|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

5 xu hướng văn phòng làm việc trong tương lai

06:31 | 14/04/2017
Chia sẻ
Xu hướng văn phòng làm việc trong tương lai sẽ thay đổi theo các hướng chính như ứng dụng khoa học dữ liệu, ứng dụng công nghệ và nâng cao trải nghiệm của người sử dụng..
jll 5 xu huong van phong lam viec trong tuong lai
Các tòa nhà thông minh, thiết kế tối ưu hơn có thể giúp nâng cao chất lượng bầu không khí và tạo môi trường làm việc năng động, năng suất. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo Workspace mới đây của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), nơi làm việc được thiết kế dựa trên những nhu cầu thực tế và những giả định có thể bị dư thừa trong hơn một thập kỷ. Văn phòng làm việc đang dần thay đổi bởi những cải tiến trong công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, sản phẩm bất động sản này thay đổi theo 5 xu hướng chính.

Đầu tiên chính là việc ứng dụng khoa học dữ liệu để giành ưu thế. Những thiết bị cảm biến và hệ thống thông minh xuất hiện ngày càng phổ biến ở các tòa nhà văn phòng để đo lường hiệu suất sử dụng của tòa nhà.

Thời gian tới, các thiết bị này sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn ở nơi làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tạo ra khối lượng lớn dữ liệu cho văn phòng. Dữ liệu này sẽ hỗ trợ người sử dụng trong việc bố trí không gian hợp lý và giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh... Các công ty cần quản lý dữ liệu của mình một cách hợp lý và phân tích thông tin hiệu quả.

Xu hướng thứ hai là việc đưa công nghệ vào chiến lược nơi làm việc. Do đến năm 2020, số lượng các thiết bị được kết nối internet dự đoán sẽ tăng lên 20 tỷ thiết bị, các công nghệ mới nổi như thực tế ảo (VR) sẽ bắt đầu tham gia vào một số không gian làm việc cạnh tranh hàng đầu.

10 năm tới, những cải tiến về điện toán và trí thông minh nhân tạo sẽ làm thay đổi phong cách làm việc. Trong khi đó, việc áp dụng rộng rãi các thiết bị như điện thoại thông minh sẽ tạo thuận lợi để quản lý nguồn nhân lực và ảnh hưởng đến hành vi của người lao động. Làm việc từ xa sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ kết nối mạng tốc độ cao 5G và cáp quang.

Các công ty nên thử nghiệm, ứng dụng những công nghệ thông minh để nâng cao kinh nghiệm làm việc cho nhân viên, cũng như đảm bảo hệ thống được bảo mật tốt nhất.

Thứ ba, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng đang trở thành một yếu tố ngày càng quan trọng trong thiết kế nơi làm việc. Những văn phòng được cung cấp đa dạng thức ăn và đồ uống, được trang bị phòng tập thể dục, những không gian vui chơi giải trí ngày càng trở nên phổ biến hơn khi các công ty phải cạnh tranh để thu hút nhân tài...

Ông Tom Carroll, Giám đốc Nghiên cứu Châu Âu, vùng Trung Đông và Châu Phi của JLL cho biết: “Đến năm 2030, sẽ có khoảng 30% các danh mục đầu tư của những tập đoàn sẽ sở hữu những không gian làm việc linh hoạt, khi các công ty đang cố gắng mở rộng hoạt động đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của lực lượng lao động”.

Ngoài ra, hai xu hướng thay đổi văn phòng làm việc cuối cùng được nhắc đến là yếu tố tiện ích và yếu tố chăm sóc sức khỏe, phúc lợi cho nhân viên.

Cụ thể, những văn phòng làm việc cần được thiết kế phù hợp, hiệu quả chi phí, đặc biệt là những vườn ươm, những khoảng không gian sáng tạo, hiện đại sẽ là một phần cốt lõi của chiến lược bất động sản và chiến lược đổi mới.

Các tòa nhà thông minh, thiết kế tối ưu hơn có thể giúp nâng cao chất lượng bầu không khí trong tòa nhà, tận dụng ánh sáng tự nhiên và tạo môi trường làm việc năng động, năng suất...

Linh Lê