|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh vượt 3,34 tỷ USD

08:53 | 24/12/2017
Chia sẻ
Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến 15/12 đã đạt 3,345 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
xuat khau rau qua tang manh vuot 334 ty usd Tin vui xuất khẩu rau quả cuối năm: Lô chanh leo đầu tiên đi EU
xuat khau rau qua tang manh vuot 334 ty usd Thị trường trái cây Việt Nam đang rất rộng mở

Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến 15/12 đã đạt 3,345 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đến thời điểm giữa tháng 12/2017 đã vượt xa cả năm 2016. Trước đó, xuất khẩu rau quả cả năm 2016 chỉ đạt 2,457 tỷ USD.

xuat khau rau qua tang manh vuot 334 ty usd

Dự kiến, cả năm 2017 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ 2016. (Ảnh minh họa: KT)

Bộ Công Thương cho biết, rau quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. 11 tháng đầu năm nay, xuất sang thị trường này đạt trên 2,4 tỷ USD, chiếm 75,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của cả nước, đạt mức tăng 54,9% so với 11 tháng đầu năm 2016.

Đứng sau thị trường Trung Quốc là các thị trường như: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Malaysia, Thái Lan...

Trong số 23 tị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay, thì chỉ có 4 thị trường bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái (gồm: Thái Lan, Anh, Campuchia, Indonesia), còn lại các thị trường đều tăng kim ngạch; trong đó, Nhật tăng rất mạnh 70% so với cùng kỳ, Hồng Kông tăng tới 67%, sang U.A.E tăng 57,4%....

Như vậy, tới thời điểm này, ngành rau củ quả đã xuất khẩu vượt lúa gạo, cà phê và cả dầu thô. Dự kiến, cả năm 2017 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ 2016.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại của Bộ Công Thương dẫn nhận định của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam rất hứa hẹn. Ngay tại thị trường trong nước, với hệ thống rau quả ngày càng chuyên nghiệp, có truy xuất nguồn gốc nhãn mác cung ứng cho các đô thị lớn đang tăng trưởng rất nhanh, đây là 1 tín hiệu đáng mừng, 1 bước tiến quan trọng để ngành rau quả đang chuyển sang hướng chuyên nghiệp hóa, đảm bảo cung cho thị trường đô thị lớn, và xuất khẩu.

Năm 2018, khi đà thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm thì dự báo ngành rau quả sẽ đạt mức tăng trưởng như năm 2017 thậm chí là hơn.

Hà Trần