Bí quyết giúp Amazon biến Prime Day thành một ngày hội mua sắm trực tuyến đầy quyền lực

Sàn thương mại điện tử Amazon đã thành công trong việc tạo ra một “lễ hội mua sắm” mới, tương tự sự kiện Thứ sáu đen (“Back Friday”).

Sự kiện Prime Day sẽ quay trở lại lần thứ 5 trong năm 2019 và sẽ diễn ra trong hai ngày 15/07 và 16/07 theo giờ địa phương. Amazon thông báo họ sẽ cập nhật những "deal giá tốt" sau mỗi 5 phút để khuyến khích những thành viên gói dịch vụ Prime quay trở lại.

"Chắc chắn Amazon Prime Day sẽ là một sự kiện bom tấn cho Amazon, đặc biệt trong bối cảnh họ đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng và dường như đang đàm phán mạnh mẽ hơn với các đơn vụ cung ứng hơn để đảm bảo giá thấp cho khách hàng", Sucharita Kodali, một nhà phân tích tại Forrester Research, bình luận.

amazon_prime_day_label

Prime Day năm nay của Amazon sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7. Ảnh: New York Post

Theo CNN, giới chuyên môn dự đoán doanh số trên toàn cầu của Amazon cho sự kiện Prime Day sẽ chạm mốc 5,8 tỉ USD trong vòng hai ngày tới. Năm ngoái, Amazon đạt doanh số 3,9 tỉ USD trong sự kiện mua sắm này, theo Coresight. 

Amazon đang chịu nhiều áp lực từ những con số trong sự kiện Prime Day. Các đối thủ bán lẻ như Walmart, Best Buy, Target và Ebay trong vài năm gần đây cũng nỗ lực hoàn thiện hóa chiến lược Prime Day của họ và áp dụng các chương trình giảm giá.

"Đây sẽ là sự kiện Prime Day cạnh tranh  nhất từ trước đến nay", Justin Belgiano, phó chủ tịch cao cấp của Nielsen nói. Hơn 250 công ty bán lẻ đang lên kế hoạch và sẽ cạnh tranh và thu hút "ánh hào quang" từ Prime Day.

"Dẹp Black Friday sang một bên"

Prime Day đã trở thành một sự kiện phô diễn "thế lực" của Amazon trên sân chơi mua sắm trực tuyến hàng năm.

Là một sự kiện độc quyền cho người dùng Prime, những chương trình giảm giá Amazon áp dụng trong Prime Day giúp hãng này có thêm những thành viên mới cho Prime, một gói đăng kí mà hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới gọi là một phần không thể thiếu trong hoạt động mua sắm của họ.

Prime vốn là chương trình giao hàng miễn phí hãng năm với phí dịch vụ 119 USD, giúp củng cố mỗi quan hệ giữa khách hàng và các mảng kinh doanh, sản phẩm của Amazon, bao gồm cả Whole Foods. Năm nay là lần thứ hai Prime Day được tổ chức cùng Whole Foods.

"Amazon chưa đạt đến điểm bão hòa trong tăng trưởng số lượng người đăng kí sử dụng và sẽ tiếp tục sử dụng Prime Day làm đòn bẩy để có thêm nhiều người đăng kí hơn", Greg Portell, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn A.T Kearney nói.

Amazon bắt đầu triển khai Prime Day vào tháng 7 năm 2015 để kỉ niệm 20 năm thành lập công ty. Nó được thiết kế để "sao chép" mô hình Black Friday cho người dùng Amazon nhưng mang đến nhiều deal mua sắm hấp dẫn hơn so với sự kiện mua sắm tháng 11 nói trên.

"Dẹp Black Friday sang một bên – Hãy gặp Prime Day", Amazon hô hào trong thông cáo báo chí lúc đó.

900 triệu USD là doanh số của Prime Day trong năm đầu tiên, theo Coresight. Giám đốc tài chính Amazon, ông Brian Olsavsky, gọi nó là "Giáng sinh vào tháng 7".

Thừa thắng xông lên, Amazon quyết định mang Prime Day trở lại trong năm thứ hai với nhiều deal mua sắm hơn. Kết quả là, doanh số chạm mốc 1,5 tỉ USD, theo Coresight.

Năm 2017, Prime Day "có nhiều điểm mới, lạ hơn, đặc biệt là đối với thị trường quốc tế", Olsavsky nói với các nhà phân tích hồi tháng 10. Amazon có lượng người đăng kí dùng thử Prime tăng vọt và loa thông minh Echo Dot là mặt hàng bán chạy nhất.

Mới đây Amazon đã nâng cấp các chính sách cho người dùng Prime. Dưới áp lực từ các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, Amazon mở rộng chương trình giao hàng miễn phí trong ngày tiếp theo cho hơn 10 triệu sản phẩm tới người dùng Prime. 

Đây sẽ là Prime Day đầu tiên áp dụng dịch vụ giao hàng miễn phí một ngày với người dùng mà không cần số dư mua sắm tối thiểu.

Ngày vàng mua sắm

Các đối thủ của Amazon như Target cũng muốn giành phần trong cơn sốt mua sắm của người Mỹ trong tuần này.

Target áp dụng chương trình "Deal Day" trong hai ngày thứ 2 và thứ 3 với mức giảm 40% cho một số mặt hàng nội thất, 30% cho mặt hàng gia dụng và nhà bếp và nhiều sản phẩm đồ chơi, đồ thể thao và thiết bị phòng ngủ giá tốt.

Chiến lược cạnh tranh của Target là người dùng không cần đăng kí thành viên để mua dược hàng với giá tốt. Năm nay, sự kiện của Target cũng kéo dài hai ngày. 

Năm ngoái, Target chỉ triển khai Deal Day trong một ngày và gọi nó là "một trong những ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của chúng tôi".

Tận dụng thực tế website của Amazon thường sập, gián đoạn trong ngày Prime Day, Ebay thông báo họ sẽ triển khai chương trình mang tên Crash Sale vào ngày 15/07 với nhiều "deal tốt cho các thương hiệu lớn" cùng mức giảm 50% và miễn phí giao hàng.

"Nếu lịch sử lặp lại, Ebay sẽ bổ sung thêm nhiều deal hơn", Ebay khẳng định.

"Các đối thủ đang học cách phản đòn", ông Greg Portell lập luận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bi-quyet-giup-amazon-bien-prime-day-thanh-mot-ngay-hoi-mua-sam-truc-tuyen-day-quyen-luc-2019071510310268.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/