Chuỗi quán nhậu bình dân Nhật Bản sắp đổ bộ Hà Nội: Gà nướng đồng giá, tham vọng trăm cửa hàng

Eternal Hospitality chọn Hà Nội làm bàn đạp để tiến vào thị trường Đông Nam Á thay vì TP HCM vì có thể mở rộng nhanh trên nhiều địa điểm.

Tập đoàn Eternal Hospitality của Nhật Bản dự kiến sẽ đưa các chuỗi nhà hàng gà nướng yakitori đến Hà Nội vào năm 2026. Đây là bước đi đầu tiên của họ tại thị trường Đông Nam Á, nhắm vào một thành phố có mức độ cạnh tranh trực tiếp thấp hơn và nguồn nhân lực dồi dào có sự gắn kết với Nhật Bản.

Eternal có kế hoạch khai trương một nhà hàng Yakitori Daikichi do tập đoàn trực tiếp vận hành tại Hà Nội vào tháng 1 tới, sau đó là sự ra mắt của chuỗi nhà hàng chủ lực Torikizoku vào tháng 2.

Nhà hàng Yakitori Daikichi sẽ tọa lạc tại khu vực Kim Mã, nơi tập trung nhiều nhà hàng Nhật Bản. Công ty kỳ vọng mức chi tiêu trung bình của khách hàng tại đây vào khoảng 3.000 yên (xấp xỉ 20 USD) một người.

"Chúng tôi mong muốn mở ít nhất hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cả các cửa hàng nhượng quyền", ông Toshiyuki Kiyomiya, Giám đốc vận hành (COO) cho biết.

Cửa hàng Torikizoku đầu tiên tại Hà Nội dự kiến khai trương vào tháng 2 trên phố Phan Kế Bính. Con phố này cũng là nơi có nhiều nhà hàng phục vụ các món Nhật như mì ramen hay thịt heo chiên xù tonkatsu. Eternal đặt mục tiêu mở từ 50 cửa hàng trực tiếp quản lý trở lên trên khắp Việt Nam.

Tại Nhật Bản, Torikizoku nổi tiếng với thực đơn xiên gà đa dạng đồng giá 390 yên/xiên. Tại Việt Nam, họ đang cân nhắc mức đồng giá 28.000 đồng hoặc 39.000 đồng (khoảng 1,1 - 1,5 USD), hoặc có thể áp dụng hai mức giá. Hãng dự kiến mỗi khách hàng sẽ chi tiêu khoảng 10 - 13 USD.

Hà Nội hiện vẫn chưa có nhiều chuỗi bán lẻ hay nhà hàng Nhật Bản, do nhiều doanh nghiệp thường chọn TP HCM - đô thị lớn nhất Việt Nam, làm điểm đến. Năm 2025, 7-Eleven trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn đầu tiên của Nhật Bản mở chi nhánh tại Hà Nội; các chuỗi nhà hàng Saizeriya và Ringer Hut cũng đã gia nhập thị trường này trong cùng năm.

"Hà Nội trải rộng từ Đông sang Tây và thị trường khá phân tán, khiến việc thâm nhập trở nên khó khăn", ông Nikichi Nagatsuyu, người đứng đầu công ty con mới của Eternal tại Việt Nam, nhận định.

Ngược lại, tại TP HCM, các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và khách sạn tập trung dày đặc tại Quận 1 (khu trung tâm cũ). "Thị trường ở đó rất dễ nhận diện", ông Nagatsuyu nói.

Rào cản gia nhập cao hơn ở Hà Nội đồng nghĩa với việc ít cạnh tranh hơn, do đó các chuỗi yakitori Nhật Bản có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn. Vì thiếu một khu trung tâm tập trung duy nhất như TP HCM, nên "Hà Nội là thành phố thích hợp để mở nhiều địa điểm", ông Nagatsuyu nhận xét. "Chỉ riêng Torikizoku, chúng tôi có thể mở khoảng 30 cửa hàng."

Ông cũng coi việc tuyển dụng là một lợi thế khác của Hà Nội. Gần 700.000 người Việt đang sinh sống tại Nhật Bản, và nhiều lao động kỹ năng đặc định hoặc thực tập sinh kỹ thuật xuất thân từ các tỉnh phía Bắc hoặc Bắc Trung Bộ, xung quanh Hà Nội. Những nhân sự đã làm việc nhiều năm tại Nhật, am hiểu ngôn ngữ và văn hóa, là tài sản quý giá.

Khoảng 3.000 người nước ngoài đang làm việc tại các cửa hàng Torikizoku ở Nhật Bản, trong đó có khoảng 1.400 người là người Việt Nam.

COO Kiyomiya khẳng định: "Không ngoa khi nói rằng người Việt Nam đang đóng vai trò trụ cột trong hoạt động vận hành của Torikizoku".

Ông Nagatsuyu cho biết Eternal sẽ đưa ra mức lương cơ bản 15 triệu đồng/tháng cho các ứng viên từng làm việc tại Torikizoku ở Nhật Bản ít nhất hai năm - mức này cao gần gấp đôi thu nhập trung bình tại Việt Nam. Ông cũng định hướng để nhân viên sau này có thể tự mở cửa hàng riêng của họ.

"Tôi muốn tạo ra một môi trường nơi họ có thể sống tốt hơn cả khi còn ở Nhật Bản", ông chia sẻ.

Ông Nagatsuyu là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, hiện đang điều hành các nhà hàng sushi, tonkatsu, ramen và yakitori. Ông đang cân nhắc mở các cửa hàng kết hợp giữa thương hiệu của Eternal và các nhà hàng độc lập của mình.

"Việt Nam có nhiều nhà hàng địa phương chất lượng cao và môi trường thị trường rất đặc thù, nên chúng tôi từng nghĩ sẽ rất khó để thành công tại đây", ông Kiyomiya nói. Vị COO của Eternal này từng có kinh nghiệm quản lý tại Chikaranomoto Holdings (đơn vị vận hành chuỗi ramen Ippudo) cũng như am hiểu thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Kiyomiya, việc hợp tác với ông Nagatsuyu, một người am hiểu sâu sắc về Việt Nam, đã "đẩy nhanh quá trình gia nhập thị trường của chúng tôi".

Mở rộng ra nước ngoài là một phần trong kế hoạch trung hạn của Eternal. Công ty đặt mục tiêu tăng số lượng nhà hàng từ 1.139 cơ sở trên toàn cầu (tính đến cuối tháng 7/2024, bao gồm cả các cửa hàng tại Nhật, nhượng quyền và liên doanh) lên 1.400 - 1.500 vào tháng 7/2027. Đến tháng 7/2030, con số mục tiêu là hơn 2.000 cửa hàng, với 25% - 30% nằm ngoài lãnh thổ Nhật Bản.

Các chuỗi phong cách quán nhậu như Torikizoku có thể gặp khó khăn khi mở rộng ra nước ngoài do sự khác biệt về văn hóa uống rượu giữa các quốc gia. Món yakitori cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi sự tinh tế trong quá trình chế biến và cần điều chỉnh để hợp khẩu vị địa phương. Tuy nhiên, thịt gà lại được ưa chuộng trên toàn cầu nhờ giá rẻ, ít béo và không vướng phải các kiêng kỵ tôn giáo như thịt heo hay thịt bò.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chuoi-quan-nhau-binh-dan-nhat-ban-sap-do-bo-ha-noi-ga-nuong-dong-gia-tham-vong-tram-cua-hang-202512178214192.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/