Cuộc đua của các ví điện tử trên mạng xã hội‏

MoMo là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội với tổng điểm gần 150, cao gấp gần 4 lần so với đơn vị xếp thứ hai là Shopee Pay.

Ngày 17/2, Bảng xếp hạng ngành fintech được ‏‏Reputa công bố cho thấy trong năm 2022, có hơn 1,6 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực này ở Việt Nam.

Trong đó, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều nhất với gần 1,1 triệu thảo luận, gấp hơn ba lần lượng thảo luận về ngân hàng số (gần 350.000 lượt). Nhóm đối tượng thảo luận sôi nổi nhất thuộc độ tuổi từ 25 - 34 tuổi, chiếm đến 60%. Đây cũng là thế hệ sử dụng các ứng dụng fintech nhiều nhất.‏

‏Trong đó, ‏‏MoMo là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội với tổng điểm gần 150, cao gấp gần 4 lần so với đơn vị xếp thứ hai là Shopee Pay. Ví điện tử Viettel Pay đứng thứ 5 với 12,33 điểm. ‏‏Tổng điểm được tính bao gồm các điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.‏

 

‏Bảng xếp hạng này cũng phân tích những yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng các sản phẩm fintech. Báo cáo của Reputa khẳng định hơn 97% người dùng trải nghiệm thanh toán cảm thấy hài lòng. Bên cạnh đó, hỏi đáp về luồng trải nghiệm, chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay tư vấn, hỗ trợ nhanh, nhiệt tình cũng là những yếu tố được người dùng quan tâm hàng đầu.‏

‏Về lượng thảo luận của ba loại hình fintech, lượng thảo luận của ba loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “thanh toán điện tử” ghi nhận giảm 36,26%, “mô hình gọi vốn” giảm 27,42% và các loại hình khác giảm 13,6% đến từ người dùng mạng xã hội. ‏

‏Trong các yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng, người dùng các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các hoạt động quảng bá từ KOLs (người có tầm ảnh hưởng) và các sự kiện, chiếm hơn 66% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 80,85% lượng thảo luận. ‏

‏Chia sẻ về bảng xếp hạng này, phía MoMo cho biết năm qua, họ đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo hợp tác với Gojek, Starbucks Vietnam để tạo tiếng vang lớn trên mạng xã hội, thu hút đông đảo sự tương tác từ cộng đồng mạng.‏

‏“Chính những điều này đã giúp MoMo giữ vững vị trí dẫn đầu về mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong năm vừa qua”, công ty cho hay. Trao đổi với chúng tôi, ‏‏ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo ‏‏nói rằng:

“Trên mạng xã hội, thương hiệu cũng như một con người, có tiếng nói, có cộng đồng, có hình ảnh riêng. Bằng việc tương tác, trò chuyện, thương hiệu và người dùng dần trở thành những người bạn. Niềm tin và tình yêu của người dùng cũng dần được hình thành theo quá trình truyền thông của thương hiệu”.

Nhận định về thị trường fintech năm nay, báo cáo nêu: ‏"Sự lạnh lẽo trên thị trường vốn mạo hiểm trong năm 2022 kéo theo sự ảm đạm chung của thị trường khởi nghiệp thế giới. Tuy nhiên, Fintech vẫn là một điểm sáng, ghi nhận mức tăng trưởng đầu tư cao nhất trong năm. Theo dự báo của Robocas Group, thị trường fintech Việt Nam có thể cán mốc 18 tỷ USD vào năm 2024".‏

 

 

‏Về ‏‏Reput, đây là hệ thống giám sát của Trung tâm Không gian mạng Viettel, thuộc tập đoàn Viettel. Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, để thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung trên Internet. Đơn vị này chuyên cung cấp các báo cáo về sức khỏe thương hiệu, đánh giá hiệu quả truyền thông, nắm bắt xu hướng mạng xã hội, khảo sát thị trường để lập kế hoạch chiến lược…‏

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cuoc-dua-cua-cac-vi-dien-tu-tren-mang-xa-hoi-2023222105845347.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/