|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xu hướng phát triển không gian công cộng tại đô thị Châu Á

15:20 | 27/10/2016
Chia sẻ
Việc mở con đường đi bộ đầu tiên Nguyễn Huệ tại TP HCM và mở rộng các phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội là những “đốm sáng” của quá trình phát triển không gian công cộng ở Việt Nam.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), đầu tư vào phát triển không gian công cộng đang là xu hướng chung tại các thành phố đang phát triển. Đặc biệt, xu hướng này diễn ra mạnh mẽ ở Châu Á, khu vực hiện có hơn 10 triệu dân, chiếm 53% dân số thành thị và chiếm 16 trong tổng số 28 siêu đô thị của toàn cầu.

xu huong phat trien khong gian cong cong tai do thi chau a
Người dân và du khách dạo bước trên tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm (Nguồn: VTV News)

Tại Việt Nam, việc xây dựng và phát triển các không gian công cộng bền vững trong cuộc sống đô thị nói riêng luôn là một thách thức khi mà hiện nay có rất nhiều dự án lớn đang được triển khai.

Theo JLL, việc mở con đường đi bộ đầu tiên Nguyễn Huệ tại TP HCM vào tháng 4/2015 và mở rộng các phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội từ tháng 9/2016 là những dấu hiệu tích cực. Những công trình này đã tạo nên sức hút rất lớn với cả người địa phương và du khách nước ngoài.

Để minh chứng cho xu hướng này, JLL còn trích dẫn nhiều công trình công cộng tiêu biểu tại các nước Châu Á.

Đầu tiên phải kể đến dự án mang tên “Hành Lang Xanh Đông Hồ” tại Vũ Hán, Trung Quốc, nhằm cải tạo 33 km2 tại khu vực Đông Hồ - hồ đô thị lớn nhất ở Trung Quốc. Dự kiến vào cuối năm 2016 khi chính thức mở cửa cho công chúng, khu vực này sẽ cấm xe hơi lưu thông, có các công viên mở, bao gồm không gian dành cho văn hóa và giáo dục.

Trong số các dự án của thành phố Surabaya (Indonesia), công viên Bungkul là công trình công cộng nổi bật. Công viên có diện tích 15.000 m2, gồm một hội trường, đài phun nước, khu vực chạy bộ và một sân chơi dành cho trẻ em và cung cấp Wi-Fi miễn phí. Theo một cuộc khảo sát, 80% du khách thuộc các tầng lớp kinh tế - xã hội khác nhau, đến những công viên ở Surabaya một hoặc hai lần trong tuần.

Seoul là một ví dụ điển hình về một thành phố phát triển vượt mức, hiện đang phải tìm cách trang bị thêm những không gian công cộng trong thiết kế. Thành phố đã chuyển đổi một đường cao tốc thành lối đi bộ cảnh quan ngay tại trung tâm, đến nay đã có hơn 60.000 lượt du khách ghé thăm mỗi ngày.

Báo cáo cho biết, Châu Á sở hữu nhiều không gian công cộng của tư nhân (POPS), nhưng mọi người dân đều có thể tiếp cận dễ dàng, bao gồm các trung tâm mua sắm và khu thương mại. Những toà nhà chung cư của Singapore là ví dụ.

Theo Tiến sĩ Chua Yang Liang, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại khu vực Đông Nam Á và Singapore, không chỉ những tòa nhà bên dưới, sân vườn trên tầng thượng cũng được tính như không gian công cộng.

“Những không gian này còn giúp nâng cao giá trị của các khu vực lân cận. Vì vậy, không chỉ những phần cứng, lạnh, bê tông đi kèm với các tiện ích trên tầng thượng mà bạn có thể sở hữu những không gian xanh, những khu vườn ngoài trời ngay bên trong tòa nhà”.

Vấn đề đô thi hóa dẫn đến các thành phố ngày càng trở nên dày đặc, tạo áp lực lên việc mở rộng và duy trì những không gian công cộng, không có một giải pháp nào thực sự hoàn hảo. Một số thành phố lớn của Châu Á đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trên bằng cách lấy ý kiến từ cộng động.

Linh Lê