|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính lo không đủ tiền làm cao tốc Bắc-Nam

07:23 | 10/10/2016
Chia sẻ
 Trước việc Bộ GTVT trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%.

VNE ngày 9-10 dẫn ý kiến của Bộ Tài chính cho biết trong bối cảnh này thì rất khó để thu xếp đủ vốn thực hiện dự án. Cơ quan này cho rằng đề xuất ngân sách hỗ trợ vốn là “rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng” và nên cẩn trọng với dự án bởi tác động rất lớn đến tổng thể cân đối tài chính ngân sách quốc gia.

Trong đề án, Bộ GTVT dự kiến 60% số tiền còn lại huy động từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, ngành ngân hàng thời gian qua đã cho các nhà đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn nhiều. Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất gia tăng hạn mức tín dụng và hình thành gói tín dụng riêng cũng như kiến nghị cho phép Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để phát hành trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất này đều không phù hợp với quy định hiện hành và không hợp lý.

Theo N.Anh