SĐT

0938.189.222

Cắt giảm mạnh thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện cho người nộp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018.
cat giam manh thu tuc hanh chinh thue tao dieu kien cho nguoi nop Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục thuế cho doanh nghiệp
cat giam manh thu tuc hanh chinh thue tao dieu kien cho nguoi nop Chỉ hơn 8% doanh nghiệp đánh giá thủ tục thuế 'dễ chịu'

Thông báo kết luận nêu rõ, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 đã đặt ra mục tiêu chủ yếu đối với lĩnh vực tài chính là: Giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng số thu ngân sách nhà nước; phấn đấu tăng thu ngân sách 3% so với dự toán Quốc hội giao; cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm và thủ tục kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh.

cat giam manh thu tuc hanh chinh thue tao dieu kien cho nguoi nop
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành thuế cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ảnh minh họa: KT.

Đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa; đảm bảo tỷ trọng chi đầu tư phát triển 26%, tỷ trọng chi thường xuyên là 64,1% trong tổng chi ngân sách nhà nước; đảm bảo chi an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và quốc phòng, an ninh theo dự toán Quốc hội giao; khuyến khích đầu tư xã hội và bảo đảm cân đối về đầu tư phát triển, phấn đấu đạt tỷ lệ vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33% - 34%.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Thuế tập trung phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2018 được Quốc hội, Chính phủ giao. Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; đề xuất cải cách, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính thuế, giảm thiểu những phiền hà, khó khăn và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Đồng thời nâng cao chất lượng nhân lực ngành Thuế, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức thuế, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, quy chế, kỷ luật trong thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm các quy định về luân chuyển cán bộ, đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách thuế đảm bảo ổn định lâu dài, lấy người nộp thuế là trọng tâm trên cơ sở tổng kết, đánh giá tác động trên các mặt, kinh nghiệm trong và ngoài nước; nghiên cứu, xây dựng hệ thống chính sách thuế toàn diện, bao quát, nuôi dưỡng nguồn thu; bảo vệ quyền đánh thuế của Việt Nam theo các Hiệp định và thông lệ quốc tế về thuế.

Tập trung quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử. Có cơ chế khuyến khích hộ cá thể chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, sử dụng thiết bị thanh toán điện tử, thẻ trong kinh doanh mua, bán hàng hóa, dịch vụ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, chống chuyển giá, nhất là đối với hoạt động, phương thức kinh doanh mới và thương mại điện tử. Đẩy mạnh kê khai, nộp, hoàn thuế bằng phương thức điện tử; thường xuyên lắng nghe phản ánh của dư luận báo chí, người nộp thuế; tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Thuế cần phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, trình Chính phủ Đề án quản lý thuế đối với khu vực kinh tế phi chính thức. Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án quản lý thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và mở rộng cơ sở thuế đối với kinh tế tư nhân.

Ngành Thuế cần nâng cao năng lực phân tích dự báo; chuẩn hóa dữ liệu quản lý thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương thức quản lý thuế, tiết giảm hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường bình đẳng, thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thuế; chủ động trong đàm phán quốc tế về thuế; đánh giá tác động của hội nhập tới phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách để có giải pháp, đối sách cho phù hợp./.

VOV

Đọc nhiều nhất

Ưu đãi thuế đặc khu: Thất thu thuế từ DN FDI càng trầm trọng, lo ngại DN Việt chuyển lợi nhuận ra ngoài để né thuế uu dai thue dac khu that thu thue tu dn fdi cang tram trong lo ngai dn viet chuyen loi nhuan ra ngoai de ne thue

Các nước phát triển (trong đó có Việt Nam) đang thất thu 100 tỷ USD/năm do hoạt động tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia. Việc ưu đãi thuế đặc khu có thể ...

Nhiều tranh luận chờ Quốc hội quyết về luật đặc khu nhieu tranh luan cho quoc hoi quyet ve luat dac khu

Dự kiến được trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Luật đặc khu vẫn còn những ý kiến tranh luận trái chiều về nhiều vấn đề, đặc biệt là mô hình tổ ...

'Thu giá BOT' thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu thu gia bot thuc chat la bao ve doanh nghiep tan thu

Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “thu giá” không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các trạm BOT, nhất là tính minh bạch, vị trí đặt trạm.

Tăng lương, tinh giản biên chế: Lo thải người giỏi, giữ người kém! tang luong tinh gian bien che lo thai nguoi gioi giu nguoi kem

Tăng lương, tinh giản biên chế là việc nhất thiết phải làm để tăng chất lượng, hiệu quả bộ máy. Nhưng làm thế nào mới là việc khó.