SĐT

0938.189.222

CEO nổi tiếng chia sẻ thủ thuật giúp người khởi nghiệp gọi vốn thành công

Một bài thuyết trình hay có thể giúp công ty khởi nghiệp kêu gọi thành công số vốn mong muốn. Vậy, bí quyết nào giúp chủ doanh nghiệp trình bày tốt trước nhà đầu tư?  

Shark Tank Việt Nam là “sân chơi” cho các công ty khởi nghiệp kêu gọi vốn trước nhà đầu tư. Chương trình mang đến nhiều cơ hội, tạo đà phát triển cho tất cả doanh nghiệp bước vào vòng thương thuyết.

Bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam, phát biểu: “Không chỉ gọi vốn, xuất hiện trên sóng truyền hình, doanh nghiệp có cơ hội ra mắt công ty, sản phẩm với nhà đầu tư và hàng triệu khán giả theo dõi chương trình. Shark Tank mang tới giá trị tiếp thị sản phẩm vô cùng lớn cho mỗi startup tham gia. Các bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng bài thuyết trình để khai thác tối đa tiềm năng sân chơi này mang lại”.

Nhằm chuẩn bị cho các doanh nhân khởi nghiệp bản lĩnh vững vàng khi đối diện nhà đầu tư, ngày 12/6 tại Hà Nội, Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần Việt Nam (iAngel) phối hợp cùng Shark Tank Việt Nam, SWISS EP (Tổ chức hỗ trợ Startup Việt Nam đến từ Thụy Điển) và một số đơn vị khác tổ chức buổi đào tạo “Làm sao để thuyết trình thành công” với sự tham gia của chuyên gia Bryce North.

ceo noi tieng chia se thu thuat giup nguoi khoi nghiep goi von thanh cong
Bryce North chia sẻ bí quyết thuyết trình cho doanh nhân khởi nghiệp Hà Nội.

Thuyết trình khái niệm chung

Là chuyên gia huấn luyện gọi vốn cho startup và sáng lập Trap Trap - ứng dụng nổi tiếng thế giới về cảnh báo cho lái xe những khu vực giới hạn tốc độ, Bryce North cho rằng khái niệm chung là vấn đề cần trình bày đầu tiên khi đứng trước nhà đầu tư.

“Bạn nên bắt đầu với công thức chung: X là X để cho Y, tức là chúng tôi là gì để cho đối tượng nào. Cách này giúp chủ doanh nghiệp truyền tải thông điệp nhanh nhất trong 1 - 2 câu”, Bryce nói.

Thuyết trình trong 60-90 giây

Khi nhà đầu tư muốn biết thêm thông tin dự án, người đại diện công ty nên trình bày theo “nguyên tắc thang máy”. Nói ngắn, đơn giản, đúng trọng điểm trong 60 – 90 giây giúp họ đưa đẩy đủ thông tin và tạo hứng thú cho nhà đầu tư.

Vị chuyên gia đến từ Canada đưa ra bố cục ba phần của bài trình bày "trong thang máy”.

Phần mở đầu, đại diện dự án nêu vấn đề, giải pháp, sản phẩm công ty. Đặc biệt, họ cần chứng minh quy mô thị trường đủ lớn để nhà đầu tư quan tâm.

“Bạn có thể khôn ngoan khi mô tả bức tranh thị trường rất lớn và hãy thu hẹp nó bằng câu: Sau khi làm tốt mảng thị trường này, tôi sẽ tiếp cận thị trường lớn hơn”, Bryce gợi ý.

Trong thân bài, đại diện công ty phải phô diễn những điểm thu hút trong mô hình kinh doanh như độ tăng trưởng, doanh thu, thành tựu đạt được.

Đội ngũ dự án, nhiệm vụ từng thành viên được đề cập ở câu chốt cuối cùng trong phần thuyết trình.

Thuyết trình trên giấy

Trình bày dự án trên giấy, máy tính là phần bổ sung thông tin khi nhà đầu tư yêu cầu. Theo Bryce, chủ doanh nghiệp không nên mô tả toàn bộ công ty, chỉ đưa những thông tin giá trị đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

“Hãy thu hút ánh nhìn của nhà đầu tư từ chiếc điện thoại sang bạn”, Bryce nhấn mạnh.

CEO của Trap Trap khuyên đại diện startup nên đi theo chỉ dẫn: tên dự án (phông chữ cỡ 30 trở lên), vấn đề dự án muốn giải quyết, mô tả sản phẩm (giải thích nhanh gọn kèm hình ảnh minh họa), mô hình kinh doanh (bao gồm chi phí sản xuất, lợi nhuận, đối tác kinh doanh), quy mô thị trường, chiến lược kinh doanh, marketing, phân tích đối thủ cạnh tranh (thể hiện bằng biểu đồ), ban cố vấn và đội ngũ dự án, hình ảnh thành tựu đã làm được, số vốn họ muốn kêu gọi và kế hoạch sử dụng vốn.

ceo noi tieng chia se thu thuat giup nguoi khoi nghiep goi von thanh cong
Startup Hà Nội tham gia buổi chia sẻ kỹ năng thuyết trình khi gọi vốn.

Một số lời khuyên

Với kinh nghiệm dày dặn, doanh nhân Bryce North gửi tới những bạn trẻ khởi nghiệp một số lưu ý nhỏ giúp họ thuyết trình tốt hơn khi đứng trước nhà đầu tư:

“Bạn hãy tập thuyết trình nhiều lần trước gương, thậm chí tập trước khi đi ngủ. Bài thuyết trình ngắn gọn, đủ ý, không lan man. Công ty nên cử một người đại diện trình bày, bởi hai người dễ khiến nhà đầu tư mất tập trung. Bạn có thể tìm hiểu đối thủ cạnh tranh bằng cách giả sinh viên gọi điện hỏi công ty họ định giá ra sao để áp dụng cho doanh nghiệp mình. Nếu thắc mắc cách định giá công ty, bạn hãy đọc cuốn sách 'Venture deals', anh nói.

Bùi Mến

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Đọc nhiều nhất

Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện khoẻ mạnh sau 5 năm lên núi thiêng thiền dang le nguyen vu xuat hien khoe manh sau 5 nam len nui thieng thien

Ngày 16/6, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã xuất hiện tại buổi ra mắt sản phẩm mới của thương hiệu cà phê Trung Nguyên. 

Chiến lược kinh doanh dựa trên sự thấu hiểu khách hàng của Asanzo chien luoc kinh doanh dua tren su thau hieu khach hang cua asanzo

Tìm thị trường ngách riêng, thấu hiểu khách hàng là những chiến lược kinh doanh tạo nên thành công cho ông chủ thương hiệu tivi Asanzo.

Chân dung giới doanh nhân ở Triều Tiên chan dung gioi doanh nhan o trieu tien

Lực lượng doanh nhân ở Triều Tiên không hiếm như người bên ngoài nghĩ, thậm chí họ còn rất háo hức được học hỏi và kinh doanh.