|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu điều của Ấn Độ gặp khó vì Việt Nam 'bung' hàng giá rẻ

16:07 | 23/04/2018
Chia sẻ
Ấn Độ, nước sản xuất điều nhân lớn nhất thế giới, đang chịu áp lực lớn vì Việt Nam liên tục giải phóng nguồn cung ra thị trường thế giới với mức giá rẻ hơn.
xuat khau dieu cua an do gap kho vi viet nam bung hang gia re Xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ tăng 9% trong giai đoạn 2016 - 2017 nhờ nhu cầu mạnh mẽ
xuat khau dieu cua an do gap kho vi viet nam bung hang gia re Giá điều tiếp tục leo thang đầu năm 2018

Ông Pratap Nair, Giám đốc của Vijayalakshmi Cashews, một trong những công ty xuất khẩu điều lâu đời nhất tại Ấn Độ, cho biết công ty phải điều chỉnh giá điều nhân vì Việt Nam đang giải phóng hàng với mức giá thấp hơn.

“Việt Nam vừa là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, vừa là nước nhập khẩu điều thô lớn nhất thế giới. Chi phí chế biến điều tại Việt Nam đang thấp hơn các quốc gia khác nên họ có thể bán điều với giá rẻ hơn Ấn Độ,” ông Nair cho hay.

xuat khau dieu cua an do gap kho vi viet nam bung hang gia re
Xuất khẩu điều của Ấn Độ gặp khó vì Việt Nam bung hàng giá rẻ. (Nguồn: Telegraph)

Với mức sản lượng 6 – 7 triệu tấn điều thô mỗi năm, Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất điều nhân lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu mặt hàng này lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam.

Trong một năm qua, giá điều nhân thế giới đã giảm từ khoảng 11,68 USD/kg xuống còn 10,14 – 10,36 USD/kg vì nguồn cung ngày càng dồi dào. “Mức giá hiện tại vẫn thấp hơn đỉnh giá ghi nhận được vào giữa năm 2017 và gần chạm ngưỡng giá trung bình của năm 2016,” ông Pankaj Sampat, Giám đốc Công ty thương mại Samson, cho biết.

Hiện tại, nguồn cung điều thô tại Ấn Độ, Việt Nam và châu Phi đều rất dồi dào. Theo ông Sampat, vụ điều hiện tại của Việt Nam có triển vọng bình thường đến tốt, trong khi Campuchia có thể bội thu sau hai năm mất mùa trước đó. Sản lượng điều toàn cầu cũng ước đạt 7,4 triệu tấn trong năm nay.

Ngoài ra, giới thương lái cho biết, điều thô và điều nhân sẽ không thể về ngang giá.

“Vài năm trở lại đây, giá điều thô giữ xu hướng tăng ổn định, và tăng rất mạnh vào năm 2017. Năm ngoái, giá điều thô tăng từ mức 1.500 – 1.700 USD lên 2.350 – 2.450 USD, với mức giá trung bình cả năm đạt 1.800 – 1.900 USD/tấn. Giá điều thô đã tăng hơn 75% trong 3 năm qua, trong khi giá điều nhân chỉ tăng khoảng 40%,” ông Sampat nói.

Oanh Oanh