700.000 tỉ đồng chờ giải ngân năm 2020, địa phương nào giải ngân dưới 60% bị sẽ cắt giảm vốn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, số vốn cần giải ngân trong năm 2020 khá lớn, khoảng gần 700.000 tỉ đồng. Các bộ, ngành địa phương cần tập trung mọi giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay.

Cắt giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương 2020 đối với địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 60% - Ảnh 1.

Số vốn cần giải ngân trong năm 2020 khoảng gần 700.000 tỉ đồng, sẽ cắt giảm đầu tư ngân sách trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan quan địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 60% để điều chỉnh cho các dự án giao thông cấp bách, các dự án ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp sáng ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư công được nhiều tổ chức, chuyên gia nhận định là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 hiện nay.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra các giải pháp mạnh nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các qui định mới về đầu tư công cơ bản đã giải quyết được các khó khăn và vướng mắc trước đây.

Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục rà soát các qui định, kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn, vướng mắc về ngân sách, đầu tư xây dựng, đẩy mạnh phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, rà soát các qui định về tỉ lệ nợ công, bội chi ngân sách Nhà nước để kiến nghị sửa đổi những vấn đề chưa phù hợp với bối cảnh hiện nay, bảo đảm tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, do tình hình dịch bệnh, nhiều địa phương chưa thể tổ chức họp Hội đồng nhân dân nên thủ tục đầu tư của một số dự án chưa hoàn thành và chưa thể giao vốn triển khai được.

Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần tập trung hoàn thành các thủ tục để đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2020 cho các dự án, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/5/2020.

"Số vốn cần giải ngân trong năm 2020 khá lớn, khoảng gần 700.000 tỉ đồng, bao gồm vốn của các kế hoạch trước đây được chuyển nguồn thực hiện, giải ngân trong năm 2020.

Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành địa phương tập trung mọi giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020.

Đồng thời, chỉ đạo nhà đầu tư, ban quản lí dự án, nhà thầu đẩy mạnh xây dựng công trình kết hợp các biện pháp an toàn cho người lao động nhằm có khối lượng thi công đạt thủ tục giải ngân", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Đối với những dự án chậm tiến độ, các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu và tiến độ giải ngân tốt hơn.

Trong trường hợp không đáp ứng được tiến độ giải ngân theo kế hoạch, Nghị quyết nêu rõ có biện pháp xử lí trách nhiệm người đứng đầu và chủ đầu tư.

Trong tháng 3/2020, báo cáo Ban thường vụ Quốc hội xem xét trong thẩm quyềm, giao Chính phủ điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư ngân sách Trung ương năm 2020, bao gồm cả vốn nước ngoài giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương trong phạm vi tổng số vốn ngân sách Trung ương năm 2020 đã được Quốc hội phê duyệt.

Tiếp đó trong tháng 9/2020, báo cáo tình hình giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, trình cấp có thẩm quyền quyết định kế hoạch cắt giảm đầu tư ngân sách trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan quan địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 60% để điều chỉnh cho các dự án giao thông cấp bách, các dự án ứng phó biến đổi khí hậu…

Ngoài ra, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư đối với các dự án thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (bao gồm 8 dự án) từ hình thức đầu tư đối tác công tư sang đầu tư công.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đảm bảo hoàn thành các thủ tục đầu tư và khởi công trong tháng 8/2020 ngay sau khi được Quốc hội chấp thuận.

Liên quan đến quá trình triển khai thực hiện đẩy mạnh đầu tư công, cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán) để giải quyết khó khăn về cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về các dự án đường lăn và cất, hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cần hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện ngay theo qui định dự án đầu tư công khẩn cấp.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/700000-ti-dong-cho-giai-ngan-nam-2020-dia-phuong-nao-co-ti-le-giai-ngan-duoi-60-bi-se-cat-giam-von-20200410145017537.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/