|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xử đại án VNCB chiều 30/12: Gửi giấy mời ông Trần Quý Thanh đến dự tòa ngày 3/1

14:46 | 30/12/2016
Chia sẻ
Bị cáo Danh xác nhận số tiền 5.190 tỷ đồng bà Bích gửi tại ngân hàng được chuyển vào tài khoản của bị cáo rồi sau đó từ tài khoản này chuyển qua tài khoản của ông Trần Quý Thanh.
xu dai an vncb chieu 3012 gui giay moi ong tran quy thanh den du toa ngay 31
Bị cáo Phạm Công Danh trong giờ giải lao

16h 5: Phiên tòa tạm nghỉ và sẽ bắt đầu vào 8h ngày 3/1/2017.

15 h 55: HĐXX gửi giấy mời ông Trần Quý Thanh dự tòa ngày 3/1

HĐXX hỏi bị cáo Hoàng Đình Quyết bị cáo có phải là người giải ngân hay không?

Bị cáo Quyết: Bị cáo là người trực tiếp giải ngân số tiền này vào các ngày 21/6 và 21/8, những số tiền của bá Bích vay đều được đảm bảo bằng sổ tiết kiệm. Bản chất vụ việc là bà Bích vay mới trả nợ cũ và có làm lại hợp đồng thế chấp mới.

Bà Bích: Có làm lại hợp đồng thế chấp mới và thay đổi tên một số người trong sổ tiết kiệm, khi thực hiện hợp đồng thế chấp mới thì có đầy đủ nên chúng tôi có ký đầy đủ.

Năm 2014 tôi có khởi kiện ra TAND quận 3 và vụ án đã được thu lý hồ sơ, còn nội dung cụ thể vụ kiện tôi ủy quyền nên tôi không nhớ vào phiên tòa ngày 3/1, tôi sẽ cung cấp thêm.

Bị cáo Quyết: Tôi có tự ý chuyển số tiền 5.190 tỷ đồng mà không có sự đồng thuận của bà Bích thông qua ông Vũ Anh Tuấn. Bị cáo chuyển số tiền 5.190 tỷ đồng chuyển vào tài khoản qua tài khoản của ông Danh.

Sau đó từ tài khoản ông Danh sang tài khoản của ông Thanh, tiếp tục từ tài khoản của ông Thanh chuyển đi các tài khoản cá nhân khác.

HĐXX hỏi bị cáo Danh: Xác định các khoản vay ngày 21/6 và 21/6 gồm 5.190 tỷ đồng dòng tiền đi như thế nào?

Bị cáo Danh: Tiền của bà Bích gửi tại ngân hàng được chuyển vào tài khoản của tôi, sau đó từ tài khoản của tôi chuyển qua tài khoản của ông Thanh.

Sau xét hỏi HĐXX quyết định triệu tập ông Trần Quý Thanh, ông Vũ Anh Tuấn tới phiên tòa ngày 3/1 sắp tới.

15h 5: Tòa chuyển qua thẩm vấn về khoản tiền 5.190 tỷ đồng

Ông Phan Vũ Tuấn, đại diện ủy quyền của bà Trần Ngọc Bích yêu cầu trả lại cho bà Bích 5.190 tỷ đồng. Bởi đây là tiền nằm trong tài khoản của bà Bích mà ông Danh đã tự động rút ra khỏi tài khoản của bà Bích mà không có sự đồng thuận của chủ thẻ. Đồng thời luật sư yêu cầu giải tỏa lệnh kê biên bất động sản tại thị trấn Long Hải (Bà Rịa Vũng Tàu)...

Chủ tọa hỏi số tiền 5.190 tỷ đồng từ đâu mà có?

Ông Tuấn trình bày đây là số tiền của bà Bích. Khoản vay 2.090 tỷ đồng ngày 26/8/2013 cũng tương tự.

Tòa hỏi: Vì sao phải trả 5.190 tỷ đồng cho bà Bích? Tiền này nằm trong tài khoản của bà Bích chưa được bà Bích đồng ý chuyển đi đâu?

Ông Tuấn: ngày 21.8.2013, bà Bích nhận 3.100 tỷ đồng vào tài khoản của mình. Một số người chuyển cho bà Bích. Tóm lại 3.100 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản bà Bích là do bà Bích và 1 số cá nhân khác vay.

Tòa: Vay hợp pháp không?

