Zara khiến H&M lao đao nhất trong 16 năm kinh doanh
Zara, H&M, McDonald’s tốn bao nhiêu tiền để thuê mặt bằng tại Hà Nội? |
Logo H&M. Ảnh: REUTERS |
Theo Bloomberg, H&M gặp khó cũng vào lúc khủng hoảng tại các cửa hàng truyền thống đang đe dọa các hãng bán lẻ với hoạt động kinh doanh trực tuyến chưa phát triển.
Cụ thể, H&M báo giảm doanh số hàng quý mạnh nhất trong ít nhất một thập niên hôm nay 15.12, vì ngày càng ít khách hàng lui đến các cửa hàng sang trọng. Tình hình này khiến doanh nghiệp phải cân nhắc kế hoạch mở rộng kinh doanh và đóng cửa bớt chi nhánh. Cổ phiếu H&M giảm đến 16%, mức giảm mạnh nhất trong ngành từ tháng 3.2001.
Cuộc khủng hoảng trong các trung tâm thương mại Mỹ đang lan rộng ra toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh thu của H&M và buộc nhà bán lẻ phải hạ giá để dọn sạch hàng tồn kho. Tập đoàn đối thủ Inditex vượt mặt hãng Thụy Điển vì mở rộng kinh doanh online mạnh hơn. Tuần này, công ty Tây Ban Nha báo cáo doanh thu tăng trưởng ở mức hai chữ số trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Kết quả kinh doanh quý vừa rồi của H&M là tệ nhất trong lịch sử công ty, nhà phân tích Cedric Lecasble tại Raymond James cho hay. Doanh số trừ thuế giá trị gia tăng hạ 4% xuống còn 50,4 tỉ kronor, tương đương 6 tỉ USD, trong ba tháng tính đến hết tháng 11. Giới phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng 2%. Suốt 10 năm qua, doanh số bán hàng của H&M chỉ giảm trong ba quý.
CEO Inditex Pablo Isla cho hay một trong những chiến lược chính của hãng Tây Ban Nha là hệ thống kiểm kê tập trung, cho phép công ty quyết định mẫu quần áo nào được gửi đến từng thị trường riêng lẻ vào phút chót. Khâu hậu cần của H&M thì chậm hơn vì nhà bán lẻ phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động chuyển hàng từ châu Á, vốn có thể mất hàng tháng.
“Chuỗi cung ứng của H&M thiếu tính phản ứng, đây là một trong những vấn đề cơ cấu của hãng trong bối cảnh môi trường thời trang thay đổi nhanh”, nhà phân tích Cedric Rossi thuộc Bryan Garnier cho hay.
Hồi tháng 9, H&M công bố kế hoạch mở cửa 385 chi nhánh trong năm nay, sau khi đóng cửa bớt 90 điểm kinh doanh. Công ty cũng cho hay họ đặt mục tiêu bán hàng trực tuyến tại 43 thị trường đến hết năm nay. Inditex hiện bán hàng trực tuyến trên 45 thị trường, và bắt đầu bổ sung dịch vụ giao hàng trong ngày tại một số thành phố lớn. H&M cũng mở rộng hợp đồng hợp tác với Tmall của Alibaba để thêm nhiều hiệu quần áo vào nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/