|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nước sản xuất cao su cân nhắc tiếp tục giảm xuất khẩu để chặn đà mất giá

14:04 | 14/06/2017
Chia sẻ
Thái Lan, Indonesia và Malaysia đang cân nhắc cắt giảm xuất khẩu để chặn đà mất giá của cao su trên thị trường.
cac nuoc san xuat cao su can nhac giam xuat khau de chan da mat gia
Các nước sản xuất cao su cân nhắc giảm xuất khẩu để chặn đà mất giá. Ảnh: Reuters

Ba quốc gia dự kiến sẽ nhóm họp tại Indonesia cuối tuần này để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng, tờ The Nation của Thái Lan đưa tin hôm Thứ Tư (14/6). Đây hiện là ba quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới.

Trước đây khi cao su giảm giá, Cơ quan Cao su Thái Lan (RAOT) đã họp với 5 nhà xuất khẩu cao su hàng đầu của Thái Lan và kết quả là họ đã thực thi các hành động nhằm đảo ngược đà mất giá trên thị trường tương lai và nâng được giá bán cho nông dân.

Chaiyos Sincharoenkul, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan, cho rằng hoạt động mua vào ồ ạt của một nhóm quỹ lớn gần đây đã khiến loại hàng hóa này mất giá nhanh chóng. Nhóm này đã mua đến 6 triệu tấn cao su/ngày trên thị trường tương lai ở Thượng Hải (Trung Quốc) trong khi sản lượng của cả thế giới chỉ có 12 triệu tấn/năm.

“Đây là khối lượng mua vào khổng lồ. Các nhà điều hành Thái Lan không có đủ tiền để chống lại hành động này,” Chaiyos nói.

Vị chủ tịch này tin rằng với vị thế là nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới, việc cắt giảm xuất khẩu của Thái Lan sẽ đủ sức làm giá cao su trên toàn thế giới tăng trưởng trở lại.

Khánh Đăng