|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đà giảm thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xuống ngưỡng 920-930 điểm

06:45 | 20/06/2018
Chia sẻ
Nhận định về thị trường chứng khoán thời gian gần đây, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng, đà giảm của thị trường khả năng còn tiếp tục đến khi nào dòng tiền quay trở lại, ngưỡng hỗ trợ gần nhất ở khoảng 920 - 930 điểm. Ông Khánh khuyến nghị nhà đầu tư nhỏ lẻ xem xét đầu tư phái sinh và cổ phiếu penny.
da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem Nhận định thị trường chứng khoán 20/6: Tâm lý tiêu cực, chưa có tín hiệu hồi phục
da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem VN-Index tiếp tục giảm, khối ngoại bán mạnh HPG nhưng gom VCB
da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem Chứng khoán Trung Quốc thủng ngưỡng 3.000 điểm, chuyên gia nhận định “còn lâu mới chạm đáy”

Thị trường giảm vì đâu?

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư Công Ty TNHH Một Thành Viên Chứng Khoán Maybank Kim Eng, việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất với tốc độ ngày càng nhanh khiến cho dòng tiền rút ra khỏi các thị trường mới nổi như Việt Nam mạnh hơn.

Riêng trong phiên 18/6, khối ngoại đã bán ròng hơn 500 tỷ đồng. Phiên 19/6, khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 100 tỷ đồng.

da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem VN-Index tiếp tục giảm, khối ngoại bán mạnh HPG nhưng gom VCB
da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem Ba sàn trong sắc đỏ, khối ngoại bán ròng khoảng 500 tỷ đồng toàn thị trường

Mặt khác, Fed tăng lãi suất kéo theo một số nước cũng phải điều chỉnh tăng lãi suất theo để ổn định giá trị đồng tiền. Ông Khánh dẫn ví dụ trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lãi suất trong nước hơn gấp đôi từ 8% lên 16,5%; hay Argentina tăng từ chưa đầy 20% lên đến 40%.

Các quốc gia đang phát triển khác như Ấn Độ hay Indonesia cũng tăng lãi suất để giữ giá đồng tiền. Động thái tăng lãi suất này làm hạn chế dòng tiền cho thị trường tài chính, chứng khoán.

Về nguyên nhân trong nước trong nước, ông Khánh chỉ ra từ đầu năm đến nay số cổ phiếu niêm yết mới tăng nhanh, trong đó nhiều cổ phiếu có vốn hóa rất lớn, tạo ra nguồn cung quá sức hấp thụ của thị trường. Dễ thấy dù số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường tăng nhưng thanh khoản của thị trường không được cải thiện so với trước.

da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem
Ông Phan Dũng Khánh

Ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm vĩ mô Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam(BSC) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng quá nóng thời gian đầu năm nay. P/E toàn thị trường tăng từ khoảng 14-15 lần lên 21-22 lần, cao hơn hẳn các thị trường trong khu vực. Khối ngoại thấy thị trường chứng khoán có phần bất ổn nên rút vốn ra.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tác động tâm lý là chính

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế lên hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, chỉ số Shanghai Index giảm gần 3% trong ngày 19/6 xuống dưới ngưỡng kháng cự tâm lý mạnh 3.000 điểm do các nhà đầu tư lo ngại bất ổn thương mại sẽ có tác động xấu trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Trung Quốc.

da giam thi truong chung khoan co the tiep tuc xuong nguong 920 930 diem Chứng khoán Trung Quốc thủng ngưỡng 3.000 điểm, chuyên gia nhận định “còn lâu mới chạm đáy”

Nói về tác động của vấn đề này tới thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phan Dũng Khánh cho rằng tác động chỉ mang tính tâm lý là chính.

Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, hầu hết quốc gia khác trên thế giới đều có quan hệ thương mại với hai nước này. Vì vậy, nhà đầu tư dễ có suy nghĩ “Trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết theo”.

Tuy nhiên theo ông Khánh, hiện chưa rõ chưa rõ tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tích cực, tiêu cực hay trung tính. Và nếu có tác động thì cũng chỉ là trong ngắn hạn tạm thời do các nhà đầu tư e ngại sự bất định của thị trường và rút tiền ra để “co cụm phòng thủ”.

Yếu tố tích cực: kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, kết quả kinh doanh khả quan

Ngoài các thông tin tiêu cực như căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, lãi suất tăng và dòng vốn ngoại rút ra, ông Khánh nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ nền kinh tế vĩ mô tăng trưởng tương đối tốt, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, tỷ giá ổn định.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 1 vừa qua cũng như trong năm 2017 khá khả quan. Sau đợt điều chỉnh này, nếu Việt Nam tiếp tục duy trì được những yếu tố căn bản tốt như nói ở trên, dòng tiền có thể quay trở lại và thị trường có cơ hội hồi phục bền vững.

Mức hỗ trợ ngắn hạn 920-930 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?

Trong ngắn hạn, ông Khánh nhận định nếu dòng tiền chưa quay trở lại, xu hướng giảm khả năng còn tiếp tục và ngưỡng hỗ trợ gần nhất là khoảng 920 – 930 điểm, tức tương đương với đáy từ đầu năm 2018 đến nay xác lập ngày 28/5.

Trong đà giảm của thị trường, ông Khánh khuyến nghị nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể xem xét đầu tư vào thị trường phái sinh hoặc các cổ phiếu penny. Tuy nhiên nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ để chọn được các cổ phiếu penny có căn bản tốt. Đồng thời cũng chú ý đến thanh khoản của các cổ phiếu này phải “đủ dùng”, đảm bảo có thể vào-ra khi cần thiết.

Xem thêm

Y Vân