|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thịt bò Brazil sẽ trở lại bình thường từ tháng 4

16:48 | 11/04/2017
Chia sẻ
Việc một số quốc gia gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu có thể giúp xuất khẩu mặt hàng thịt bò Brazil phục hồi trở lại từ tháng 4.
xuat khau thit bo brazil se tro lai binh thuong tu thang 4
Nhân viên kiểm tra thịt bò tại Chile sau bê bối thịt bẩn của Brazil. Xuất khẩu thịt bò của Brazil dự báo sẽ trở lại bình thường từ tháng này. (Ảnh: Reuters).

"Xuất khẩu thịt bò Brazil sẽ dần trở lại bình thường trong giai đoạn tháng 4 - 5 nhờ các thị trường chính đã gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu," Reuters trích thông báo của Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Abrafrigo của Brazil cho biết.

Trong tháng 3, vì bê bối thịt bẩn nên Brazil chỉ xuất khẩu được 124.880 tấn sản phẩm thịt bò tươi và đã qua chế biến, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch theo đó đạt 489 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu Abrafrigo thu thập được từ chính phủ.

Tính cả quý I, tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil đạt 1,3 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu thịt bò lớn nhất của Brazil bởi chính phủ nước này đang tăng cường nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm thịt của Brazil, thay vì mua qua các đại lý trung gian ở Hong Kong. Điều này chứng tỏ, việc chính phủ Trung Quốc từng ra lệnh đóng cửa thị trường đối với sản phẩm thịt Brazil trong 5 ngày không ảnh hưởng quá lớn đến việc nhập khẩu.

Kết quả là, nhập khẩu thịt bò Brazil của Trung Quốc tăng 48% lên 52.855 tấn trong 3 tháng đầu năm nay. Đổi lại, nhập khẩu mặt hàng này của Hong Kong lại giảm gần 24% trong cùng kỳ, Abrafrigo cho biết.

Trước đó theo số liệu chính thức từ Bộ Thương mại Brazil, kim ngạch xuất khẩu thịt trong tuần 20 - 26/3 đã giảm 19% xuống còn 50,5 triệu USD/ngày vì nhiều quốc gia quyết định dừng nhập khẩu thịt bò từ Brazil sau bê bối thịt bẩn ngày 18/3. Đây được xem bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành thương mại thịt toàn cầu.

Brazil vốn là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số một thế giới và đứng thứ 4 về xuất khẩu thịt lợn. Tuy nhiên khi bê bối thịt bẩn bị phanh phui, Brazil đã mất rất nhiều thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới. Hiệp hội thịt động vật Brazil ước tính, xuất khẩu của Brazil có nguy cơ giảm khoảng 3,5 tỷ USD vì bê bối này.

Oanh Oanh