Xuất khẩu sản phẩm điều chế biến sâu có chiều hướng tăng
Xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ tăng 9% trong giai đoạn 2016 - 2017 nhờ nhu cầu mạnh mẽ | |
Liên kết giữa sản xuất và chế biến hạt điều còn hạn chế |
Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư cho các sản phẩm chế biến sâu. |
Theo đó, trong 2 tháng đầu năm, qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, các mặt hàng hạt điều chế biến sâu được xuất khẩu khá nhiều. Bên cạnh đó, mặt hàng nhân điều organic cũng đang xuất khẩu rất tốt với tỷ trọng khoảng 1% trong 2 tháng đầu năm. Đặc biệt, nhân điều organic xuất khẩu có giá cao hơn nhân điều bình thường khoảng 2 USD/lbs.
Tuy nhiên, ông Giang cũng cho hay, việc xuất khẩu nhân điều organic hiện đa phần là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có xuất khẩu nhưng với tỷ trọng rất nhỏ.
Ngoài ra, để được công nhận là nhân điều hữu cơ thì doanh nghiệp phải sử dụng điều nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ. Hiện có một tổ chức cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ, châu Âu..., song diện tích điều canh tác đạt chuẩn hữu cơ tại Việt Nam hiện chưa nhiều. Ngoài ra, theo ông Giang, chứng nhận hữu cơ đó có được công nhận tại thị trường nhập khẩu mới là điều quan trọng.
Về các sản phẩm chế biến sâu, ông Lê Quang Luyến, Trưởng ban Tài chính Vinacas, cho hay, hiện các doanh nghiệp điều đang rất chú trọng tới việc chế biến sâu hạt điều. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính các sản phẩm hạt điều chế biến sâu vẫn là Trung Quốc và thị trường nội địa. Còn các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu thì tỷ trọng còn rất nhỏ, hiện mới chỉ một vài doanh nghiệp lớn, có thị trường truyền thống mới có thể xuất khẩu được vào những nước này.
Do đó, hiện hầu hết các doanh nghiệp đều đang tiến hành đầu tư sản xuất và tìm kiếm thị trường. Bởi các doanh nghiệp châu Âu và Mỹ có những yêu cầu hết sức khắt khe và rất e ngại các vấn đề về vi sinh vật, nên lâu nay họ thường mua nhân điều sống về chế biến rồi mới đưa ra thị trường.
Năm 2018, Vinacas đặt ra chỉ tiêu “tăng chất, giảm lượng”, tập trung đầu tư cho chế biến sâu để phát triển bền vững ngành điều. Theo đó, kế hoạch xuất khẩu năm 2018 là còn 300.000 tấn, thay vì 362.700 tấn như năm 2017. Tương ứng với đó là mức kim ngạch đạt 3 tỷ USD năm 2018, thấp hơn mức 3,62 tỷ USD so với năm trước đó.
Theo báo cáo của Vinacas, trong 3 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu nhân điều ước đạt 74.570 tấn, đạt kim ngạch 758 triệu USD, tăng gần 34% về lượng và gần 47% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Theo đó, so với kế hoạch đề ra, xuất khẩu điều đã hoàn thành 25% chỉ tiêu cả về lượng và giá trị.
Về nhập khẩu, trong 3 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp cũng đã nhập khẩu lượng điều nguyên liệu ước đạt 196.756 tấn, trị giá trên 439 triệu USD, tăng lần lượt 16% và 29% so với cùng kỳ năm trước.