Các nhà lọc dầu tăng sản lượng dầu nhiên liệu sạch trước IMO 2020

Các nhà máy lọc dầu toàn cầu đã nâng cấp đơn vị xử lí và điều chỉnh hoạt động để tăng sản lượng nhiên liệu có dư lượng lưu huỳnh thấp và dầu diesel (MGO) để chuẩn bị cho tiêu chuẩn nhiên liệu vận chuyển chặt chẽ hơn, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020.

Các quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cấm tàu, thuyền sử dụng nhiên liệu chứa hơn 0,5% lưu huỳnh, so với mức 3,5% cho đến cuối tháng 12, trừ khi chúng được trang bị máy lọc khí thải vệ sinh.

Ngành vận tải tiêu thụ khoảng 4 triệu thùng nhiên liệu/ngày và những thay đổi về qui tắc sẽ tác động đến hơn 50.000 tàu buôn trên toàn cầu, mở ra một thị trường mới đáng kể cho các nhà sản xuất nhiên liệu.

Reuters đã tóm tắt về sự chuẩn bị của các nhà tinh chế hàng đầu thế giới.

Trung Quốc

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới, Sinopec, đã bắt đầu sản xuất dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) tại 10 nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, gồm Công ty hóa chất và hóa dầu Zhenhai, Công ty hóa dầu Jinling và Công ty hóa dầu Jinling.

Công ty dự kiến tổng công suất VLSFO là 10 triệu tấn/năm (khoảng 180.000 thùng/ngày) vào năm 2020. 

Sinopec cũng có kế hoạch xây dựng một đội tàu gồm 100 xà lan trong ba năm tới để cung cấp nhiên liệu sạch cho tàu.

Còn PetroChina cam kết 4 triệu tấn VLSFO vào năm 2020, có thể từ các nhà máy lọc dầu Cẩm Châu, Jinxi và Đại Liên ở phía đông bắc Trung Quốc, và nhà máy lọc dầu Quảng Tây ở phía nam.

PetroChina Fuel Oil có giấy phép cung cấp nhiên liệu tàu ở Chu San tại bờ biển phía đông Trung Quốc. 

Theo Reuters, Total cũng có kế hoạch cung cấp nhiên liệu hàng hải tại Chu San trong một liên doanh với Zhejiang Energy của Trung Quốc. 

China Marine Bunker, còn được gọi là Chimbusco, bảo đảm cung cấp ít nhất 4 triệu tấn VLSFO trong quí IV/2019 và hai quí đầu năm 2020, và đã bắt đầu cung cấp cho tất cả cảng chính của Trung Quốc từ kho lưu trữ ngoại quan.

Bắc Á

SK Energy, một đơn vị của SK Innovation, bắt đầu cung cấp MGO từ tháng 10. 

Công ty có thể tạo ra tới 27.000 thùng dầu diesel/ngày, khoảng 8% tổng sản lượng dầu diesel của nhà máy.

SK cũng đang xây dựng một đơn vị khử lưu huỳnh chân không (VRDS) có thể sản xuất 40.000 thùng LSFO/ngày, dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 3 hoặc tháng 4/2020.

Công ty liên kết SK Trading International của nhà lọc dầu hàng đầu Hàn Quốc đã kí hợp đồng 6 tháng với một số chủ hàng để cung cấp VLSFO từ quí IV/2019.

Trong khi đó, Hyundai Oilbank cho biết họ sẽ bán VLSFO từ tháng 11. 

Tại Nhật Bản, Fuji Oil, Cosmo Energy và Idemitsu Kosan đã bắt đầu vận chuyển nhiên liệu tuân thủ qui định mới của IMO vào tháng 10.

Idemitsu đang xuất khẩu nhiên liệu tuân thủ qui định IMO từ năm địa điểm và lên kế hoạch cho một trang nơi khác từ tháng 12, người phát ngôn của công ty cho biết.

Singapore/ Nam Á

Tại thị trường nhiên liệu hàng hải lớn nhất thế giới, Royal Dutch Shell đã tải lô dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) đầu tiên từ nhà máy lọc dầu Pulau Bukom vào tháng 9 và Công ty lọc dầu Singapore, một liên doanh của Chevron Corp và Singapore Petroleum, đã cung cấp lô VLSFO đầu tiên vào tháng 10. 

Chevron cho biết công suất nguồn cung VLSFO và MGO của họ ở châu Á có thể tăng gấp đôi trong 1 - 2 năm tới.

Ở những nơi khác ở châu Á, Vitol đang xây dựng một đơn vị chế biến dầu thô 30.000 thùng/ngày tại Malaysia để cung cấp dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp bắt đầu từ tháng 5/2020, còn IRPC Pcl sẽ sản xuất 52.000 tấn VLSFO vào tháng 11, biến nó thành nhà máy lọc dầu đầu tiên của Thái Lan sản xuất nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của IMO.

Indian Oil Corporation cũng đã bắt đầu cung cấp nhiên liệu tuân thủ IMO tại Ấn Độ. 

Trung Đông 

Uniper Energy DMCC vận hành hai đơn vị xử lí dầu thô tại Fujairah, một trong 7 tiểu vương quốc hinh thành nên Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, sản xuất 3,6 triệu tấn VLSFO hàng năm, gồm 0,1% nhiên liệu lưu huỳnh được sử dụng trong Khu vực kiểm soát khí thải.

Công ty Brooge Petroleum và Gas Investment đã lên kế hoạch cho một nhà máy lọc dầu có công suất 250.000 thùng/ngày ở Fujairah để sản xuất nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp. 

Tháng 10, Qatar Oil cho biết đã bắt đầu cung cấp VLSFO tại các cảng của mình.

Châu Âu

Nhà cung cấp nhiên liệu hàng hải bán Peninsula Petroleum có kế hoạch tăng gấp đôi lượng VLSFO giao hàng lên 600.000 tấn vào cuối năm nay tại châu Âu và châu Mỹ.

Trong khi Tập đoàn Gunvor sẽ đại tu nhà máy lọc dầu của mình tại Rotterdam (Hà Lan) vào tháng 3 để sản xuất LSFO.

Mỹ

Hầu hết nhà tinh chế tại Bờ Vịnh của Mỹ có thể xử lí các loại dầu nặng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hàng hải tuân thủ qui định của IMO, và đã dành rất nhiều thời gian để tân trang các đơn vị chưng cất và lò luyện để xử lí các loại dầu nặng, rẻ hơn.

Motiva Enterprises đã đại tu nhà máy lọc dầu tại Port Arthur (Texas), nhà máy lọc quốc gia lớn nhất, trong năm nay để có thể sản xuất nhiên liệu tuân thủ IMO. 

Trong tháng này, PBF Energy đã khởi động lại một lò luyện tại Chalmette, Louisiana, nhà máy lọc dầu đã ngừng hoạt động 9 năm. 

Một số nhà tinh chế của Mỹ cũng đã nhập khẩu dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao để biến thành sản phẩm tinh chế sạch hơn rồi bán ra toàn thế giới, vì dầu nhiên liệu đã chạm mức thấp trong ba năm. 

VLSFO là dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thất hơn hoặc bằng 0,5%. LSFO là dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh giữa 0,5 - 1%.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cac-nha-loc-dau-tang-san-luong-nhien-lieu-dau-sach-truoc-imo-2020-20191122192638004.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/