Ông Tuấn: Đây là giao dịch hợp pháp, vay bằng tài sản đảm bảo là sổ tiết kiệm.

Tòa: Đề nghị chuyển trả 5.190 tỷ đồng, vừa trả sổ tiết kiệm thì có hợp lý không?

Ông Tuấn: Yêu cầu chính thức được trả 5.190 tỉ đồng vào tài khoản cho bà Bích. Khoản vay ngày 21.8 là vay hợp pháp, thế chấp cầm cố sổ tài khoản. Khoản vay 2.090 tỷ cũng tương tự vào ngày 26/8.

HĐXX hỏi bà Trần Ngọc Bích nhắc lại yêu cầu kháng cáo của mình.

Bà Bích: Yêu cầu VNCB trả lại 5.190 tỷ đồng, tiền lãi phát sinh và tiền bồi thường theo quy định pháp luật, yêu cầu trả lại 8 sổ tiết kiệm cho tôi, giải tỏa lệnh kê biên tại Long Hải...

Tôi thực hiện vay 5.190 tỷ đồng thực hiện trong hai thời điểm. Trong các ngày 21/6, 26/7 và 30/7 vay số tiền 5190 tỷ sau đó tất toán và tiếp tục thực hiện các khoản vay vào ngày 21/8 và 26/8.

xu dai an vncb chieu 3012 gui giay moi ong tran quy thanh den du toa ngay 31

14h40: Bà Nguyễn Thị Dung lý giải việc để sổ tiết kiệm ở ngân hàng

Đại diện VKS hỏi bà Nguyễn Thị Dung: Tiền bà gửi tại ngân hàng VNCB là của ai?

Bà Dung: Đây là tiền của tôi, và tiền lãi do đích thân tôi nhận.

Sau đó chủ tọa nhắc lời khai của Dung tại phiên tòa sơ thẩm: “Tôi là nhân viên của Tân Hiệp Phát, tôi có 3 sổ tiết kiệm tại ngân hàng VNCB, tiền tôi vay của ông Thanh rồi gửi vào ngân hàng với lãi suất 11%...”.

Bà Dung phủ nhận lời khai của mình trước đó không đúng. "Lời khai của tôi hôm nay mới đúng và tôi mong muốn ngân hàng trả lại cho tôi 3 sổ tiết kiệm", bà Dung nói.

Đại diện VKS hỏi bà Ngô Bích Thùy Trang: Bà gửi tiền vào ngân hàng VNCB vào năm nào?

Bà Trang: Tôi bắt đầu gửi tiền tại ngân hàng VNCB từ năm 2013, lúc đầu tôi gửi thì ngân hàng có đưa sổ tiết kiệm cho tôi, nhưng sau đó tôi có ý định làm ăn nên cần tiền tôi gửi sổ tiết kiệm vào ngân hàng tuy nhiên tôi không vay tiền.

Tôi tin tưởng ngân hàng nên tôi để 2 sổ tiết kiệm 110 tỷ đồng của mình tại ngân hàng VNCB, nhưng sau đó tôi đi đòi lại ngân hàng không trả. Hiện tại 2 sổ tiết kiệm của tôi vẫn ở trong ngân hàng. Tôi cũng như người đại diện của tôi khẳng định tiền tôi gửi là tiền của tôi.

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên hỏi đại diện Ngân hàng nhà nước: Khi người gửi tiền vào ngân hàng có bắt buộc chứng minh nguồn gốc tiền từ đâu hay không?

Đại diện ngân hàng nhà nước: Đây là công việc của ngân hàng, tại tòa tôi sẽ không trả lời câu hỏi này.

Luật sư của VNCB hỏi bà Trang: Số tiền chị gửi tại ngân hàng VNCB là bao nhiêu?

Bà Trang: 110 tỉ đồng.

Số tiền này nhận được lãi là bao nhiêu hàng tháng?

Bà Trang từ chối trả lời. Một lần nữa, luật sư VNCB hỏi rằng bà Trang từng nói không nhận tiền lãi mà chuyển cho ông Thanh, song bà Trang vẫn từ chối trả lời.

Luật sư hỏi bị cáo Khương: Số tiền 110 tỷ của chị Trang gửi tại ngân hàng có trả tiền lãi hay không?

Bị cáo Khương: Có trả lãi.

