|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tiếp tục tăng

16:57 | 17/10/2017
Chia sẻ
Liên tục từ đầu năm tới nay, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU tăng so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 8/2017, tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này đạt 73,4 triệu USD, tăng 93,9% so với cùng kỳ năm trước.
xuat khau muc bach tuoc sang eu tiep tuc tang
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tiếp tục tăng.

EU vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong giai đoạn này, chiếm 18,3% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Italy, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục là 3 thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối EU. XK sang 3 thị trường này hiện đều tăng trưởng tốt.

xuat khau muc bach tuoc sang eu tiep tuc tang
Nguồn: vasep

Nguồn cung tăng nhờ sản lượng khai thác và lượng NK tăng cùng với sự linh hoạt của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường, bên cạnh đó nhu cầu NK mực, bạch tuộc phục vụ các lễ hội cuối năm của EU tăng giúp kích thích đà tăng trưởng XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm nay.

Italy là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong khối EU; chiếm 56,6% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU. XK sang thị trường này 8 tháng đầu năm nay đạt 41,6 triệu USD; tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Pháp là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối EU. XK sang thị trường này tính tới tháng 8/2017 ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất 230% với 6,6 triệu USD. XK sang Tây Ban Nha đạt 5,5 triệu USD; tăng 55% so với 8 tháng đầu năm 2016.

Theo thống kê từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, NK mực, bạch tuộc vào Italy đạt 54,7 triệu USD; giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Tây Ban Nha, Pháp, Thái Lan là 3 nguồn cung lớn nhất cho Italy,Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 9. NK mực, bạch tuộc từ các nguồn cung này trong 6 tháng đầu năm nay đều giảm.

Hiện Pháp chỉ tăng NK các sản phẩm bạch tuộc tươi, ướp lạnh và chế biến, còn các sản phẩm khác như bạch tuộc đông lạnh, mực các loại giảm. Trong đó, mực chế biến mã HS16 chiếm tỷ trọng lớn nhất 64% tổng khối lượng NK, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2016. Tiếp đến mực nang đông lạnh, khô, ướp muối.. mã HS030749 chiếm tỷ trọng 26%, giảm 69% so với cùng kỳ; các sản phẩm bạch tuộc chỉ chiếm tỷ trọng 0,1%, giảm 62% so với cùng kỳ.

Tây Ban Nha, Italy, Peru, Đức và Việt Nam là 5 nguồn cung mực, bạch tuộc lớn nhất cho thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2017. Năm nay, NK mực, bạch tuộc của Pháp giảm là do nguồn cung từ Tây Ban Nha thấp. Với tỷ trọng chiếm hơn 79% tổng khối lượng NK mực, bạch tuộc của Pháp trong 6 tháng đầu năm nay, sự sụt giảm 38% nguồn cung từ Tây Ban Nha đã làm giảm NK của Pháp. Trong khi đó, mặc dù đã tăng cường NK từ các nước như Italy, Peru, Đức, Việt Nam hay Malaysia nhưng Pháp vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm nguồn cung từ Tây Ban Nha.

Bảy tháng đầu năm 2017, NK mực, bạch tuộc vào EU đạt 204,9 triệu USD; giảm 86,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tây Ban Nha là nguồn cung lớn nhất cho EU, Việt Nam là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 5 cho EU.

Dự kiến XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU từ nay đến cuối năm vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt.