|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có dấu hiệu giảm tốc

10:01 | 12/09/2016
Chia sẻ
ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Mỹ, EU và Trung Quốc (kể cả thị trường Hong Kong).

xuat khau ca tra sang asean co dau hieu giam toc

VASEP đưa tin, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam 7 tháng đầu năm sang ASEAN đạt 79,8 triệu USD, chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang 3 thị trường chủ chốt gồm Thái Lan, Singapore và Philippines lần lượt tăng 1,3%; 1,6% và 4,4% so với cùng kỳ.

Đến nay, ASEAN là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của cá tra Việt Nam, song cũng là nguồn cung nguyên liệu thủy sản của các doanh nghiệp như: tôm, mực, bạch tuộc và một số sản phẩm cá biển.

xuat khau ca tra sang asean co dau hieu giam toc

Nguồn: VASEP

Sản phẩm cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường ASEAN chủ yếu là philê đông lạnh và cắt khúc đông lạnh, trong đó, Thái Lan là thị trường đơn lẻ lớn nhất, chiếm 35,8% tổng giá trị xuất khẩu cả khối và chiếm 3,1% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Việt Nam hiện là nước cung cấp lớn nhất nhóm cá philê đông lạnh cho Thái Lan, trong đó, sản phẩm cá tra và cá da trơn philê đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu cá đông lạnh từ 18-58% tổng giá trị nhập khẩu.

Tuy vậy, hiện nhóm hàng này đang vấp phải sự cạnh tranh từ một số sản phẩm cá thịt trắng, kể cả cá minh thái Alaska, cá tuyết hoặc cá rô phi cũng như sản phẩm khác như cá hồi và cá ngừ.

Cá tra Việt Nam thâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường Thái Lan một phần nhờ giá cạnh tranh nên được người tiêu dùng nước này biết đến nhiều hơn. Đến nay, philê cá tra đông lạnh Việt nam vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong nhóm sản phẩm cá thịt trắng tại Thái Lan. Tuy vậy, vị thế của cá trá có thể lung lay nếu chỉ dựa vào giá cạnh tranh.

Để nâng cao thị phần tại ASEAN, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra được khuyến nghị nên xác định cũng như có chiến lược phát triển và cạnh tranh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm tại thị trường tiềm năng này. Dự báo, quý IV/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng không quá 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạnh Đức

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.