Cách nắm bắt xu thế để khởi nghiệp hiệu quả nhất

Một startup có thể phát triển rất nhanh nếu như nó nhạy với xu thế kinh doanh ở hiện tại, hoặc tương lai gần.

Trong kinh doanh, mọi thứ cần phải đúng lúc và đúng chỗ. Các công ty thông minh thường bỏ rất nhiều tiền vào bộ phận nghiên cứu và phát triển, qua đó giúp sản phẩm của họ không "lỗi thời" so với thị trường. 

Thông thường, việc nghiên cứu thị trường sẽ là công việc của các công ty chuyên nghiên cứu định tính và định lượng. Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ. Hiện tại, hầu như chẳng ai biết chắc chắn rằng xu hướng này sẽ trở thành một xu thế trong tương lai.

Nguyên nhân ở đây là gì? Nhiều lãnh đạo các công ty đã mất niềm tin vào các phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thống, đặc biệt là nghiên cứu để áp dụng các phương pháp đổi mới. 

Chuỗi nhà sách truyền thống Borders có nhìn ra đối thủ Amazon đang dần lớn mạnh hay không? Họ có chứ, nhưng rốt cuộc vẫn phải đệ đơn phá sản vào năm 2011. 

Một trường hợp khác là Gillete, hãng dao cạo râu lâu đời này đang vấp phải một sự cạnh tranh khốc liệt từ Dollar Shave Club, một công ty sẵn sàng gửi dao cạo hàng tháng tới tận nhà khách hàng.

Công nghệ ngày một thay đổi thế giới và nắm bắt chúng để hòa cùng xu thế đương nhiên là một nhiệm vụ cần thiết với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa số họ lại quá mải mê vào công việc kinh doanh hiện tại, mà quên mất cách để nắm bắt xu thế sắp bùng nổ trong tương lai.

Chính vì thế, việc nhìn ra xu thế tương lai trong ngày hôm nay chính là một trong những yếu tố rất quan trọng nếu như bạn muốn khởi nghiệp vào ngày mai. Dưới đây là những cách để bạn có thể nắm bắt tốt xu thế trong kinh doanh, theo tạp chí Forbes.

Đọc nhiều hơn

Hãy cố gắng đọc và tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt. Tập trung vào các website và ấn phẩm có liên quan trực tiếp tới ngành kinh doanh của bạn. Có thể kể ra những tạp chí kinh doanh, website các Hiệp hội thương mại, các ấn phẩm công nghiệp và những người có ảnh hưởng trên truyền thông, mạng xã hội.

960x0 (1)

Đọc nhiều hơn giúp bạn nắm bắt xu thế tốt hơn. Ảnh: Forbes

Từ đó, bạn có thể nắm bắt xu thế kinh doanh trên toàn thế giới, dù không cần phải bỏ ra thời gian và tiền bạc để đi du lịch hay công tác. 

Nhưng trong một thế giới đầy rẫy các thông tin, việc có thể tìm hiểu tất cả là một điều không khả thi. Bạn cần tập trung vào những thông tin liên quan trực tiếp tới mảng kinh doanh của mình. Do đó, từ các công cụ như Google Alerts, Twitter hay bản tin email để lọc ra những gì mình quan tâm. Nhanh chóng loại bỏ những thông tin rác không cần thiết.

Trao đổi, mở rộng mối quan hệ

Trao đổi, giao tiếp với người khác chính là cách để nắm bắt xu thế khá tốt. Hãy bắt đầu bằng việc tham gia vào các Hiệp hội thương mại liên quan tới ngành của bạn, và cố gắng tham gia các sự kiện một cách đầy đủ nhất. 

Ngoài việc tạo mối quan hệ với những người trong ngành, việc giao tiếp với những người làm marketing lĩnh vực khác cũng sẽ giúp bạn nắm bắt xu thế tốt hơn.

Hãy tận dụng mạng xã hội một cách tốt nhất cho công việc. Tham gia các hội nhóm và chú ý mọi người đang tập trung trao đổi về vấn đề gì. Từ đó, hãy quan sát rõ những đối thủ của bạn đang làm gì và mình có thể học hỏi gì từ họ.

Theo dõi xu thế

Không có một cách nào khác nắm bắt xu thế tốt hơn bằng việc trực tiếp quan sát, theo dõi khách hàng. Từ đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy tìm ra địa điểm mà các đối tượng dành nhiều thời gian để hoạt động nhất.

https___blogs-images

Theo dõi xu thế để có thể khởi nghiệp một cách tốt nhất. Ảnh: Forbes

Nếu bạn hướng tới đối tượng thiếu niên, hãy tập trung vào các siêu thị. Nếu bạn muốn bán hàng cho doanh nhân, hãy nhìn về các nhà hàng sang trọng, hoặc khu vực văn phòng.

Từ việc quan sát các đối tượng khách hàng mục tiêu, hãy đi đến kết luận. Họ ăn gì, mặc gì, chơi gì? Những dịch vụ nào sẽ đông khách và dịch vụ nào sẽ ế ẩm? 

Ngoài ra, triển lãm thương mại cũng là một nơi giúp bạn nảy ra ý tưởng. Ngay cả khi bạn không muốn mua hàng, thì việc quan sát những ý tưởng ở buổi triển lãm hoàn toàn có thể giúp bạn đoán xu thế sắp xảy ra trong tương lai.

Tư duy xu thế

Một khi bạn bắt đầu thu thập đầy đủ thông tin về xu thế, nó sẽ xâm nhập vào tiềm thức của bạn. Khi tất cả những thứ bạn nghe, đọc, nhìn được kết nối có hệ thống, bạn sẽ có đầy đủ những kiến thức để mở rộng mô hình kinh doanh.

960x0

Steve Jobs cho rằng muốn hướng về tương lai cần nhìn lại quá khứ. Ảnh: Forbes

Những thông tin như người dân ngày một quan tâm tới thịt chay, sự phát triển cua dịch vụ giao hàng, tỉ trọng dân số Gen Y (những người sinh trong khoảng 1981-1996) thay đổi ... đều có thể trở thành một ý tưởng kinh doanh phù hợp với xu thế.

Steve Jobs từng nói rằng, muốn hướng về tương lai thì hãy nhìn lại quá khứ. Do đó hãy nhìn lại ngành kinh doanh của bạn và kết nối những dữ liệu trong quá khứ để có thể nhận biết rõ xu thế sắp xảy ra.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cach-nam-bat-xu-the-de-khoi-nghiep-hieu-nhat-20191008115011692.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/