|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể lên cao nhất trong 4 năm nhờ sản lượng đạt kỷ lục

17:26 | 08/03/2018
Chia sẻ
Ấn Độ có thể xuất khẩu nhiều đường hơn dự báo được đưa ra trước đó, vì năng suất tại một số vùng trọng điểm cao hơn, thúc đẩy sản lượng tại quốc gia tiêu thụ đường hàng đầu thế giới.
xuat khau duong cua an do co the len cao nhat trong 4 nam nho san luong dat ky luc Cuba xuất khẩu đường thô trở lại sau siêu bão Irma
xuat khau duong cua an do co the len cao nhat trong 4 nam nho san luong dat ky luc Mía đường ngắc ngoải chờ giải cứu

Theo ông Abinash Verma, Tổng Giám đốc Hiệp hội Nhà máy chế biến Đường Ấn Độ (ISMA), các nhà máy chế biến sẽ nỗ lực xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn đường trong năm nay, khi sản xuất nội địa có khả năng tăng cao kỷ lục, tạo ra một lượng thặng dư đủ để xuất khẩu.

Đây có thể là con số lớn nhất kể từ năm 2013 – 2014, thời điểm Ấn Độ xuất khẩu được 2,13 triệu tấn đường. Ông Verma cho biết trong tháng trước rằng, các nhà máy chế biến sẽ cố gắng xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong 6 – 8 tháng, nâng ước tính trong tháng 1 của ông lên 1 triệu tấn.

xuat khau duong cua an do co the len cao nhat trong 4 nam nho san luong dat ky luc

“Chúng tôi có thể phát hiện cơ hội xuất khẩu đường trắng trong 6 – 7 tháng tới với sự hỗ trợ từ phía chính phủ”, ông Verma trả lời phóng vấn trong ngày 7/3. Ông nói thêm, các nhà máy chế biến sẽ nỗ lực xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn đường thô trong mùa vụ tới bắt đầu từ tháng 10/2018 để giữ lượng đường tồn kho trong tầm kiểm soát.

Giá đường trên thế giới đã giảm khoảng 28% trong năm ngoái vì nguồn cung dư thừa toàn cầu khi sản xuất tăng tại châu Âu và Ấn Độ. ISMA đã nâng dự báo sản lượng đường trong năm vụ 2017 – 2018 của họ thêm 13% lên mức cao nhất chưa từng có ở 29,5 triệu tấn nhờ năng suất tăng tại Maharashtra và Karnataka, lần điều chỉnh thứ trong trong vòng chưa đầy 2 tháng. Theo ông Verma, xu hướng trồng trọt hiện tại cho thấy sản xuất đường trong năm mùa vụ 2018 – 2019 có thể còn cao hơn mùa này.

xuat khau duong cua an do co the len cao nhat trong 4 nam nho san luong dat ky luc

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu đối với đường là 20%, mức thuế suất khiến các nhà máy chế biến đang tìm cách loại bỏ. Ông Verma nhận định, nếu không có thuế suất xuất khẩu, công ty xuất khẩu có thể mất khoảng 10 rupee/kg (tương đương 15 USD cent/kg) tại mức giá thế giới hiện tại. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu vẫn có thể tìm cách bán hàng ra thị trường thế giới dù bị thiệt hại một chút, vì họ sẽ bán lượng đường còn lại trên thị trường nội địa với mức giá cao hơn.

Theo ông Verma, dù giá đường nội địa chỉ tăng 1 rupee/kg cũng sẽ giúp các nhà chế biến bù đắp được phần mất mát từ việc xuất khẩu.

Chính phủ Ấn Độ đang xém xét việc cung cấp một số chính sách khuyến khích xuất khẩu, gồm cả loại bỏ thuế xuất khẩu 20%, một quan chức chính phủ cho biết.

Tố Tố