|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đang 'rộng cửa'

20:27 | 05/07/2018
Chia sẻ
Từ 1/7/2018, giá thuế nhập khẩu (NK) cá tra philê sẽ giảm từ 10% xuống 7%; thuế NK cá tra tươi hoặc ướp lạnh giảm từ 12% xuống 7%. Đây là cơ hội để cá tra Việt Nam được NK chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.
xuat khau ca tra sang trung quoc dang rong cua
Từ 1/7/2018, thuế nhập khẩu cá tra của Trung Quốc sẽ giảm mạnh, tạo cơ hội cho XK cá tra Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cuối tháng 5/2018, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố giảm thuế nhập khẩu (NK) đối với 221 mặt hàng thủy, hải sản đến từ các quốc gia là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO.

Theo đó, từ 1/7/2018, giá thuế NK cá tra philê sẽ giảm từ 10% xuống 7%, còn thuế NK cá tra tươi hoặc ướp lạnh giảm từ 12% xuống 7%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), từ trước đếm nay, XK cá tra sang Trung Quốc qua đường chính ngạch vẫn đang bị XK cá tra tiểu ngạch gây nhiều bất lợi. Cụ thể, cá tra NK vào Trung Quốc qua đường chính ngạch phải chịu thuế VAT 17%, còn NK tiểu ngạch (đường biên mậu) không những không phải chịu thuế này mà còn "lách" được thuế NK.

Việc Trung Quốc giảm mạnh thuế NK với cá tra sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội và yên tâm hơn trong việc XK qua đường chính ngạch.

Theo VASEP, Trung Quốc là thị trường rộng lớn bởi dân số đông, lại không quá khắt khe về hàng rào kỹ thuật, là tiềm năng lớn cho XK cá tra của Việt Nam.

Trong 5 năm gần đây, XK cá tra sang Trung Quốc luôn tăng trưởng mạnh, với mức tăng từ 21 - 31%/năm. Thống kê chưa đầy đủ, trong 5 tháng đầu năm 2018, XK cá tra sang Trung Quốc đã đạt 174,268 triệu USD, cá tra đang là mặt hàng thủy sản có giá trị XK lớn nhất sang thị trường Trung Quốc.

Xem thêm

Kh. V

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.