|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Vietjet có thể mua siêu cơ 787 và mở đường bay đến California

21:32 | 12/11/2017
Chia sẻ
Hãng hàng không Vietjet đang lên kế hoạch mở rộng đội bay bao gồm các loại máy bay lớn và cân nhắc California là xuất phát điểm đầu tiên tại Mỹ bắt đầu từ năm 2019.
bloomberg vietjet co the mua sieu co 787 va mo duong bay den california
Vietjet có thể mua Boeing 787S hoặc A350.

Theo đó, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam sẽ sử dụng máy bay lớn hơn để bắt đầu lộ trình của mình sau khi Hiệp hội Hàng không Hoa Kỳ cho phép mở đường bay sang Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập và là Tổng Giám đốc Vietjet (Mã: VJC) cho biết: "Các chuyến bay đầu tiên có thể liên kết quốc gia Đông Nam Á với sân bay quốc tế Norman Y.Mineta San Jose - nằm gần nơi ở của cộng đồng người Việt, và có thể đủ gần để phục vụ cả San Francisco".

"Chúng tôi mong muốn mở rộng nhiều chuyến bay quốc tế trong vài năm tới. Số lượng chuyến bay quốc tế sẽ chiếm khoảng 60%. Bên cạnh đó, Vietjet cũng đang nghiên cứu khả năng sử dụng loại máy bay lớn hơn cho các chặng bay đường dài khi điều kiện thị trường thuận lợi”, bà Thảo cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Hãng hàng không gắn liền với "thương hiệu bikini" này đang mở rộng nhanh chóng cùng với Vietnam Airlines. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính thị trường hàng không Việt Nam sẽ nằm trong số năm quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới. Tổng Giám đốc của Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành cho biết đang xem xét mở một chặng bay đến Los Angeles (Mỹ) vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Trong khuôn khổ tuần lễ APEC vừa qua, Vietjet đã ký thỏa thuận lựa chọn động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) của Công ty Pratt & Whitney (Mỹ) cho đơn hàng 10 tàu bay mới, trị giá 600 triệu USD, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Hợp đồng này được tách ra khỏi hợp đồng trị giá 3,6 tỷ USD ký kết đầu năm nay với 215 động cơ. Brendan Sobie, một nhà phân tích tại Trung tâm hàng không của CAPA, cho biết: “Năng lực quốc tế của hãng hàng không giá rẻ này đã tăng hơn 150% trong năm qua. Đồng thời thị trường trong nước cũng tăng trưởng mạnh mẽ, gấp ba lần về quy mô, tuy còn một số giới hạn”.

Năm ngoái, Vietnam Airlines có 42% thị phần hàng không trong nước, mặc dù năm 2017 của Vietjet có lẽ ít hơn vì nó tập trung vào việc mở rộng ra nước ngoài, Sobie cho biết thêm.

Năm ngoái, Vietjet đặt mua 100 máy bay Boeing 737 Max 200 với giá niêm yết là 11,3 tỷ USD. Họ cũng đồng ý mua 30 máy bay A320neos trị giá 3,6 tỷ đô la vào năm 2015, bổ sung thêm một đơn đặt hàng cho khoảng 100 máy bay Airbus một năm trước đó. Vietjet hoạt động từ tháng 12/2011, dự kiến ​​sẽ phục vụ 17 triệu hành khách trong năm nay, sau khi vận chuyển khoảng 15 triệu khách du lịch năm ngoái. Họ đặt kỳ vọng rằng lợi nhuận năm 2017 sẽ tăng 10% so với kế hoạch đề ra trong năm.

Việc mở rộng ra quốc tế của Vietjet đã tập trung hoàn toàn vào thị trường châu Á, với hơn 400 chuyến bay hàng tuần ở nước ngoài được lên kế hoạch vào cuối năm nay, tăng từ 130 chuyến vào tháng 10 năm trước. Tuy nhiên, việc bay tới Mỹ sẽ vẫn là một thách thức khó khăn hơn cho Vietjet. Sobie cho biết.

“Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Khi chuyến bay kéo dài hơn 12 tiếng, sẽ bắt đầu xuất hiện những khoản chi phí rất lớn.” Sobie nói thêm. “Vietjet có thể sẽ phân loại dịch vụ của mình để bù đắp cho những nhược điểm đó, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ cho các sân bay khu vực ở San Jose và Orange County (Quận Cam) - miền Nam tiểu bang California, nơi cũng có một lượng lớn Dân tộc Việt Nam. Chúng tôi tìm kiếm nơi nào hành khách có nhu cầu, nhưng nơi đó dịch vụ hàng không chưa phát triển” Bà Thảo tiết lộ.

bloomberg vietjet co the mua sieu co 787 va mo duong bay den california Tham vọng tạo ra hệ sinh thái hàng không của CEO Vietjet Air

Nữ CEO muốn tạo ra một hệ sinh thái hàng không phục vụ khách hàng. Đây là khái niệm mới mẻ với khái niệm hàng ...

bloomberg vietjet co the mua sieu co 787 va mo duong bay den california 500.000 vé Vietjet 0 đồng được mở bán từ 8 - 16/11

Vé khuyến mại được áp dụng trên hàng loạt đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Campuchia.

Nhật Huyền