Theo Nikkei Asia, các nhà lãnh đạo châu Âu có thể phàn nàn với Bắc Kinh về làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự phản kháng của họ dường như không mang lại kết quả.
Mùa hè này, người ta ngày càng thấy nhiều xe vận chuyển trên các tuyến cao tốc ở Đức. Những chiếc xe này chở đầy ô tô của các hãng BYD, Leapmotor và Great Wall Motor. Chúng được đưa từ cảng biển đến các đại lý phân phối. Trên đường phố Thụy Điển và Anh, các mẫu xe của Xpeng và Polestar cũng dần trở nên quen thuộc.
Công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics vừa công bố một phân tích. Theo đó, 5,1% số xe mới đăng ký trong nửa đầu năm nay tại 28 quốc gia châu Âu là của các thương hiệu Trung Quốc. Con số này là một kỷ lục, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, thương hiệu xe sang Mercedes chỉ chiếm 5,2% thị phần.
BYD là một cái tên nổi bật. Hãng đã bán được 70.500 xe điện và xe hybrid, tăng vọt 311% so với năm trước. Trong tháng 6, BYD là thương hiệu xe điện bán chạy thứ 10, vượt cả Ford. Các chuyên gia cho rằng nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều.
Ông Frederic Cho, một cố vấn tại Hội đồng Thương mại Thụy Điển-Trung Quốc, cho biết: "Khoảng 10 năm trước, xe hơi Trung Quốc thường bị coi là 'nguy hiểm chết người' vì không qua được các bài kiểm tra va chạm. Nhưng giờ đây, các tạp chí và tờ báo lớn về ô tô của Thụy Điển lại đang đánh giá rất cao xe điện Trung Quốc”.
Ông nói thêm rằng các hãng như XPeng, Nio hay Zeekr đã mở những cửa hàng lớn và hiện đại ngay tại trung tâm Stockholm.
Ông Cho dự đoán các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm từ 10% đến 15% thị trường xe điện Thụy Điển trong 5 năm tới. Dù vậy, vẫn có một số người tiêu dùng còn do dự. Họ có cái nhìn không mấy tích cực về Trung Quốc và lo ngại về bảo mật dữ liệu cá nhân.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng chiếm được cảm tình của người Thụy Điển. Điều này một phần là nhờ Geely đã vực dậy thành công thương hiệu Volvo sau khi mua lại từ Ford vào năm 2010.
Tại nước láng giềng Đan Mạch, thái độ đối với xe điện Trung Quốc cũng ngày càng tích cực. Ông Jorn Gronkjaer, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Đan Mạch, cho biết điều này. Theo dữ liệu, thị phần xe Trung Quốc tại đây đã tăng từ 4,4% cuối năm 2024 lên 5,5% vào tháng 6.
"Người Đan Mạch vốn rất ủng hộ các hãng xe châu Âu như Volvo và Volkswagen”, ông Gronkjaer nói. "Nhưng sự xuất hiện của các mẫu xe điện giá rẻ hơn từ BYD, Xpeng và MG đã giúp nhiều gia đình có cơ hội sở hữu xe điện”.
Ông dự đoán thị phần xe Trung Quốc tại Đan Mạch có thể đạt 20% trong 5 năm tới. Động lực chính là sự đổi mới, chất lượng cải thiện và các thương vụ mua bán tiềm năng.
Ngay cả tại Thụy Sĩ, nơi các hãng xe Đức chiếm ưu thế, BYD cũng đã tạo được dấu ấn.
Ông Holger Wahl, chủ tịch Câu lạc bộ Xe điện Thụy Sĩ, nhận xét: "Mẫu BYD Dolphin Surf là chiếc xe Trung Quốc đầu tiên gây chú ý. Nó thu hút giới trẻ, những người không đủ tiền mua các mẫu xe đắt hơn như Audi e-tron và đã quen thuộc với đồ điện tử chất lượng cao của Trung Quốc”.
Theo ông, những người trẻ ở Thụy Sĩ thường mua xe qua các ứng dụng. Điều này tạo ra một sân chơi công bằng cho các thương hiệu Trung Quốc, vì họ không có hệ thống đại lý rộng lớn như các hãng xe châu Âu.
Vậy tương lai của các hãng xe châu Âu sẽ ra sao? Nhiều chuyên gia tin rằng họ vẫn sẽ giữ vững vị thế của mình.
"Tôi tin rằng các thương hiệu châu Âu sẽ bảo vệ được thị phần lớn của mình”, ông Gronkjaer nói. "Trên đường phố Đan Mạch, bạn sẽ thấy rất nhiều xe của Volkswagen, BMW hay Renault."
Ông Wahl cũng cho rằng phân khúc xe sang vẫn sẽ do các thương hiệu châu Âu thống trị. "Tôi thấy tiềm năng của các hãng xe Trung Quốc nằm ở phân khúc giá rẻ, nơi họ có thể bán được số lượng lớn nhưng lợi nhuận không cao”, ông nói.
Thực tế, BYD đang hướng đến sản xuất hàng loạt cho thị trường châu Âu. Công ty đã xây dựng nhà máy ở Hungary để tránh thuế của EU. Gần đây, có thông tin BYD sẽ chuyển một phần sản lượng sang Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia có thỏa thuận thương mại miễn thuế với EU.
Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dan-chau-au-thay-doi-quan-diem-ve-xe-dien-trung-quoc-vi-thiet-ke-ngay-cang-dep-gia-re-202584105755673.htm
In bài biếtBản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/