Luật sư: Bị cáo nhận chức giám đốc ngân hàng VNCB chi nhánh Sài Gòn khi nào?

Bị cáo Khương: Bị cáo nhận chức giám đốc ngân hàng VNCB vào ngày 17/12/2013, 3 ngày sau thì tôi bắt đầu làm việc.

14h20: Ông Trần Hoài Phục thay đổi lời khai so với phiên tòa sơ thẩm

Đại diện VKS hỏi ông Trần Hoài Phục: Số tiền ông gửi vào ngân hàng là tiền của ai?

Ông Phục: Đây là tiền của tôi, còn tại sao tiền lãi trả vào tài khoản của ông Thanh thì tôi không trả lời.

Đại diện VKS: Tại sao không hồ sơ thể hiện tiền này là ông vay của ông Thanh và tiền lãi trả cho ông Thanh?

Ông Phục khẳng định tiền này của mình còn tiền đâu mà có thì không trả lời.

Đại diện VKS: Sau khi gửi tiền ông có giữ sổ tiết kiệm không và nhận từ ai?

Ông Phục: Đây là tài sản của tôi nên tôi phải giữ và tôi nhận từ nhân viên ngân hàng, sau đó tôi có ý định vay tiền của ngân hàng nên đã giao những sổ tiết kiệm này cho ngân hàng.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Khương: Số tiền này chuyển từ đâu tới?

Bị cáo Khương: Số tiền này được chuyển từ tài khoản khác nhưng từ đâu bị cáo không nhớ.

Đại diện VKS tiếp tục hỏi ông Phục: Ông trực tiếp liên hệ với ngân hàng hay không?

Ông Phục: Tôi đã trực tiếp làm việc với ngân hàng, và nhận, giao sổ tiết kiệm với nhân viên ngân hàng, tôi không có vay bất cứ khoản nào của ngân hàng xây dựng.

Sau đó chủ tọa nhắc lại lời khai của ông Phục tại phiên tòa sơ thẩm: “Tiền tôi gửi tại ngân hàng VNCB là tôi của vay tiền của ông Trần Quý Thanh, vì tiền tôi vay của ông Thanh và phải trả lãi nên khi ngân hàng VNCB trả tiền lãi thì tiền lãi phải chuyển về tài khoản của ông Thanh”.

Do đó Chủ tọa yêu cầu ông Phục phải chịu trách nhiệm với lời khai của mình.

xu dai an vncb chieu 3012 gui giay moi ong tran quy thanh den du toa ngay 31
Toàn cảnh phiên tòa

Tóm tắt phiên tòa sáng

Ngày hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi, làm rõ hành vi cố ý làm trái của bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc rút 5.190 tỷ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, gây thiệt hại cho VNCB 5.490 tỷ đồng.

Trong buổi sáng, các bị cáo Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung kháng cáo, yêu cầu trả lại 6 sổ tiết kiệm do ngân hàng VNCB đang nắm giữ nhưng ủy quyền lại cho bà Trần Ngọc Bích, Phan Bửu Tuấn, Nguyễn Thị Phương Thảo.

Sáu 6 sổ tiết kiệm này được ông Phục, bà Thảo, bà Dung gửi vào ngân hàng VNCB vào tháng 6/2013.

Theo bị cáo Phan Thành Mai, ông Phục, bà Thảo, bà Dung đã vay 300 tỷ đồng từ ngân hàng nhưng không có hồ sơ gốc, vì những người này đã cầm cố các sổ tiết kiệm tại ngân hàng để tin tưởng đồng thời các số fax đã được gửi về chi nhánh Sài Gòn. Do ngân hàng VNCB vào thời điểm đó vô cùng khó khăn nên việc ưu tiên cho khách hàng vay tiền là điều cấp bách hàng đầu. Ngân hàng quá khó khăn nên trong quá trình làm nên có một số sai phạm.

Bị cáo Mai Hữu Khương nói cho vay không chứng từ là sai nhưng "là chủ trương của ngân hàng" và nhận được chỉ đạo miệng từ bị cáo Phạm Công Danh.

Tuy nhiên, bị cáo Danh lại khẳng định số tiền 300 tỷ đồng là tiền bị cáo vay của ông Thanh, nhưng không biết tại sao ông Phục, bà Thảo, bà Dung không nhận. Để làm rõ vấn đề này bị cáo Danh mong được đối chất với ông Trần Quý Thanh.

Xuân Dũng