Đang bán bớt tài sản để trả nợ, trùm cà phê Ấn Độ đột ngột mất tích

Mất ngủ nhiều đêm khi chuẩn bị đối đầu Starbucks và sốc nặng khi giá cổ phiếu giảm mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên là hai thời khắc khổ sở nhất đối với ông chủ chuỗi cà phê Coffee Day.

V. G. Siddhartha, người sáng lập chuỗi cà phê lớn nhất Ấn Độ trước khi Starbucks vào thị trường nước này, đang mất tích, Bloomberg đưa tin.

Coffee Day, chuỗi cà phê mà Siddhartha sở hữu 33% cổ phần, sở hữu nhiều công ty con, trong đó thương hiệu nổi bật nhất là Cafe Coffee Day.

Số liệu của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Ấn Độ cho thấy, Cafe Coffee Day có khoảng 1.700 quán, lớn gấp 10 lần số quán Starbucks ở Ấn Độ. 

VG-Siddhartha

V. G. Siddhartha, người sáng lập chuỗi cà phê Coffee Day ở Ấn Độ. Ảnh: Economic Times

Giá cổ phiếu Coffee Day giảm 20% - bằng mức trần của sàn giao dịch chứng khoán - tại thành phố Mumbai do giới đầu tư lo ngại tương lai của tập đoàn. Sical Logistics, công ty giao vận mà gia đình Siddhartha là cổ đông lớn, cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm 20%.

Hôm 29/7, Siddhartha yêu cầu tài xế dừng xe gần một cầu ở thành phố Mangaluru để ông đi dạo. Tài xế đã báo cảnh sát khi không thấy ông trở về sau một tiếng. Tập đoàn Coffee Day đang kêu gọi sự hỗ trợ từ chính quyền, còn ban lãnh đạo cam kết bảo đảm sự liên tục của hoạt động kinh doanh.

Tổng nợ của Coffee Day tăng 29% so với năm ngoái, đạt 65,5 tỉ rupee, theo dữ liệu của Bloomberg. Số tiền mà công ty giao vận Sical Logistics nợ cũng tăng lên 11 tỉ rupee. 

Khoảng 76% vốn của Siddhartha và gia đình ông trong chuỗi Coffee Day là tài sản thế chấp, theo các báo cáo tài chính của công ty.

cafe

Một quán Cafe Coffee Day ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Vị doanh nhân 59 tuổi đã bắt đầu bán bớt tài sản trong năm nay để giảm nợ. Hồi tháng 4, ông bán 20% cổ phần trong công ty phần mềm Mindtree. Báo Economic Times đưa tin ông đang mời Coca-Cola Ấn Độ mua lượng cổ phần trị giá 1,45 tỉ USD của Coffee Day.

Chuỗi Coffee Day bắt đầu với quán đầu tiên ở thành phố Bengaluru. Gần hai thập kỉ sau, chuỗi phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2015.

Là một chủ ngân hàng đầu tư trước khi thành lập chuỗi Coffee Day, Siddhartha từng mất ngủ trong nhiều đêm khi biết tin Starbucks chuẩn bị xâm nhập thị trường Ấn Độ, theo một bài viết ông dành cho tạp chí Outlook.

"Tôi cũng trải qua cảm giác khổ sở khi giá cổ phiếu của tập đoàn lao dốc ngay trong ngày giao dịch đầu tiên", ông thừa nhận trong bài viết.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hai-thoi-khac-khon-kho-nhat-trong-doi-ong-chu-mat-tich-cua-chuoi-ca-phe-lon-nhat-an-do-20190730163227878.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/