|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Nguyễn Tử Quảng: Phần lớn reviewer công nghệ hiện nay không đủ trình độ chuyên môn

08:43 | 10/12/2021
Chia sẻ
CEO BKAV cho biết những reviewer công nghệ nào nhận được tiền một cách thường xuyên từ các nhà sản xuất sẽ có xu hướng nói tốt cho họ và ngược lại.

Gần đây, trong chuỗi sự kiện ra mắt hai mẫu tai nghe mới là AirB và AirB Pro, BKAV đã vướng vào một số lùm xùm liên quan đến vấn đề đánh giá của các reviewer công nghệ.

Nhận xét về phần lớn reviewer công nghệ hiện nay, CEO Nguyễn Tử Quảng khẳng định trên trang Facebook cá nhân rằng: "Không đủ trình độ chuyên môn". Theo ông, những người làm nghề này sống dựa vào các nhà sản xuất công nghệ như BKAV hay Apple, Samsung và các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Một cách trực tiếp hay gián tiếp, các reviewer công nghệ nhận tiền để nói về các sản phẩm công nghệ của các nhà sản xuất.

"Việc nhận tiền, ở một khía cạnh nào đó là có thể chấp nhận được, coi như trả công làm việc cho họ. Tuy nhiên, như đã nói, phần lớn những người này không có trình độ chuyên môn vì không được làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, để hiểu các công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, từ cơ khí, điện tử, phần mềm, đến các quy trình sản xuất công nghiệp", ông Quảng nhấn mạnh.

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Phần lớn reviewer công nghệ hiện nay không đủ trình độ chuyên môn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng phần lớn reviewer công nghệ hiện nay không đủ trình độ chuyên môn. (Ảnh: Dân trí).

Theo lãnh đạo BKAV, do không có trình độ chuyên môn nên khi đánh giá sản phẩm, các reviewer công nghệ hầu như sẽ nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho họ. Như vậy, họ không giữ được sự khách quan, độc lập của một reviewer đúng nghĩa. Ông Quảng khẳng định những reviewer nhận được nhiều tiền một cách thường xuyên thì có xu hướng nói tốt cho nhà sản xuất tương ứng và ngược lại.

"Nhận thấy bản chất của nhóm reviewer nói trên, với cách làm như vậy không giúp ích gì cho người tiêu dùng, cho thị trường, chúng tôi quyết định kể từ năm nay không làm việc với họ nữa", ông Quảng chia sẻ về chiến lược của BKAV với các reviewer công nghệ. Đồng thời, ông tin rằng mọi gọi khuất của nghề reviewer đã phởi bày rõ trong sự kiện ra mắt tai nghe True Wireless AirB của BKAV vừa qua.

"Một anh chàng say sưa về âm thanh tai nghe, với các biểu đồ, đặc tuyến có vẻ như chuyên môn cao, chê AirB tơi bời. Nhưng quả thực anh ta không có những kiến thức tối thiểu về tín hiệu điện tử, âm thanh. Đơn cử anh này nói AirB không có dải tần từ 5Hz nên âm bass kém, rồi anh ta cùng một reviewer khác đùa cợt đến mức lố bịch. Kiến thức cơ bản, dải tần tai người có thể nghe được là từ 20Hz đến 20KHz. Mọi loa hay tai nghe trên thị trường đều vậy, trừ một số loại có giá tới hàng tỷ VNĐ hỗ trợ đến mức 16Hz là thấp nhất, cho những người có thính lực đặc biệt", ông Quảng đề cập đến một reviewr công nghệ giấu tên, người đã đã review về hai mẫu tai nghe mới của BKAV trong thời gian gần đây.

"Một reviewer khác nghe nói cũng nút vàng nút bạc gì đó, ngay đầu clip đã tự nhận mình tai trâu, ấy vậy mà sau đó cậu ta vẫn vô tư đánh giá và chê chất âm của sản phẩm. Chắc cậu ta quen nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho đến nỗi không nhận ra sự phi lý này, đã tai trâu rồi còn đánh giá âm thanh sao được. Một kênh có lượng view hàng đầu thì cho chất âm 5 điểm bằng nhận xét: "Chất âm thì mình chưa cảm nhận được rõ ràng, chính xác, tuy nhiên đánh giá tổng thể 5/10". Chưa cảm nhận được thì cho điểm làm sao được", CEO BKAV nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Quảng chia sẻ một số người khác khỏa lấp sự yếu kém chuyên môn bằng đánh giá vỏ hộp, miếng seal là chủ yếu. Theo ông, ngay cả chuyên môn về những vấn đề này các reviewer cũng không có. "Chúng tôi chủ ý dán miếng seal to hơn kích thước housing để người dùng dễ bóc khi dùng, cũng bị chê xấu và rằng nó phải khít. Đây là seal dùng một lần, bóc ra ngay khi mở hộp chứ có phải dùng mãi đâu", lãnh đạo BKAV giải thích.

Tựu chung lại, ông Nguyễn Tử Quảng tin rằng kể cả khi không làm việc cùng những reviewer công nghệ này thì họ vẫn sẽ ăn theo các sản phẩm của BKAV, vẫn sẽ làm clip bởi những clip này sẽ thu hút hơn các sản phẩm khác.

Quốc Anh