Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) là gì?

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (tiếng Anh: Netherlands Authority for Consumers and Markets; viết tắt: ACM) là một cơ quan quản lí độc lập bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Hà Lan.

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: slide share)

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM)

Khái niệm

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan trong tiếng Anh là Netherlands Authority for Consumers and Markets; viết tắt là ACM.

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) là một cơ quan quản lí độc lập bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Hà Lan. ACM được giao nhiệm vụ giám sát cạnh tranh, qui định cụ thể theo ngành của một số lĩnh vực và thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một sân chơi bình đẳng, nơi tất cả các doanh nghiệp hành động theo luật và người tiêu dùng thông thái thực hiện các quyền của mình.

Sứ mệnh và tầm nhìn

ACM có nhiệm vụ làm cho thị trường hoạt động tốt bằng cách:

+ Thực thi các qui định của thị trường tự do và có tính ổn định và thúc đẩy việc tuân thủ các qui định đó;

+ Cung cấp thông tin và hướng dẫn để mọi người đều hiểu biết về các qui tắc này và có thể thực hiện các quyền của mình;

+ Thúc đẩy thị trường năng lượng, viễn thông, giao thông vận tải và bưu chính để đảm bảo khả năng kinh tế, chất lượng, tính liên tục và khả năng tiếp cận tới các thị trường này.

Ngoài ra, ACM đưa ra lời khuyên cho cơ quan lập pháp Hà Lan để cải thiện các qui tắc và qui định nếu ACM tin rằng thị trường sẽ hoạt động tốt hơn.

ACM mong muốn các nguồn lực hạn chế của ACM có thể sử dụng một cách tối đa. Đó là lí do tại sao ACM cần quyết định những vấn đề nào được ưu tiên. Trong quá trình ra quyết định đó, họ xem xét ba câu hỏi:

+ Tác hại kinh tế là gì?

+ Tầm quan trọng của vấn đề đối với xã hội là gì?

+ Giải pháp tốt nhất có thể là gì?

Việc bảo vệ người tiêu dùng của ACM

ACM mong muốn đảm bảo người tiêu dùng có được thông tin đầy đủ và có thể thực hiện các quyền của mình nếu cần. Đó là lí do ACM luôn theo dõi các vấn đề mà người tiêu dùng đang phải đối mặt, ví dụ như thông qua cổng thông tin người tiêu dùng ConsuWijzer.

Nếu ACM nhận thấy rằng một công ty có rất nhiều khiếu nại thì ACM sẽ cố gắng tìm hiểu những điều mà công ty đó cần phải điều chỉnh các hoạt động của mình càng sớm càng tốt. 

Đối với các qui tắc đã bị vi phạm, ACM cũng có thể thực hiện các biện pháp như phạt tiền hoặc phải chịu các khoản phạt định kì. Nếu việc đó xay ra, ACM sẽ đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng thông qua ConsuWijzer. Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ với ConsuWijzer nếu họ gặp vấn đề với công ty.

(Tài liệu tham khảo: acm.nl)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/co-quan-quan-li-nguoi-tieu-dung-va-thi-truong-ha-lan-acm-la-gi-20200110161542613.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/