế như vậy thì các chính sách mâu thuẫn và đá nhau", ông Đính nói.

danh thue nha tren 700 trieu chung cu se ngam don nang nhat vi kho lach gia
Ảnh minh họa.

Ông Đính cho rằng, việc đánh thuế tài sản đối với nhà trên 700 triệu, thậm chí trên 1 tỷ đồng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản.

“Thuế tài sản là thuế phải nộp hằng năm, nên nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người mua nhà. Giá nhà Việt Nam hiện đã cao so với thế giới, nhất là giá nhà đất tại các đô thị, tuy nhiên thu nhập người Việt lại thấp hơn so với thu nhập người dân các nước. Giờ lại đánh thêm thuế thì không phù hợp trong thời điểm này. Việc đánh thuế tài sản đối với nhà ở thì cơ hội mua nhà của một bộ phận người dân sẽ ngày càng xa vời. Như vậy, nguồn cầu sẽ giảm và thị trường sẽ không còn sôi động và khó phát triển bền vững.

Thị trường bất động sản mới chỉ hồi lại vài năm nay sau một thời gian dài đóng băng. Để thị trường hồi lại được và ổn định, Nhà nước cũng phải đưa ra nhiều chính sách. Giờ Bộ Tài chính lại đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu thì thị trường này khó mà duy trì được đà phát triển.

Bây giờ ngân sách hạn hẹp, phía Bộ nghĩ ra nhiều loại sắc thuế, nhưng khi đưa ra một loại thuế nào đó thì cần xem xét xem tác động lâu dài tới thị trường như thế nào. Chứ được vài đồng thuế nhưng lại ảnh hưởng tới sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản thì lợi bất cập hại.

Cũng theo ông Đính, nếu đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng thì giờ chỉ có căn hộ mini, căn hộ diện tích nhỏ là không bị đánh thuế. Như vậy, chính sách này sẽ khiến loại hình căn hộ này ngày càng mọc lên nhiều, gây lộn xộn và mất mỹ quan đô thị.

Giá nhà sẽ tăng cao, thị trường chung cư kém hấp dẫn

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng, việc triển khai thu thuế tài sản đối với nhà đất tại thời điểm hiện nay là chưa hợp lý. Trong thực tế, chủ đầu tư phải đóng trước tiền sử dụng đất rất cao, bằng 60-70% chi phí giải phóng mặt bằng. Khoản chi phí này sẽ được tính vào giá trị nhà đất bán cho khách hàng.

"Nếu phải đóng thêm tiền thuế tài sản nhà đất, người dân sẽ phải gánh thuế chồng thuế", ông Châu nhận định.

Theo ông Châu, trước khi thu thuế tài sản đối với nhà đất, Nhà nước cần có chính sách cải cách việc tính tiền sử dụng đất để giảm mức thu tiền sử dụng đất xuống. Khi đó mới giảm được áp lực cho người dân mua nhà.

Ông Châu cũng cho hay, thị trường bất động sản hiện mới chỉ phục hồi. Số đông các doanh nghiệp địa ốc còn gặp nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở thật của người dân vẫn còn rất lớn.

Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn phải chật vật mới mua được nhà. Việc đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng sẽ khiến thị trường trầm lắng hơn.

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, theo luật, hiện ở Việt Nam, để mua/nhận chuyển nhượng một căn nhà hoặc một mảnh đất, người dân sẽ phải chịu lệ phí trước bạ, phí làm sổ đỏ và một số phí, lệ phí khác. Sau đó, khi trở thành chủ sở hữu của căn nhà hoặc miếng đất, chủ tài sản phải chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Mà loại thuế đất này phải nộp hàng năm.

Khi bán hoặc chuyển nhượng nhà, đất của mình cho người khác, người bán phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, còn phải kể đến số tiền mà người dân dành để mua nhà hay đất là số tiền họ dành dụm được từ thu nhập của họ sau khi đã bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Giờ mua nhà, đất có khi họ còn phải vay lãi thêm ngân hàng.

"Như vậy, nếu đánh thuế tài sản với nhà ở trên 700 triệu đồng thì một ngôi nhà phải đóng quá nhiều loại thuế, phí, thuế chồng thuế", ông Hòe nói.

Trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc TTC Land (tên mới của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – Sacomreal), cho rằng, nếu buộc phải tính thuế tài sản thì nên có mức tính thuế khởi điểm khác nhau giữa các tỉnh thành. Nhà ở tỉnh lẻ sẽ có mức tính khác và nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM cần có mức tính khác.

"Bộ Tài chính cho rằng việc đánh thuế từ căn nhà thứ hai trở đi sẽ khiến thị trường bất động sản kém hấp dẫn, tác động đến thị trường nhà cho thuê thì việc đề xuất đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng còn ảnh hưởng lớn hơn tới thị trường địa ốc.

Bởi như vậy thì người dân có bao nhiêu nhà cũng đều bị đánh thuế, kể cả những người chỉ có mỗi một cái nhà để ở. Những người có tiền mua ngôi nhà thứ 2, thứ 3 để đầu tư, cho thuê có thể họ sẽ nghĩ lại và không đầu tư vào bất động sản nữa, mà thay vào đó chuyển sang các kênh khác như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng… Khi đó, lượng giao dịch bất động sản sẽ giảm và thị trường sẽ trầm lắng hơn", ông Thắng nhận định.

Cũng theo ông Thắng, chính sách đánh thuế nhà trên 700 triệu này sẽ khiến thị trường nhà chung cư kém sức hấp dẫn hơn so với phân khúc nhà đất. Bởi thông thường, khi các cá nhân mua bán nhà đất với nhau, họ có thể lách để kê khai giá trị căn nhà thấp hơn rất nhiều so với giá trị thật để tránh hoặc giảm mức thuế tài sản phải đóng.

Tuy nhiên, khi khách hàng mua chung cư từ doanh nghiệp hoặc từ sàn giao dịch bất động sản thì thông thương giá trị căn hộ trong hồ sơ sẽ là giá trị thật nên người mua không thể lách để né hoặc giảm thuế tài sản. Do đó, nhiều người sẽ chọn phương án mua nhà đất sẵn có từ dân hoặc tìm mua đất để xây nhà.

Khánh Hà