Ant Group của Alibaba tìm đường vào Đông Nam Á

Với xu hướng phát triển nhanh chóng của lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại Đông Nam Á, Ant Group, công ty fintech được hậu thuẫn bởi tập đoàn Alibaba, đang đặt cược vào thị trường này với mong muốn giúp công ty vượt qua môi trường pháp lý khắc nghiệt hơn ở Trung Quốc.

Hôm 7/9, Ant đã công bố một thỏa thuận với công ty fintech Indonesia Akulaku cho phép người dùng của công ty này kết nối với Alipay +. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Tổng giám đốc Ant Group khu vực Đông Nam Á, Jia Hang cho biết: "Chúng tôi tập trung vào [khu vực] này vì chúng tôi tin rằng đã đến lúc".

Quan hệ đối tác mới nâng tổng số đối tác kỹ thuật số tham gia hệ sinh thái Alipay + lên 13. Alipay + được xem là quân bài quan trọng để phát triển Ant Group ngoài việc phụ thuộc vào phí giao dịch.

Đây là điều bắt buộc sau khi Bắc Kinh tăng cường giám sát toàn ngành thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc, điều này đã buộc công ty phải cải tổ hoạt động kinh doanh của mình, trong đó cả việc tách hoạt động kinh doanh cho vay khỏi phần còn lại của các dịch vụ tài chính.

 Ông Jia Hang, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Ant Group. (Ảnh: Nikkei Asia).

Nhận xét của ông Jia Hang nhấn mạnh sự tự tin của Ant Group khi tiến ra nước ngoài ngay cả sau khi gã khổng lồ công nghệ tài chính khổng lồ bị buộc phải hủy bỏ kế hoạch IPO được cho là lớn nhất thế giới vào tháng 11/2020 - sự kiện đã không thể được diễn ra sau khi nhà sáng lập Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc và các cơ quan quản lý đã lỗi thời.

"Chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn và hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong khu vực hơn để phục vụ người dân địa phương tốt hơn", ông Jia Hang nói thêm.

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán và từng là giám đốc điều hành của mạng thẻ tín dụng lớn nhất thế giới UnionPay, ông Jia Hang được bổ nhiệm làm giám đốc khu vực của Ant Group vào tháng 3.

Kể từ năm 2022, Ant Group đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài thông qua các khoản đầu tư lớn. Vào tháng 4, công ty fintech Trung Quốc đã nắm phần lớn cổ phần trong công ty thu mua và xử lý thanh toán 2C2P có trụ sở tại Singapore, một thỏa thuận mà ông Hang mô tả là "một phần quan trọng" để mở rộng cơ sở kinh doanh của Ant Group trong khu vực.

Được ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2004 bởi Tập đoàn Alibaba, ứng dụng thanh toán bằng mã QR Alipay đã phát triển thành một trong những ví kỹ thuật số lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động.

Alipay hiện được vận hành bởi Ant Group, ứng dụng này được du khách Trung Quốc yêu thích ở nước ngoài. Và với việc nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ của Đông Nam Á, Alipay được xem như công cụ giúp Ant Group chiếm lĩnh thị trường. Theo Statista, tổng giá trị giao dịch thanh toán kỹ thuật số trong khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 195 tỷ USD vào năm 2022 và gần gấp đôi vào năm 2027. 

Ví điện tử hầu như chỉ giới hạn trong thị trường nội địa của riêng họ và thường không thể được sử dụng ở nước ngoài. Ant Group đang tìm cách kết nối thị trường phân mảnh bằng một hệ thống dựa trên mã QR duy nhất có tên là Alipay +, có thể được sử dụng bởi các ứng dụng thanh toán khác nhau cho các khoản thanh toán trực tuyến hoặc tại cửa hàng.

Ra mắt vào năm 2020, Ant Group hiện đang dựa rất nhiều vào mã QR để kết nối cơ sở hơn 1 tỷ người dùng của họ ở châu Á để cho phép người tiêu dùng sử dụng ví và tiền tệ kỹ thuật số địa phương của họ để thanh toán khi đi du lịch nước ngoài.

Ant Group chọn hợp tác với các đơn vị fintech trong khu vực ASEAN để tiếp cận và mở rộng thị trường. (Ảnh: Bangkok Post).

Khi các giao dịch của Ant Group phát triển ở nước ngoài, ông lớn fintech Trung Quốc đã chọn hợp tác với các công ty địa phương để triển khai ứng dụng, thay vì tự mình phát hành ở nước ngoài.

Ant Group cung cấp cho các công ty vốn đầu tư và kiến ​​thức chuyên môn, thường bằng cách chiếm một cổ phần thiểu số, hậu thuẫn để các đối tác nước ngoài vươn lên vị trí dẫn đầu về dịch vụ và việc sử dụng dịch vụ.

Các đối tác của Ant Group bao gồm Dana của Indonesia, Touch 'n Go của Malaysia, TrueMoney ở Thái Lan, GCash ở Philippines và EZLink của Singapore. "Chúng tôi đang làm việc với họ vì chúng tôi muốn xây dựng một phương thức thanh toán kỹ thuật số mang tính cộng tác, cởi mở và một giải pháp tiếp thị kỹ thuật số cho khu vực Đông Nam Á", Tổng giám đốc Ant Group khu vực nói.

Ngoài việc nhận được một phần của mỗi giao dịch ở nước ngoài, hệ thống mở rộng sẽ mang lại phí đăng ký định kỳ cho người bán cùng phí cho các công cụ tiếp thị, chẳng hạn như các chương trình thưởng và dịch vụ để giúp các công ty phát triển ứng dụng của riêng họ - một chiến lược mà Alibaba đã tuân theo khi phát triển siêu ứng dụng riêng.

Vào tháng 6, Ant Group đã thành lập một ngân hàng kỹ thuật số có tên là ANEXT ở Singapore cho phép các công ty nước ngoài thiết lập tài khoản từ xa miễn là họ là thực thể được đăng ký hợp pháp tại đảo quốc sư tử.

Ông Jia Hang nói: “Nhìn chung, chúng tôi đang cố gắng xây dựng một dịch vụ end-to-end để giúp các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng hưởng lợi từ hoạt động số hóa ngày càng tăng".

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ant-group-cua-alibaba-tim-duong-vao-dong-nam-a-2022912152119249.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/