Bí quyết giảm hàng triệu giờ làm việc mỗi năm của các nhà băng Nhật Bản

Các ngân hàng Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư và công nghệ tự động hoá để cắt giảm định biên nhân sự trong bối cảnh kinh doanh khó khăn.

Khi giới ngân hàng Nhật Bản đang phải giảm hàng nghìn vị trí để tối giản vận hành và đối mặt với lãi suất âm, một số nhà băng tìm sự trợ giúp từ các startup Mỹ.

Tự động hóa những việc đơn giản

UiPath đang triển khai công nghệ tự động hoá ở những ngân hàng lớn nhất đất nước mặt trời mọc, cùng lúc nhiều ngân hàng quy mô nhỏ hơn cũng đang đặt vấn đề với công ty, người đứng đầu thị trường Nhật Bản của UiPath, ông Koichi Hasegawa, nói với Bloomberg.

ui1

Koichi Hasegawa cùng nhân viên trong văn phòng công ty UiPath ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg)

"Chúng tôi nghĩ rằng ngành tài chính cần nhu cầu tự động hoá bằng robot lớn nhất. Các ngân hàng cần giải phóng nhân viên khỏi các công việc thủ công đang chiếm nhiều giờ làm việc và gây áp lực tinh thần", Hasegawa nói.

Vốn chỉ nhận được sự chú ý của những doanh nghiệp am hiểu công nghệ vào năm trước, tự động hoá quy trình bằng robot đang thu hút sự quan tâm của nhiều công ty muốn giải quyết các nhiệm vụ có tính chất lặp lại.

Với những ngân hàng như Sumitomo Mitsui Financial Group Inc., đây là một cách để giảm định biên nhân sự và đưa nhân viên sang thực hiện các vị trí hiệu quả hơn.

"Chúng tôi cần đẩy nhanh quá trình phân phối lại nguồn lực để thay đổi mô hình kinh doanh và mở rộng doanh thu", Kei Yamamoto, người phụ trách giới thiệu ứng dụng tự động hoá quy trình bằng robot cho Sumitomo Mitsui vào năm 2017, nói.

Giảm hàng triệu giờ làm việc

Nhà băng lớn thứ hai Nhật Bản đã giảm hơn 2 triệu giờ làm việc mỗi năm kể từ khi nó được áp dụng, tương đương số giờ lao động của 1.025 nhân viên toàn thời gian. Sumitomo đang lên kế hoạch cắt giảm lượng công việc tương đương của 1.500 người vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3 tới.

Luật lao động nghiêm ngặt của Nhật Bản khiến nhiều công khi khó sa thải nhân viên ngay cả khi công việc của họ không còn cần thiết. Chuyển các nhân viên văn phòng sang bộ phận bán hàng lại không phải việc dễ, theo nhà phân tích của Monex Inc Nana Otsuki.

"Không phải ai cũng phù hợp với những sự thay đổi này", Otsuki nói. "Công bằng mà nói đây là một thời điểm khó khăn cho dân ngân hàng".

Hasegawa đã thành lập bộ phận địa phương của UiPath ở Nhật vào tháng 2/2017 với chỉ ba nhân viên. Nhân sự hiện tại đã chạm mốc 270 người.

Startup có trụ sở ở New York này lên kế hoạch tăng gấp đôi lượng khách hàng doanh nghiệp lên con số 2.000 trong năm nay.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào Nhật Bản như một trong những thị trường ưu tiên hàng đầu", ông khẳng định.  

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bi-quyet-giam-hang-trieu-gio-lam-viec-moi-nam-cua-cac-nha-bang-nhat-ban-20190719224254444.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/